ฟาดแรง! ไอติม ชี้ผลเลือกตั้งกทม. บ่งชัด ประชาชนเอือมรัฐบาล อยากเปลี่ยนแปลง

Home » ฟาดแรง! ไอติม ชี้ผลเลือกตั้งกทม. บ่งชัด ประชาชนเอือมรัฐบาล อยากเปลี่ยนแปลง



ไอติม ชี้ผลเลือกตั้งกทม. บ่งชัดประชาชนเอือมรัฐบาล หวังเป็นรุ่งอรุณใหม่แห่งความหวัง ทลายปัญหารัฐรวมศูนย์ ดันกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2565 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายของพรรคก้าวไกล กล่าวถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุผลการเลือกตั้งในกทม. ไม่สะท้อนกระแสนิยมของรัฐบาล เพราะเป็นเพียงการเลือกตั้งในจังหวัดเดียวว่า เป็นคำพูดที่ชวนให้ตั้งคำถามว่า ทำไมกทม.จึงเป็นเพียงจังหวัดเดียว ที่มีผู้บริหารสูงสุดมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนในพื้นที่

แม้จังหวัดอื่นทั่วประเทศ มีการเลือกตั้งนายก อบจ. ที่สังกัดราชการส่วนท้องถิ่น แต่อำนาจส่วนใหญ่ในการบริหารจัดการจังหวัด ยังตกอยู่กับผู้ว่าฯ ที่มาจากการแต่งตั้งโดยราชการส่วนกลาง ขณะที่ส่วนท้องถิ่น ยังต้องเจอกับข้อจำกัดเกี่ยวกับงบประมาณ ทำให้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้คนในแต่ละจังหวัดได้เท่าที่ควร

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พ.ค. นับเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับชาวกทม. ที่ได้ขีดเส้นทางอนาคตของตนเอง หลังจากไม่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 9 ปี และส.ก. 12 ปี โดยผลเลือกตั้งที่ปรากฏ เป็นสัญญาณที่ส่งออกมาชัดเจนว่า ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงและไม่ยอมรับผลงานของรัฐบาลและที่มาอันไม่ชอบธรรม ซึ่งสืบทอดมาจากคณะรัฐประหาร

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ชาวกทม.หวังว่า ความตื่นตัวของคนทั่วประเทศต่อการเลือกตั้งกทม. จะนำไปสู่พลังสนับสนุนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นในทุกจังหวัดทั่วประเทศ แก้ไขกติกาให้ผู้บริหารสูงสุดมาจากการเลือกตั้ง มีอำนาจและงบประมาณเพียงพอแก้ปัญหาในพื้นที่ของตนเองด้วย

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหากทม. ต้องไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการมองกทม.เป็นสุญญากาศ ที่ตัดขาดจากส่วนอื่นของประเทศ แต่ตั้งอยู่บนพื้นฐานการเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ จะต้องไม่พัฒนาแบบสวนทางกับจังหวัดอื่น แต่พัฒนาวบคู่กับจังหวัดอื่น

ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่การรัฐประหาร หลายคนอาจรู้สึกสิ้นหวังกับประเทศไทยและประชาธิปไตย ตนหวังว่าผลการเลือกตั้งกทม.ครั้งนี้ จะเป็นรุ่งอรุณใหม่แห่งความหวังที่นำไปสู่การที่สังคมร่วมกันขับเคลื่อนเรื่องการทลายปัญหาของรัฐราชการรวมศูนย์ และผลักดันการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ