'ฟิล์ม รัฐภูมิ' ถาม 'ยกเลิกเกณฑ์ทหาร' ใครจะดูแลชายแดน ย้ำกองทัพต้องมีมาก ๆ

Home » 'ฟิล์ม รัฐภูมิ' ถาม 'ยกเลิกเกณฑ์ทหาร' ใครจะดูแลชายแดน ย้ำกองทัพต้องมีมาก ๆ



‘ฟิล์ม รัฐภูมิ’ ถามถ้า ‘ยกเลิกเกณฑ์ทหาร’ ใครจะดูชายแดน ยันจำเป็นต้องมีกองทัพมาก ๆ ชี้พื้นที่ชายแดนยังคงมีการถูกรุกล้ำ มีการแทรกแซงเกิดขึ้น

26 เม.ย. 2566 – ที่ห้องประชุมปรีดี พนมยงค์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ “เดลินิวส์” จัดเวทีประชันนโยบายเพื่อคนรุ่นใหม่ “New Voter กับอนาคตที่กำหนดได้” โดยมีผู้สมัครจาก 9 พรรคการเมือง มาร่วมประชันนโยบาย

โดยช่วงหนึ่ง นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือ “ฟิล์ม” ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 22 (สวนหลวง-ประเวศ) เบอร์ 1 พรรคพลังประชารัฐ ตอบคำถาม “จะปฏิรูปการศึกษา โรงเรียนตำรวจ โรงเรียนทหารอย่างไร ให้จบมาแล้วเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง”

นายรัฐภูมิ กล่าวว่า ระบบการศึกษาของโรงเรียนตำรวจและทหาร แต่เดิมนั้นดีอยู่แล้ว ควรจะสอดแทรกเรื่องของจิตใต้สำนึกที่ดีผ่านการเรียนการสอน หลักสูตร และการฝึกอบรมในด้านต่าง ๆ เพราะการมีจิตใต้สำนึกที่ดี จะไม่ก่อให้เกิดการคอรัปชั่น

นอกจากนี้ จำเป็นที่จะต้องมีการเพิ่มโทษในกรณีที่ก่อความผิด ไม่ว่าจะเป็นการทำผิดในขณะที่ศึกษา หรือออกมาประกอบวิชาชีพ โทษต้องหนักกว่าเดิม เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดการเอื้ออำนวยระหว่างตำรวจและทหารด้วยกัน ส่งผลให้ผู้กระทำผิดอาจไม่ได้รับโทษ หรือโทษเบา ซึ่งปัญหานี้ต้องแก้ไข

ต่อมา นายรัฐภูมิ จับสลากได้คำถามที่ว่า “การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และใช้ความสมัครใจแทนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร ถ้าท่านได้เป็นรัฐบาลจะทำหรือไม่ อย่างไร”

นายรัฐภูมิ กล่าวต่อว่า หากตนเป็นวัยรุ่นที่ได้ฟังนโยบายนี้คงถูกใจ แต่วันนี้ในฐานะนักการเมืองที่อยู่ภายใต้พรรคพลังประชารัฐที่ไม่มีนโยบายดังกล่าว และผ่านการหารือในที่ประชุมมาแล้วว่าไม่เห็นชอบ การเกณฑ์ทหารเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบัน พื้นที่ชายแดนยังคงมีการถูกรุกล้ำ และมีการแทรกแซงเกิดขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่สามารถบอกได้ว่าเหตุใดจึงจำเป็นต้องมีการเกณฑ์ทหารอยู นี่คือเรื่องที่ทำไมกองทัพทหารจะต้องมีเยอะ หรือต้องมีเยอะ

การยกเลิกเกณฑ์ทหาร เป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมากกว่านั้น ตนไม่ได้มองเพียงแค่สมัครใจหรือไม่สมัครใจ แต่การเกณฑ์ทหารเป็นการสร้างเสริมระเบียบวินัย และความรักชาติให้ชาวไทย แต่สามารถเข้ามาแก้ไขกองทัพในบางส่วนได้

หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า จะเกณฑ์ทหารจำนวนมากไปรบกับใคร กับในยุคที่ใช้เทคโนโลยีเป็นหลัก ซึ่งจุดนี้ตนอยากอธิบายว่าในบางประเทศที่เจริญแล้ว ขณะนี้ยังเกิดสงครามอยู่ หากไม่มีทหารก็ไร้คนสู้รบ และไร้คนเฝ้าชายแดน ทหารก็ยังลงพื้นที่ไปช่วยประชาชนอยู่ ไปทำความดี ในเรื่องปัญหาหรือธรรมชาติต่าง ๆ ทุกวันนี้ก็ยังมีอยู่ แล้วถ้าเกิดไม่มีทหาร ใครจะไปอยู่ตามชายแดน ใครจะไปดูแลประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ