ภูมิธรรม ชี้สภาฯล่ม ก่อประโยชน์การเมืองวันข้างหน้า โวฝ่ายค้านไม่เล่นตามเกมผู้มีอำนาจ

Home » ภูมิธรรม ชี้สภาฯล่ม ก่อประโยชน์การเมืองวันข้างหน้า โวฝ่ายค้านไม่เล่นตามเกมผู้มีอำนาจ



ภูมิธรรม ชี้สภาฯล่ม ก่อประโยชน์การเมืองไทยวันข้างหน้า โวฝ่ายค้านไม่เล่นตามเกมผู้มีอำนาจ ปล่อยหาร 500 ขัดรธน.

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.65 นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ โพสต์เฟซบุ๊กว่า พรรคฝ่ายค้านไม่โหวตกฎหมายเผด็จการที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ขัดรัฐธรรมนูญ ขัดหลักการตามกติกา แล้วไง ในเมื่อกฎหมายเลือกตั้งบัตร 2 ใบหาร 500 ผิดรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนเจตนารมณ์ของประชาชน การที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ตราขึ้นไม่ทันระยะเวลา 180 วัน เพราะรัฐสภาไม่จัดการให้เสร็จใน 180 วัน และการที่พรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมประชุม ทำให้มีความเห็นจำนวนหนึ่งที่ตั้งคำถามต่อท่าทีของพรรคเพื่อไทย

สำหรับความเห็นของผมต่อปรากฏการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่า 1.ฝ่ายค้านยุคนี้ปรับตัวตามสถานการณ์ได้ดี ไม่ยอมเล่นตามเกมการขับเคลื่อนของกลุ่มผู้มีอำนาจ การไม่โหวตกฎหมายที่เห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ ถูกสั่งมาอย่างมีเบื้องหลังเพื่อรักษาอำนาจตนเอง เป็นอีกท่าทีหนึ่งที่ยังดำเนินการตามกติกา การแหวกวงล้อมครั้งนี้ถือว่าเราตั้งใจทำสิ่งที่ดี เราชั่งน้ำหนัก การขยับตัวในทางออกนี้ได้ช่วยให้สังคมไทยสามารถขับเคลื่อนต่อไป เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ไม่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการที่แอบแฝงใช้ประชาธิปไตยเป็นข้ออ้าง

นายภูมิธรรม ระบุว่า ที่สำคัญการกระทำที่เกิดขึ้นของฝ่ายค้าน สามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญที่เปิดช่องให้แสดงออกได้ โดยกลับไปใช้ร่างหลักที่เสนอต่อสภาในวาระสอง ถือเป็นร่างที่ดีกว่า ถูกต้องกว่าและมีความเป็นประชาธิปไตย ตรงตามรัฐธรรมนูญมากขึ้นกว่าเดิม โดยมิได้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายมากขึ้นแต่อย่างใด

2.ชัดเจนว่ากลุ่มผู้มีอำนาจและนายกฯ ใช้เล่ห์เหลี่ยมทางการเมืองเพื่อประโยชน์ต่อพรรคพวกตน หลอกกลุ่มพรรคเล็กในสภาฯ ให้ร่วมกันโหวตสนับสนุน ผ่านมติไม่ไว้วางใจต่อคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล ด้วยต้นทุนหรือค่ากล้วยราคาถูก โดยไม่สนใจหลักการและความถูกต้อง มองเห็นสภาฯ เป็นเครื่องมือสำหรับเกมการเมือง นึกอยากจะใช้วิธีหาร 500 ชนิดขัดหลักการทั้งสี่ร่าง เพื่อหลอกให้พรรคเล็กตายใจ แม้เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญก็ไม่สนใจ และยังผลักดันให้เกิดขึ้นโดยไม่คำนึงถึงผิดถูก และไม่รู้สึกละอายใจกับการพลิกลิ้นเพียงเพื่อประโยชน์ของตน ไม่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนแม้แต่น้อย

นายภูมิธรรม ระบุอีกว่า 3.กลุ่ม ส.ว.และสมาชิกสภาฯ ฝ่ายรัฐบาลก็ทำตนเสมือนหุ่นยนต์ตามสั่ง ที่ถูกกดปุ่มให้เป็นไปตามความต้องการของกลุ่มผู้มีอำนาจในรัฐบาลอย่างชัดเจน เท่ากับหมิ่นเกียรติและศักดิ์ศรีตนเอง ในเมื่อยอมรับการถูกชี้ตัวให้เข้ามาโดยไร้อุดมการณ์ มีแต่ผลประโยชน์จากการทำตามคำสั่ง ก็ยิ่งพากันลากดึงให้ตกต่ำ กลายเป็นกลุ่มที่ทำตามคำสั่ง อายไม่เป็น การขับเคลื่อนของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่านค้าน ถือเป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองสำคัญ ที่ยังคงอยู่บนฐานคิดของการก่อประโยชน์ต่อระบอบประชาธิปไตย ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยโดยรวมได้รับโอกาสทำงานการเมือง ที่สะท้อนความต้องการของฝ่ายประชาชนมากขึ้น เราทำตามกติกาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ สภาล่มครั้งนี้เชื่อมั่นว่าจะก่อประโยชน์ยิ่งต่อการเมืองไทยในวันหน้า ขณะที่อีกฝ่ายกระทำการทุกอย่างโดยไม่เคยสนใจกฎกติกา ไม่แคร์ประชาชน แล้วยังจะปล่อยไปได้อย่างไร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ