ฟาดแรง! รัฐบาลซัด ทักษิณ ทำประเทศพัง โอ่ บิ๊กตู่ มาตามกติกา ผู้นำเอเปคยอมรับ

Home » ฟาดแรง! รัฐบาลซัด ทักษิณ ทำประเทศพัง โอ่ บิ๊กตู่ มาตามกติกา ผู้นำเอเปคยอมรับ



ทิพานัน ซัดกลับ เพื่อไทย ชี้ ทักษิณ ทำประเทศพัง โกงชาติ-หาประโยชน์ชาติเข้าตระกูล ป้องรัฐบาลตู่ มาตามกติกาเลือกตั้ง ยกผู้นำโลกตอบรับเอเปค สะท้อนให้การยอมรับ

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2565 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีพรรคเพื่อไทย กล่าวหาภาพลักษณ์เผด็จการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นอุปสรรคในเวทีโลกว่า สะท้อนถึงความหวั่นไหวและหวาดกลัวของพรรคเพื่อไทย ที่เห็นภาพความสำเร็จของพล.อ.ประยุทธ์ จากการยอมรับเป็นอย่างดีจากผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ส่วนใหญ่เป็นผู้นำประเทศ มาเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง และยิ่งมีเสียงชื่นชมการจัดงานการประชุมที่ได้มาตรฐานระดับโลก จากบุคลากรของเอเปค ทำให้พรรคเพื่อไทยอาจรับไม่ได้ที่นานาประเทศชื่นชมไทย

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ส่วนที่กล่าวหาเป็นรัฐบาลเผด็จการ ความจริงพรรคเพื่อไทย ตระหนักดีว่า พล.อ.ประยุทธ์ มาจากการเลือกตั้งที่มีกติกาเดียวกับพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2562 ที่เป็นฝ่ายค้านในสภาอยู่ขณะนี้ และพรรคเพื่อไทยต้องยอมรับว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หลอกคนไทยว่าจะไม่โกงเพราะรวยอยู่แล้ว จะเข้ามาบริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ใช้วาทกรรมหลอกจนปัจจุบันพินาศไปแล้ว

เพราะในสมัยรัฐบาลทักษิณ ที่พรรคเพื่อไทย มักนำมากล่าวอ้างถึงความสำเร็จต่างๆ โดยเฉพาะการจัดการประชุมเอเปคในยุคนั้น กลับมีพฤติกรรมที่เรียกว่าเผด็จการรัฐสภา ก่อให้เกิดปัญหาคอร์รัปชั่นเชิงนโยบาย เช่น กรณีแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคม เป็นภาษีสรรพาสามิต ด้วยการตราพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพาสามิต เอื้อประโยชน์ธุรกิจ บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท

โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้ลงโทษจำคุก 2 ปี ฐานที่นายทักษิณ อดีตนายกฯ ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทซึ่งเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยให้บุคคลอื่นมีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นแทน ในกรณีของการถือหุ้น บริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใดเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตัวเองและผู้อื่น และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต

“พรรคเพื่อไทย ยังคงภาคภูมิใจกับเศษซากปรักหักพังของประเทศ ที่ต้องสูญเสียไปกับการคอร์รัปชั่นเชิงนโยบาย ที่ขโมยผลประโยชน์ชาติเข้าตระกูลตัวเองอยู่อีกหรือ ทั้งยังเป็นนักโทษหลบหนีคดี แต่จะขอกลับมาเมืองไทยแบบเท่ๆ สร้างความอับอาย และเป็นพฤติกรรมที่สังคมโลกรังเกียจ” น.ส.ทิพานัน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ