ภาพล่าสุด "นิวเวิลด์ บางลำพู" ห้างร้าง วังมัจฉาในตำนาน รีโนเวทใหม่เตรียมกลับมาเปิด

Home » ภาพล่าสุด "นิวเวิลด์ บางลำพู" ห้างร้าง วังมัจฉาในตำนาน รีโนเวทใหม่เตรียมกลับมาเปิด

ภาพล่าสุด “นิวเวิลด์ บางลำพู” ห้างร้าง วังมัจฉาในตำนาน โครงสร้างเดิมแข็งแรง กำลังรีโนเวทใหม่ เตรียมกลับมาเปิดอีกครั้ง

จากกรณีเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานเขตพระนคร และ กรุงเทพมหานคร ได้รับมอบหมายจากเจ้าของให้นำ ห้างนิวเวิลด์ บางลำพู  มาใช้ประโยชน์ โดยเขตได้เข้าไปตรวจสอบสภาพอาคาร พบว่ายังมีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอ จึงมีแผนจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีการจัดแสดงนิทรรศการ และพื้นที่ทำการค้าบางส่วน

ล่าสุด ผู้ใช้ TikTok cholthicha_17 ซึ่งเป็นทีมช่างผู้รับเหมาปรับปรุงห้างนิวเวิลด์ บางลำพู ได้โพสต์คลิปอัปเดตล่าสุด หลังได้ทำการรีโนเวท ซ่อมแซมมานานกว่า 1 ปี ตอนนี้ดำเนินการไปได้ 30% แล้ว โดยโครงสร้างเดิมแข็งแรงมากเพราะแช่น้ำมาหลายปี ไม่มีพื้นที่ตรงไหนทรุดตัวเลย แต่จะมีการแก้ไขเหล็กในส่วนที่เป็นสนิมผุกร่อน 

ประวัติห้างนิวเวิลด์

ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2526 โดย บริษัท แก้วฟ้าช้อปปิ้งอาเขต จำกัด มี นายแก้ว ผูกทวนทอง เป็นเจ้าของห้าง ด้วยความที่ตัวห้างสรรพสินค้าตั้งอยู่ในย่านธุรกิจและย่านท่องเที่ยวสำคัญในกรุงเทพฯ อีกทั้งยังมี “ลิฟต์แก้ว” เป็นแห่งแรกๆ ในประเทศไทย ทำให้ห้างนิวเวิลด์ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนในห้วงเวลานั้น

ในปี 2527 ทางห้างนิวเวิลด์จึงได้ขออนุญาตต่อเติมอาคารเพิ่มขึ้นเป็น 11 ชั้น แต่ทาง กทม. ไม่อนุญาต

อย่างไรก็ดีทางห้างได้ฝ่าฝืนคำสั่งทำการต่อเติม และเปิดให้บริการเรื่อยมา ทำให้ทาง กทม.ต้องยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อดำเนินการรื้อถอนส่วนต่อเติมที่ผิดกฎหมาย

โศกนาฏกรรมห้างนิวเวิลด์

เวลาประมาณ 10.30 น. วันที่ 2 มิ.ย.2547 ในขณะที่พ่อค้าแม่ค้าหลายชีวิตเดินทางมาขายของที่ชั้นล่างภายในห้างนิวเวิลด์ตามปกติ ส่วนชั้นบน ตั้งแต่ 4-11 ช่างก่อสร้างได้ดำเนินการรื้อถอน เรื่องเลวร้ายที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อกองหิน เศษวัสดุต่างๆ ที่คนงานรื้อถอนอาคารตั้งแต่ชั้น 9-11 ที่มากองรวมไว้ที่ชั้น 8 จนพื้นรับน้ำหนักไม่ไหวเกิดแตกและพังถล่มลงมาเป็นช่องแท่งซีเมนต์ขนาดใหญ่ตกใส่ร้านเสริมสวย “เกย์คัต” และร้านใกล้เคียง คนที่อยู่ด้านในต่างหนีตายออกมา

เมื่อฝุ่นเริ่มจาง เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ พบผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ 7 ราย อาการสาหัส 2 ราย คือ นางบุญเริ่ม ขาขวาหัก กะโหลกศีรษะเปิด และ น.ส.สดานันท์ ช่างเสริมสวยภายในร้านเกย์คัต มีแผลเปิดที่หน้าท้อง สะโพก และขาขวา ในเวลาต่อมา น.ส.สดานันท์ ก็เสียชีวิต จากอาการไตวายเฉียบพลัน การเต้นของหัวใจผิดปกติ ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดล้มเหลว

จากห้างร้าง วู่วังมัจฉา

เรื่องจากด้านบนของห้างจึงไม่มีการปิดช่องหลังคา และด้วยการออกแบบห้างสมัยนั้นที่มีโถงกลางเปิดโล่ง ทำให้เมื่อเข้าสู่หน้าฝน น้ำฝนจะตกและขังอยู่ที่ชั้นล่างสุดของห้าง เมื่อน้ำฝนตกลงมาขังมากขึ้นก็มียุงมากขึ้นด้วย แม่ค้าและชาวบ้านแถวนั้นเลยนำปลามาปล่อยเพื่อกำจัดลูกน้ำไม่ให้กลายเป็นยุง หลายคนบอกว่าเริ่มแรกมีแค่ปลาหางนกยูง ก่อนที่จะมีปลาแปลกๆ และขนาดใหญ่ขึ้นเพิ่มมาเรื่อยๆ ทั้งปลาคาร์ฟ ปลานิล ปลาทับทิม และอีกหลากหลายสายพันธุ์ จนกลายมาเป็นวังมัจฉากลางกรุงเก่า ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของเหล่านักท่องเที่ยวในประเทศและต่างชาติ

แต่ด้วยความปลอดภัยของผู้ที่มาเยี่ยมชมอาคารนี้อยู่ตลอด ทำให้สำนักงานเขตประกาศสั่งปิดตึกร้างดังกล่าวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 30 มิถุยายน พ.ศ. 2557 และขนย้ายปลา รวมถึงสูบน้ำออกทั้งหมด เป็นการปิดตำนานบ่อปลากลางกรุงเก่าไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ