ภาคีเซฟบางกลอย ชูป้าย ทวงคืนผืนป่า ลั่น 8 ปีที่ถูกข่มขู่ บิ๊กตู่ต้องลาออก

Home » ภาคีเซฟบางกลอย ชูป้าย ทวงคืนผืนป่า ลั่น 8 ปีที่ถูกข่มขู่ บิ๊กตู่ต้องลาออก



ภาคีเซฟบางกลอย ชูป้าย ทวงคืนผืนป่า ลั่น 8 ปีแห่งความอัปยศ ถูกข่มขู่ชาวบ้านโดนฟ้องเดือดร้อน ลั่นบิ๊กตู่ ตัวการ ต้องลาออก เปิดทางรัฐบาลประชาธิปไตย

วันที่ 14 มิ.ย.2565 กลุ่มภาคีเซฟบางกลอย จัดกิจกรรมชูป้าย และอ่านแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องให้คืนสิทธิแก่กลุ่มคนชาติพันธุ์ และผู้คนชาวบางกลอยที่ถูกไล่ที่หลังมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 64/2557 หรือคำสั่ง ‘ทวงคืนผืนป่า’ พร้อมสอบถามคนเมืองว่าคนเมืองกับป่าอยู่รวมกันได้ไหม ที่บริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน

นายพชร คำชำนาญ แกนนำกลุ่มภาคีเซฟบางกลอย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2557 หลังการทำรัฐประหารของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกคำสั่งทวงคืนผืนป่า เพื่อพี่น้องคนในเมือง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ การปฏิบัติการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปในพื้นที่ที่พี่น้องที่อยู่ในเขตป่า พวกเขาถูกตัดพืชผล ถูกข่มขู่ให้ออกจากพื้นที่ บางรายชีวิตล่มสลาย บางคนฆ่าตัวตาย บางคนอุ้มหาย ตั้งแต่ปี 2557 ที่มีนโยบายทวงคืนผืนป่า

จนถึงวันนี้มีพี่น้องถูกดำเนินคดี 46,000 คดี ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็น เขตห้ามล่าสัตว์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตอุทยานแห่งชาติที่พี่น้องอยู่มาก่อน แต่รัฐไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศพื้นที่ป่าสงวน ทับหัวพวกเขา และกล่าวหาว่าพวกเขาคือ ผู้บุกรุกป่า วันนี้ครบรอบ 8 ปี โดยรัฐบาลอัปยศ พวกเรามาเรียกร้อง ตั้งคำถามกับคนในเมือง ว่านโยบายทวงคืนผืนป่า เพื่อพี่น้องในเมืองจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเราเห็นพี่น้องชาติพันธุ์ต้องตายทั้งเป็น

การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่เคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีแค่เรื่องการอภิปรายในสภาฯ เรื่องน้ำมันรั่วในระยอง แต่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับรากเหง้ามันต้องมีการอภิปรายในส่วนงบประมาณ

ส่วนที่สองคือ ถึงเวลาที่ต้องทบทวนว่า ตลอด 8 ปีการทวงคืนผืนป่า ทวงได้เท่าไหร่ มีชาวบ้าน ไม่มีที่ดินทำกินเท่าไหร่ นายทุนเท่าไหร่ สุดท้ายถอดมาว่า นโยบายสร้างผลกระทบ ไม่ได้สร้างพื้นที่ป่า ถึงเวลาที่ต้องสังคยนาใหม่ โดยต้องใช้กลไกของฝ่ายค้าน เพราะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

โดยทางกลุ่มได้เรียกร้อง 4 ข้อ 1. รัฐบาลต้องยกเลิกกฎหมาย และนโยบายภายใต้แผนการทวงคืนผืนป่าทั้งหมด และเปิดให้ประชาชนได้สร้างกฎหมายด้านที่ดิน-ป่าไม้ ในนามีผู้ถูกกดขี่ และผู้อาศัย ทำกินในเขตป่าที่รัฐประกาศทับด้วยตัวเอง 2.สภาผู้แทนราษฎรต้องตรวจสอบงบประมาณ และแผนการดำเนินงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในปี 2566 ที่ยังคงปรากฏว่ามีแผนแม่บทป่าไม้ฯ จากปี 2557

3.ต้องผลักดันร่างกฎหมายว่าด้วยการนิรโทษกรรมแก่ราษฎรซึ่งได้รับความเสียหายจากการดำเนินการนโยบายของรัฐ ที่เสนอให้ยกเลิกคดีความที่ไม่เป็นธรรม โดยให้มีการแต่งตั้งกลไกที่ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมเพื่อพิจารณากลั่นกรองคดี โดยใช้ระบบลูกขุนในการไต่สวนพิจารณาคดีที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และ4.พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะตัวต้นเรื่องต้องลาออก และเปิดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพื่อคืนสิทธิสู่ประชาชนอย่างแท้จริง

ภายหลังการอ่านแถลงการณ์เสร็จ ได้มีการแขวนป้ายระบุข้อความ ทวงคืนผืนป่า คนเมืองได้ป่าจริงหรือ บริเวณสกายวอล์กสี่แยกปทุมวัน พร้อมทำแบบสอบถามว่าคนเมืองกับป่าอยู่รวมกันได้ใหม โดยมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นว่าอยู่ได้ จำนวนหนึ่ง แต่ไม่มีผู้ใดบอกว่าอยู่ไม่ได้เลย และระหว่างการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.ปทุมวันเข้ามาสังเกตการณ์ ดูแลความเรียบร้อยจำนวนหนึ่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ