พี่เต้ มาแล้ว! ยื่นผู้ตรวจฯ ชงศาลรธน.ตีความ กม.ต่างชาติซื้อที่ดิน ขัดรธน.หรือไม่

Home » พี่เต้ มาแล้ว! ยื่นผู้ตรวจฯ ชงศาลรธน.ตีความ กม.ต่างชาติซื้อที่ดิน ขัดรธน.หรือไม่



“เต้-มงคลกิตติ์” ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ชงส่งศาลรธน. ตีความกฎหมายต่างชาติซื้อที่ดิน ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ห่วงสร้างความเสียหายต่อประชาชน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 ต.ค. 2565 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมคณะ ยื่นเรื่องต่อประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้พิจารณาส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 25 ต.ค. เรื่องการขายที่ดินให้ต่างชาติแลกการลงทุน ไม่น้อยกว่า 40 ล้านบาท

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งที่รักและหวงแหนแผ่นดิน ประเทศไทยเป็นเอกราชมาช้านาน และบรรพชนต่างเสียสละเลือดเนื้อปกป้องแผ่นดินนี้ด้วยชีวิต ทั้งนี้ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 1 ระบุว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งเดียว จะแบ่งแยกมิได้

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า การที่มติครม.อนุมัติกฎกระทรวงให้คนต่างชาติสามารถถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินได้จำนวน 1 ไร่ อีกทั้งการนำเงินมาลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลวงเงิน 40 ล้านบาทนั้น เป็นการกระทำขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ การกระทำดังกล่าวอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน ตนจึงมาร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ยื่นเรื่องนี้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ว่าการกระทำตามมติครม.ดังกล่าว ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ