พ่อ-ย่าใจสลาย ด.ช. 2 ขวบ อาจต้องถูกตัดเท้าขวา ช็อกจุดเริ่มต้นจากพาไปตลาด

Home » พ่อ-ย่าใจสลาย ด.ช. 2 ขวบ อาจต้องถูกตัดเท้าขวา ช็อกจุดเริ่มต้นจากพาไปตลาด

เด็กชาย 2 ขวบ ไปตลาดกับคุณย่า กลับมาบ้านมีไข้-เท้าขวาบวม รู้ผลวินิจฉัย พ่อถึงกับใจสลาย อาจถึงขัั้นต้องตัดเท้าขวาเพื่อรักษาชีวิต

เว็บไซต์ HK01 รายงานว่า เด็กชายเฉิน วัย 2 ขวบ ในเมืองจูไห่ มณฑลกวางตุ้ง ประทศจีน ไปซื้อของที่ตลาดกับคุณย่า แต่หลังจากกลับมาบ้านเด็กชายมีไข้และบวมที่เท้าขวา ใครจะคาดคิดว่าแพทย์อาจต้องตัดเท้าขวาเพื่อรักษาชีวิตของหนูน้อย

ตามรายงานของสื่อจีน ระบุว่า คุณย่าพาหลานชายวัย 2 ขวบ ไปตลาดเพื่อซื้ออาหาร แต่หลานชายของเธอเห็นปลา เธอจึงตัดสินใจซื้อปลาและนำมันกลับบ้านเพื่อทำอาหาร โดยให้หลานชายเป็นคนหิ้วถุงกลับบ้าน

แต่หลังจากกลับบ้าน หลานชายเริ่มมีไข้ เท้าขวาบวมและนิ้วเท้าดำ แม้ว่าผู้เป็นพ่อจะรีบพาลูกชายไปตรวจที่โรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว แต่หลังทราบผลวินิจฉัยก็ทำเอาเขาถึงกับนอนไม่หลับ

แพทย์บอกว่าลูกชายของเขาติดเชื้อ แบคทีเรียกินเนื้อ หรือ เชื้อแบคทีเรียวิบริโอ (Vibrio vulnificus) และต้องเข้ารับการรักษาใน ICU และอาการของเขายังไม่ดีนัก ในตอนนี้ทำได้เพียงพยายามช่วยชีวิตเขาเท่านั้น และอาจต้องตัดเท้าขวาออกเพื่อรักษาชีวิตของเขา

พ่อของเฉินและคุณย่าตกใจและตำหนิตัวเองเมื่อได้ยินแบบนี้ พ่อของเฉินเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่เลี้ยงลูกคนเดียว เขาพูดอย่างเศร้า ๆ ว่าเขาไม่ได้ดูแลลูกของเขาให้ดีและโทษตัวเอง ขณะที่คุณย่าได้แต่สวดภาวนาอยู่นอกวอร์ด

พ่อของเด็กชายคาดการณ์ว่าเด็กชายอาจบังเอิญสัมผัสกับปลาที่ตายแล้ว ขณะถือถุงปลาตายแปรรูปสดๆ และติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ

จากข้อมูลของศูนย์คุ้มครองสุขภาพแห่งฮ่องกง แบคทีเรียกินเนื้อ หรือ เชื้อแบคทีเรียวิบริโอ (Vibrio vulnificus) เกิดขึ้นตามธรรมชาติในน้ำทะเลอุ่น การติดเชื้ออาจเกิดขึ้นได้หากบาดแผลสัมผัสกับน้ำทะเล และหากมีการบริโภคอาหารทะเลดิบหรือปรุงไม่สุกซึ่งมีแบคทีเรียปนเปื้อน ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าเชื้อ Vibrio vulnificus สามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้

การติดเชื้ออาจทำให้เกิดภาวะเนื้อตาย หรือเรียกอีกอย่างว่า โรคแบคทีเรียกินเนื้อ (Necrotizing Fasciitis) คือการติดเชื้อแบคทีเรียอย่างรุนแรงของเนื้อเยื่ออ่อนและพังผืด (ชั้นของเนื้อเยื่อที่ปกคลุมพื้นผิวของกล้ามเนื้อ) การติดเชื้อนี้สามารถทำลายเนื้อเยื่อของร่างกายและอาจถึงแก่ชีวิตได้ในกรณีที่รุนแรง

การติดเชื้ออาจทำให้เกิดแผลเปื่อย เนื้อตายของเนื้อเยื่อ ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด และกระเพาะและลำไส้อักเสบ หากคุณมีโรคตับ โรคพิษสุราเรื้อรัง เบาหวาน โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ธาลัสซีเมีย ไตวายเรื้อรัง มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และภาวะเม็ดเลือดแดงตกทางพันธุกรรม อาการต่าง ๆ อาจยังคงรุนแรงมากขึ้น

การรักษารวมถึงการทำความสะอาดแผลและปิดแผลด้วยผ้ากันน้ำจนกว่าแผลจะหายดี แม้แต่บาดแผลเล็กน้อยหรือไม่ติดเชื้อก็ควรได้รับการรักษาทันทีและให้ยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เพื่อหยุดการติดเชื้อไม่ให้แพร่กระจาย ผู้ที่เป็นโรค Fasciitis แบบเนื้อตายอาจต้องได้รับการผ่าตัด เช่น การนำเนื้อเยื่อที่ตายแล้วออกหรือการตัดแขนขาออก ผู้ป่วยบางรายอาจต้องได้รับการรักษาอย่างเข้มข้น

ศูนย์คุ้มครองสุขภาพแห่งฮ่องกงเตือนให้คุณหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งปฏิกูลทางผิวหนังเมื่อไปตลาด และให้ความสนใจกับส่วนที่แหลมคมของอาหารทะเล เช่น ครีบปลา หัวกุ้ง และปู เพื่อหลีกเลี่ยงการเจาะทะลุ สวมถุงมือป้องกันเมื่อจับต้องหอยดิบหรืออาหารทะเลอื่น ๆ

นอกจากนี้ อาหารทะเลจะต้องปรุงให้สุกอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะหอย เช่น หอยนางรม หอยกาบ หอยแมลงภู่ เป็นต้น และควรปรุงจนเปลือกเปิด หลีกเลี่ยงการรับประทานหอยนางรมหรือหอยดิบ จัดการอาหารปรุงสุกและอาหารทะเลดิบอย่างเหมาะสมแยกกันเพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนข้าม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ