ฟังแล้วทรุด ลูกสาววัย 12 ต้องฟอกไตตลอดชีวิต หมอชี้สาเหตุ "เมนูโปรด" กินแทบทุกวัน

Home » ฟังแล้วทรุด ลูกสาววัย 12 ต้องฟอกไตตลอดชีวิต หมอชี้สาเหตุ "เมนูโปรด" กินแทบทุกวัน

แม่ฟังแล้วทรุด ลูกสาว 12 ขวบ ต้องฟอกไตตลอดชีวิต หมอชี้สาเหตุ “เมนูโปรด” ที่กินแทบทุกวัน

Dr.Hong Vinh Tuong นักไตวิทยาชาวไต้หวัน แบ่งปันประสบการณ์การรักษาผู้ป่วยเด็กคนหนึ่ง ที่อายุเพียง 12 ปี แต่กลับประสบภาวะ “ไตวาย” เพื่อเป็นคำเตือนการกินอาหารเมนูยอดฮิต ซึ่งแท้จริงแล้วมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากมาย

ตามที่แพทย์กล่าว พ่อแม่ของเด็กหญิงพาเธอไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกาย หลังพบว่ามีอาการเหนื่อยล้า อาเจียน และมีไข้ ผลพบว่าเด็กมีภาวะยูเมีย ไตวายเรื้อรัง และต้องฟอกไตตลอดชีวิต ซึ่งต้นเหตุมาจากการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยมักรับประทานอาหารมันๆ และรสเค็ม

“เธอมักจะใช้เงินค่าขนมที่พ่อแม่ให้ไปกินไก่ทอดหลังเลิกเรียน นิสัยนี้เริ่มตั้งแต่อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กินไก่ทอดสัปดาห์ละ 4-5 ครั้ง ด้วยความถี่นี้คาดว่าเธอกินไก่ทอดมากกว่า 200 ครั้งต่อปี”

ไก่ทอดที่ชุบแป้งและของทอดต่างๆ มักจะปรุงรสด้วยเกลือก่อนทอด จึงมีแคลอรี่และไขมันไม่ดีสูง ดังนั้นการรับประทานไก่ทอดหรือของทอดเป็นประจำ ไม่เพียงแต่ทำให้น้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนเท่านั้น แต่ยังเพิ่มภาระให้กับตับและไตอีกด้วย และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อความผิดปกติของระบบเผาผลาญ เช่น ความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ไขมันในเลือด

ความผิดปกติของระบบเมตาบอลิซึมเหล่านี้ สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคเบาหวาน ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในไตได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างกระบวนการทอด หากน้ำมันปรุงอาหารถูกนำมาใช้ทอดซ้ำแล้วซ้ำอีก กระบวนการนี้สามารถผลิตโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAH) ได้ นี่เป็นสารเคมีที่เป็นพิษที่สามารถก่อให้เกิดมะเร็ง และเป็นอันตรายต่อสุขภาพหากบริโภคในปริมาณมากเกินไป

  • พนง.อายุน้อย ล้มตึงเป็นอัมพาต เพราะ 2 เมนูโปรด หมอเตือนหนุ่ม-สาว กินแทบทุกคน!
  • กินของทอดเสี่ยงมะเร็ง นักพิษวิทยาแนะกิน 3 สิ่งนี้ ช่วยล้างพิษได้ อร่อยด้วย!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ