“ภูมิธรรม” ยันเพื่อไทย พร้อมหนุน “พิธา” ต่อ แต่ขอความชัดเจนหากชวดเก้าอี้นายกฯ

Home » “ภูมิธรรม” ยันเพื่อไทย พร้อมหนุน “พิธา” ต่อ แต่ขอความชัดเจนหากชวดเก้าอี้นายกฯ
“ภูมิธรรม” ยันเพื่อไทย พร้อมหนุน “พิธา” ต่อ แต่ขอความชัดเจนหากชวดเก้าอี้นายกฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมพร้อมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ยังมีปัญหาเรื่องการตีความข้อบังคับสภา ซึ่งในวันอังคารที่ 18 ก.ค.นี้ ประธานรัฐสภามีการเรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ซึ่งต้องดูข้อสรุปตรงนั้นก่อน หากญัตติไม่ตกไปยังสามารถเสนอชื่อนายพิธาได้ พรรคเพื่อไทยก็ยินดียกมือให้ทั้ง 141 เสียง แต่มีเงื่อนไขว่าต้องพูดให้ชัดเจนว่าไปถึงเมื่อไหร่

เพราะการโหวตครั้งแรกก็ชัดเจนว่าไปต่อไม่ได้ วันนี้ 312 เสียงยังเกาะกันแน่น แต่เสียง ส.ว. ที่พรรคก้าวไกลพูดว่าได้เป็น 100 มั่นใจว่าจะได้ครบ ได้มาแค่ 13 เสียง ซึ่งไม่พอ การจะไปหาเพิ่มอีก 50-60 เสียง จึงเป็นไปได้ยากที่จะได้ครบ เพราะฉะนั้นต้องพูดให้ชัด ถ้าเสียงออกมาเป็นแบบนี้ได้เท่าเดิม ลดน้อย หรือได้มากกว่าเดิม แต่ได้ไม่มากพอ ก็ต้องตอบให้ชัดว่าจะจบหรือยัง หรือจะยังไงต่อ

หรือจะปล่อยให้ไปเรื่อยๆ จนส.ว.หมดวาระในเดือนพ.ค.67 ซึ่งมองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะบ้านเมืองมีปัญหารอการแก้ไขอยู่ ทุกคนรู้ว่าช่วงนี้เป็นไฮซีซั่น จึงต้องการรัฐบาลที่ชัดเจน จะเป็นรัฐบาลใดก็ได้แต่ขอให้มีนโยบายที่ชัดเจน และมีทิศทางที่จะผลักดันประเทศให้ไปต่อ ปัญหาประชาชนก็มากมาย ปล่อยไปเรื่อยๆ คงไม่ได้ พรรคก้าวไกลจึงต้องตอบให้ชัดว่าจะเอาอย่างไร ถ้าชัดเจนทุกเรื่อง พรรคเพื่อไทย ยินดีจะเสนอชื่อนายพิธา และยกเสียงให้ทั้งหมด แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงโรคแทรกซ้อน คือ การพยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย หากเป็นเช่นนั้นพรรคก้าวไกล ต้องตอบว่าเป็นคนเดิมใช่หรือไม่

หากไม่เปลี่ยนแปลงเรื่องคะแนนเสียง เสนอไปแล้วได้รัฐบาลเสียงข้างน้อย จะทำให้พลาดโอกาสประเทศ และโอกาสของ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล จึงต้อง มีข้อสรุปให้ชัดเจนทั้งสองเรื่องนี้ถ้าชัดเจนก็จะบอกได้ว่าเสนอชื่อนายพิธาหรือไม่

นายภูมิธรรม ย้ำว่า ถ้าข้อสรุปชัดเจนเรื่องของข้อบังคับการประชุมเรื่องเสียงสนับสนุน และการปิดทางโอกาสที่จะมีรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็พร้อมสนับสนุนนายพิธา ในรอบสองตามเงื่อนไขนั้นแต่ต้องมีข้อสรุปกับเราว่าจะโหวตไปอีกเมื่อไหร่ ที่คิดว่าไปต่อไม่ได้แล้ว เพราะรอบแรกก็เกือบจะสรุปได้แล้วว่าไปต่อไม่ได้ ไม่ใช่ว่าจะขอได้ต่อไปเรื่อยๆ เราก็คงไม่ยอมให้ขอต่อไปเรื่อยๆ เมื่อถามว่าเมื่อวานนี้นายพิธา ระบุว่าพร้อมเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยหากตั้งรัฐบาลได้ไม่สำเร็จ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เมื่อวานนี้นายพิธา กล่าวว่าจะเปิด 2 สมรภูมิและถ้า 2 สมรภูมิไปไม่ได้แล้ว จะเปิดทางให้เพื่อไทย ซึ่งคิดว่าไม่มีทางออก เพราะการแก้ไขมาตรา 272 เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะมีเงื่อนไขว่า ต้องได้เสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้าน 20% และขณะนี้ยังไม่มีรัฐบาล ยังไม่มีฝ่ายค้าน

เพราะฉะนั้นระหว่างที่รอเลือกนายกฯ 20% จากฝ่ายค้านจึงยังไม่เกิดขึ้น และแม้ว่ามี 20% จากฝ่ายค้านแล้วต้องได้รับเสียงสนบสนุนจาก ส.ว. 1 ใน 3 คือ 84 เสียง ซึ่งต้องตอบคำถามว่า 84 เสียงนี้ หาจากไหน เพราะการเสนอตัวเป็นนายกฯของพิธาได้แค่ 13 เสียง การเสนอแก้ไขม.272 จึงเห็นได้แล้วว่าไปไม่ได้ จึงมองว่าเป็นการเสนอสู้เชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ไม่มีผลทางปฏิบัติ ดังนั้น 2 เงื่อนไข หรือ 2 สมรภูมิที่นายพิธาพูดถึง จึงไม่รู้ว่า จะไปถึงเมื่อไหร่ ดังนั้นประเทศจะรอนายพิธาหรือพรรคก้าวไกลฝ่ายเดียวไม่ได้ คนต้องการประชาธิปไตยโดยเร็ว จะให้ประเทศมารอความไม่ชัดเจนไม่ได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวเพื่อไทยเตรียมเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ทำอะไร แต่แคนดิเดตของเพื่อไทยมีพร้อมอยู่แล้วถึง 3 คน จึงไม่ต้องเตรียมอะไร เราก็สามารถเสนอได้เลย เมื่อถามต่อว่าชื่อแรกที่จะเสนอคือนายเศรษฐาใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากชัดเจนว่าให้เพื่อไทยเป็นแกนนำเพื่อไทยก็พร้อมประชุมทันทีและสามารถเสนอชื่อได้ทันทีเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายภูมิธรรม ย้ำว่า ตอนนี้เรายังไม่ได้เอาเงื่อนไขอื่นมาพิจารณา ยังขอยึดเงื่อนไขที่ตกลงร่วมกับ 8 พรรค ซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขเอ็มโอยูที่ตกลงร่วมกัน แต่กรณีที่นายพิธาเสนอแก้ไขม.272ถือว่าอยู่นอกเหนือเอ็มโอยูเรื่องนี้ต้องมาคุยกัน

เมื่อถามถึงการบ้านเรื่องข้อบังคับและขั้วรัฐบาลเดิมชิงเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแข่ง หลังเพื่อไทยและก้าวไกลคุยกันเมื่อวันศุกร์ที่ 14 ก.ค.ดำเนินการถึงขั้นตอนไหนแล้ว นายภูมิธรรม ระบุว่าได้มีการนัดหมายหารือกันวันจันทร์ที่ 17 ก.ค.ในเวลา 17.00 น. แต่เรื่องสถานที่รอพรรคก้าวไกลเป็นผู้กำหนด ซึ่งคาดว่าจะเป็นการคุยกัน 8 พรรค โดยเลื่อนมาจากกำหนดการเดิมวันที่ 18 ก.ค.เนื่องจากวันดังกล่าวประธานรัฐสภานัดหารือวิป 3 ฝ่าย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ