ภูมิธรรม ชี้แจง ความคืบหน้า ครม.แพทองธาร 1 คาด เสร็จสิ้นเดือน ส.ค.นี้

Home » ภูมิธรรม ชี้แจง ความคืบหน้า ครม.แพทองธาร 1 คาด เสร็จสิ้นเดือน ส.ค.นี้

ภูมิธรรม ครมแพททองธาร1-min

‘ภูมิธรรม’ เผย! กระบวนการตั้ง “ครม.แพทองธาร 1” ให้แล้วเสร็จภายใน สิ้นเดือน​ ส.ค.​ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ คาดรัฐบาลใหม่ทำงานได้ ก.ย.​

วันนี้ (25 ส.ค. 67) ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้ง ครม. หรือ คณะรัฐมนตรีแพทองธาร 1 ที่มีกระแสข่าวว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ 26 ส.ค. นี้

นายภูมิธรรม กล่าวว่า​ ยังไม่ได้ระบุถึงขั้นนั้นอยู่ที่ความพร้อมทั้งหมด​ แต่กำลังเร่งเพราะต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งได้ทำงานเต็มที่ ขออย่ากังวลเพราะเราทำหน้าที่ เสมือนรัฐบาลจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ จึงจะพ้นจากหน้าที่ตามระเบียบข้อบังคับ แต่ก็อยากให้ทุกอย่างเสร็จภายในสิ้นเดือน ส.ค. นี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนจะมีการโปรดเกล้าฯ เมื่อใด​ อยู่ที่กระบวนการขั้นตอนการตรวจสอบ​

นายภูมิธรรม​ เผยว่า การแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ได้มีการเตรียมคู่ขนานไว้แล้ว ทันทีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งก็จะสามารถ เรียกประชุมได้​ คาดว่าภายในต้นเดือน ก.ย. หรือไม่เกินกลางเดือน ก.ย. รัฐบาลชุดใหม่จะสามารถทำหน้าที่ได้ ส่วนเรื่องจำนวนคนเกินตำแหน่งรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เผยว่า “รายชื่อเกินเกือบทุกพรรค”

ภูมิธรรม-ครมอุ๊งอิ๊ง-2-min
  • ไร้เงา! คลินิกความงาม ไม่รับผิดชอบ ทำคนไข้ ชาวไทย ช็อก จนเสียชีวิต
  • 2 กระบะแต่งซิ่ง ขับแข่งกันมา เสียหลักชนคนจอดรถทิ้งขยะ เจ็บ 2 ดับ 2
  • “จิราพร” สั่งตั้งศูนย์ JIC รับมือวิกฤตน้ำท่วม ช่วยเหลือ ปชช. ตลอด 24 ชม.

นายภูมิธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอไม่กล่าวถึงเรื่องรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ ​ เพราะตามมารยาท ไม่ควรพูดถึงพรรคอื่น ​แต่เชื่อว่าแต่ละพรรครู้ดีอยู่แล้ว

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล ว่า ​การจัดตั้งรัฐบาลมันพูดชัดเจนไม่ได้ จนกว่าสุดท้ายจะตกลงและมีชื่อยื่น และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมา เพราะในกระบวนการต่างๆเราไม่รู้ว่าใครจะมีปัญหาหรือไม่ หรือแต่ละพรรคจะได้ ตามโควต้าที่เป็นอยู่หรือไม่​หรือเกิดปัญหาภายในพรรค ที่จัดการไม่ได้หรือไม่ เราไม่รู้ข้อเท็จจริง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ