ภาคเหนืออ่วม! ค่าฝุ่น PM 2.5 แดงเถือก เชียงใหม่อากาศแย่อันดับ 4 ของโลก

Home » ภาคเหนืออ่วม! ค่าฝุ่น PM 2.5 แดงเถือก เชียงใหม่อากาศแย่อันดับ 4 ของโลก
ฝุ่นเชียงใหม่วันนี้-min

ประชาชนเดือดร้อน ค่าฝุ่น PM 2.5 แดงเถือก ภาคเหนือรับกรรมเต็มๆ ขณะที่ จังหวัดเชียงใหม่ ติดอันดับอากาศแย่เป็นอันดับ 4 ของโลก

วันนี้ 11 มีนาคม 2567 ทางด้านเว็บไซค์ iqair.com นั้นได้รายงานและจัดอันดับคุณภาพอากาศจากทั่วโลก ปรากฏว่าจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทยของเรา นั้นถูกจัดอยู่ในอันดับ 4 ที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก โดยมีค่า AQI อยู่ที่ 186 ซึ่งผลที่ได้นั้นบ่งบอกให้เห็นว่าค่านี้เป็นดัชนีที่กระทบต่อสุขภาพของทุกคน ขณะที่ กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลตรวจวัดคุณภาพอากาศฝุ่น PM2.5 เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ พบว่า จุดตรวจวัดพื้นที่ อำเภอแม่สาย ยังมีปริมาณฝุ่นละอองที่ 107.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน

โดยผลกระทบของ ฝุ่น PM2.5 นั้นทำให้ประชาชนหลายคนต่างออกมาเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งจัดการแก้ไข เพราะในตอนนี้หลายๆผู้ใช้โซเชียล ต่างได้เข้ามาแชร์ประสบการณ์และผลกระทบจากฝุ่น ไม่ว่าจะเป็น อาการเลือดกำเดาไหล ที่ไม่ได้ขึ้นเฉพาะผู้ใหญ่ แต่ลูกหลานหลายบ้านกลับต้องเสียสุขภาพตั้งแต่ยังเด็ก อีกทั้งยังมีการแชร์คลิปสภาพบ้านเมืองที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันหนาจนทำให้มองไม่เห็นทางอีกด้วย

อันดับอากาศแย่
  • แม่ร้อง! ลูกเล็กเจอพิษฝุ่น PM 2.5 อาการหนัก เลือดกำเดาไหลวันเว้นวัน
  • ใหม่! แอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” วิเคราะห์ค่าฝุ่น PM2.5 แบบเรียลไทม์
  • คุณพ่อ หมอกฤตไท เพจสู้ดิวะ ขอส่งสารถึง นายกฯเศรษฐา ปม ฝุ่น PM 2.5

ทั้งนี้ ทางด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ร่วมหารือประชุมระบบกับผู้ว่าราชการ 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย น่าน พะเยา เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่ ลำปาง ลำพูน ตาก อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร นครสวรรค์ และ อุทัยธานี

เพื่อยกระดับมาตรการการแก้ไขปัญหา ฝุ่น PM2.5 ให้เป็นระดับสูงสุด โดยมีการประชุมว่า สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เริ่มรุนแรงมากขึ้นในพื้นที่ภาคเนือ 17 จังหวัด พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า  ต้องควบคุมไฟป่าในพื้นที่ 10 ป่าอนุรักษ์ 10 ป่าสงวนแห่งชาติ ให้ได้ตามเป้าหมาย พื้นที่เผาซ้ำซากในพื้นที่ ปรับรูปแบบการจัดกำลังดับไฟป่าแบบผสมสาน ตรึงพื้นที่ และดับไฟเพื่อไม่ให้ขยายวงกว้าง “ปิดป่า ห้ามไม่ให้บุคลเข้าป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนฯ เกิดไฟป่า บังคับใช้กฎหมายและยกระดับการจับกุมการลักลอบจุดไฟเผาป่า”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ