ภูมิธรรม ถาม ‘ก้าวไกล’ จะแก้ ม.272 เพื่ออะไร ทั้งๆที่รู้ว่าจะไม่สำเร็จ

Home » ภูมิธรรม ถาม ‘ก้าวไกล’ จะแก้ ม.272 เพื่ออะไร ทั้งๆที่รู้ว่าจะไม่สำเร็จ
ภูมิธรรม-03-min

ภูมิธรรม เพื่อไทย ถาม ‘ก้าวไกล’ จะแก้ ม.272 เพื่ออะไร ทั้งๆที่รู้ว่าจะไม่สำเร็จ ลั่น! แก้ม.272 ยากกว่าเสนอ “พิธา” เป็น นายกฯ

จากกรณี พรรคก้าวไกล มีการโพสต์ เปิดโรดแมปก้าวไกล แคมเปญใน 2 สมรภูมิ เพื่อตั้งรัฐบาลของประชาชน หลังจากการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ได้รับคะแนน 324 เสียงจากสมาชิกรัฐสภา ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลตามความคาดหวังของประชาชน

โดย 1 ในสมรภูมิของก้าวไกลที่ออกมานั้น มีข้อหนึ่งที่กล่าวถึงการยก รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 หรือ ปิดสวิตช์ส.ว. ที่ในขณะนี้ ยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก และเป็นที่จับตาของประชาชนอย่างมาก

เมื่อคืนนี้ (17 ก.ค. 66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้มีการทวีตข้อความ ผ่า Twitter ว่า “แก้รธน.ม.272เพื่ออะไร”

ภูมิธรรม-01-1
ภาพจาก @phumtham
  • 8 พรรคร่วม ขยับวันประชุม นัดหารือ โหวตนายกฯ 17 ก.ค.นี้
  • สว.เสรี จัดหนัก! เตรียมยื่นฟ้อง เกรียนคีย์บอร์ด บูลลี่ ขุดธุรกิจ สว. พรุ่งนี้
  • โผล่อีก!! ตํารวจไซเบอร์ บุกรวบ อินฟลูเอนเซอร์ โปรโมตเว็บพนัน
ภูมิธรรม
ภาพจาก @phumtham

ทั้งที่รู้ว่า ไม่สำเร็จและยากกว่าที่เสนอ “พิธา” เป็นนายก เพียงเพื่อต้องการถ่วงเวลาและแสดงสัญญลักษณ์ว่าได้ต่อสู้แล้ว แต่ ไม่นึกถึงวาระประเทศและ วาระประชาชน ที่กำลังวิกฤติและ ทุกข์ยาก อยู่กับความจริงและแก้ปัญหาจากความจริงดีกว่า

การเปลี่ยนใจ ส.ว. ของพรรคก้าวไกลกล่าวถึง มี 2 รูปแบบ คือ

  1. การชวนให้ ส.ว. มาโหวตนายกตามเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร รักษาหลักการประชาธิปไตย ที่ต้องรับฟังเสียงที่ประชาชนแสดงออกผ่านการเลือกตั้ง แต่แน่นอนว่า ส.ว. จำนวนมาก ไม่สบายใจที่จะโหวตให้กับพรรคก้าวไกล เพราะฉะนั้น มีอีกทางเลือกที่ยังรักษาหลักการที่ว่า ส.ว. ซึ่งมาจากการแต่งตั้ง ไม่ควรมีสิทธิ์โหวตนายกรัฐมนตรี
  2. การเชิญชวนให้ ส.ว. โหวตยกเลิกมาตรา 272 ปิดสวิตช์ตัวเองในการใช้อำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างถาวร ซึ่งในช่วงไม่กี่วันมานี้ ก็มี ส.ว. จำนวนไม่น้อย เช่นเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ และวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ที่ระบุว่าตนเองงดออกเสียงเพราะต้องการยึดหลักการ ส.ว. ไม่มีสิทธิ์โหวตนายกฯ และก่อนหน้านี้ ก็มี ส.ว. ที่เคยโหวตเห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 272 มากถึง 63 คน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ