พ่อวีน ลูกคิดเลข 38+2=40 เจอครูตรวจเข้ม ทำอดคะแนน โจทย์ข้อนี้ ผปค.ยังเสียงแตก!

Home » พ่อวีน ลูกคิดเลข 38+2=40 เจอครูตรวจเข้ม ทำอดคะแนน โจทย์ข้อนี้ ผปค.ยังเสียงแตก!

พ่อเดือดโพสต์วีน ลูกชายคิดเลข 38+2=40 แต่เจอครูตรวจละเอียด ทำอดคะแนน เรื่องนี้ชาวเน็ตยังเสียงแตก!

โจทย์คณิตศาสตร์หลายๆ ข้อในปัจจุบันเป็นเรื่องยากมาก ทำให้ผู้คนเถียงกันไม่รู้จักจบจักสิ้น ทำให้แม้แต่ผู้ใหญ่ก็ยังตื่นตระหนก ดังนั้นไม่ต้องพูดถึงเหล่านักเรียนเลย

ล่าสุดมีปัญหาคณิตทำให้เกิดความวุ่นวายในโลกออนไลน์ของประเทศสิงคโปร์เ คุณพ่อคนหนึ่งโพสต์แบบทดสอบวิชาคณิตศาสตร์ของลูกชายที่กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในข้อที่เด็กเขียนการคำนวณว่า 38+2=40 แต่คุณครูกลับขีดกากบาต ตรวจว่า “ผิด” ทำให้พลาดคะแนนในข้อนั้นไป ซึ่งทำให้เขารู้สึกไม่พอใจอย่างมาก และกล่าววิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง

โจทย์ตั้งขึ้นมาว่า 8+32 =? ซึ่งจากภาพที่โพสต์ออกมาจะเห็นได้ว่า การคำนวณของข้อดังกล่าวต้องแยกเป็นสองส่วน วิธีคำนวณนี้ก็ง่ายมาก เพียงคำนวณจากบนลงล่างตามความเหมาะสม แต่แทนที่ลูกชายจะคำนวณ 8+32=40 กลับเขียนการคำนวณเป็น 38+2=40 แม้ว่าผลลัพธ์สุดท้ายคือ 40 เช่นกัน แต่แน่นอนว่า “ผิด” ที่วิธีคำนวณอย่างชัดเจน

ผู้เป็นพ่อยอมรับว่าลูกชายของเขาไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของการทดสอบ และมี “ความคิดสร้างสรรค์” มากกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ก็มองว่าความคิดสร้างสรรค์ของลูกชายนั้นสมเหตุสมผลอย่างยิ่ง เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงในการคำนวณ แต่ผลลัพธ์สุดท้ายยังคงเป็น 40 สอดคล้องกันในการคำนวณทั้งบนและล่าง ดังนั้น พ่อคิดว่าครูเข้มงวดเกินไป

“ผมรู้ว่าลูกของผมทำไม่ถูกต้องตรงไหน แต่ผมคิดว่ามันไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ผมคิดว่าถ้าแค่เน้นการแปลงตัวเลขจากการคำนวณ 1 เป็นการคำนวณ 2 อย่างถูกต้องแล้วล่ะก็มันน่าเบื่อเกินไป ผมคิดว่าความคิดสร้างสรรค์ควรมีความยืดหยุ่นมากกว่านี้ แต่นี่ครูเข้มงวดเกินไป” ผู้เป็นพ่อแชร์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก

หลังจากที่โพสต์ของผู้ปกครองรายนี้ถูกแชร์ออกมา ก็ได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นอย่างมาก ชาวเน็ตส่วนหนึ่งคิดว่าการไม่ทำตามวิธีคำนวณนั้นผิดอย่างแน่นอน เพราะคณิตศาสตร์จำเป็นต้องมีความแม่นยำ ไม่ใช่แค่สามารถทำอะไรก็ได้ตามต้องการเท่านั้น ในทางกลับกัน หลายคนเห็นด้วยกับมุมมองของพ่อ และคิดว่าในกรณีนี้ครูควรจะยืดหยุ่นมากกว่านี้

  • พ่อโทรหาครู ลูกคิดเลข 1+5+5=11 ทำไมตรวจว่า “ผิด” รู้เฉลยพูดไม่ออก เพราะผิดจริงๆ
  • แม่ไม่สบายใจ ลูกชอบกรีดร้อง-ทำท่าแปลกๆ ตอนทำการบ้าน รู้ต้นเหตุยิ่งปวดใจ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ