ฟีฟ่า วอน 32 ชาติร่วมแข่งขัน เวิลด์ คัพ โฟกัสแต่เรื่องฟุตบอล

Home » ฟีฟ่า วอน 32 ชาติร่วมแข่งขัน เวิลด์ คัพ โฟกัสแต่เรื่องฟุตบอล



สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้เขียนจดหมายถึงทีมที่ร่วมแข่งขันในฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ โดยวอนให้โฟกัสแต่เรื่องฟุตบอล และอย่าลากการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

โดยฟุตบอลโลก 2022 ระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค. เกิดการประท้วงเกี่ยวกับเรื่องนอกสนามมากมาย ทั้ง การเรียกร้องสิทธิของแอลจีบีที รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อแรงงานข้ามชาติ

ยกตัวอย่างเช่น แฮร์รี เคน กองหน้าทีมชาติอังกฤษซึ่งจะเป็นหนึ่งใน 9 กัปตันของทีมจากทวีปยุโรปซึ่งจะสวมปลอกแขนที่มีข้อความ “วัน เลิฟ” เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียม และแข้งทีมชาติเดนมาร์กก็จะเดินไปแข่งขันโดยไม่มีนำสมาชิกในครอบครัวไปเพื่อประท้วงเรื่องสิทธิมนุษยชนในกาตาร์ เป็นต้น

จนล่าสุด จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า รวมถึงแฟตมา ซามูรา เลขาธิการทั่วไป ได้ส่งจดหมายไปยัง 32 ประเทศที่เข้าร่วมในเวิลด์ คัพ ครั้งนี้ ให้มุ่งเน้นแต่เรื่องฟุตบอล โดยไม่นำเรื่องการเมืองมาเอี่ยว

“ได้โปรด ตอนนี้เรามาโฟกัสที่ฟุตบอลกันเถอะ! เรารู้ว่าฟุตบอลไม่ได้อยู่อย่างสูญเปล่า และเราตระหนักดีว่ายังมีความท้าทาย และความยากลำบากมากมายในธรรมชาติทางการเมืองทั่วโลก แต่ได้โปรดอย่าปล่อยให้ฟุตบอลถูกลากเข้าไปในทุกการต่อสู้ทางอุดมการณ์หรือทางการเมืองที่มีอยู่”

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ