พีระพันธุ์ ยิ้มแป้น ชู ‘ตู่’ แคนดิเดตหนึ่งเดียว ไร้ปัญหานั่งนายก 2 ปี อยู่ตำแหน่งอื่นได้

Home » พีระพันธุ์ ยิ้มแป้น ชู ‘ตู่’ แคนดิเดตหนึ่งเดียว ไร้ปัญหานั่งนายก 2 ปี อยู่ตำแหน่งอื่นได้



พีระพันธุ์ ยิ้มแป้น ประชุมกก.บห.รวมไทยสร้างชาติ แจ้งข่าวดี บิ๊กตู่ ร่วมงาน ชูแคนดิเดตนายกฯ หนึ่งเดียวของพรรค โวมีคนแห่เข้าพรรคอื้อ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 ธ.ค.2565 ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ได้แก่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง กก.บห. และนายปรากรมศักดิ์ ชุณหะวัณ เหรัญญิกพรรค ร่วมกันแถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ประกาศเข้าร่วมพรรคเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ตนจึงเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อรายงานให้รับทราบ โดยเล่าที่มาที่ไป ซึ่งเป็นไปตามที่นายกฯ พูดว่าได้ตัดสินใจมาร่วมงานกับพรรค ขั้นตอนจากนี้จะสมัครสมาชิกพรรค โดยรายละเอียดต้องว่ากันต่อไป

“พวกเราดีใจที่นายกฯ ตัดสินใจมาร่วมงาน เพราะเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าทางการเมือง และตลอดเวลาทำงานด้วยความตั้งใจ ทำงานให้บ้านเมืองซึ่งตรงกับนโยบายของพรรค โดยเฉพาะเพื่อสถาบันหลักของชาติ และเรามั่นใจว่าจะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ในอนาคต” นายพีระพันธุ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจากนี้ต้องเตรียมรับนายกฯอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะการจัดคิวช่วยหาเสียงในพื้นที่ต่างๆ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดถึงตรงนั้น เมื่อเช้าได้คุยกับนายกฯ และนายกฯตัดสินใจจะมาอยู่ จึงแจ้งให้กับกรรมการบริหารพรรคทราบว่านายกฯ เพิ่งตัดสินใจเมื่อเช้านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นแคนดิเดตของพรรคเพียงชื่อเดียวใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อันนี้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค และกฎหมายเมื่อถึงเวลาต้องมาประชุมกันอีกครั้ง วันนี้ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ หรือถ้าเรียกภาษาง่ายๆว่า “ตกลงลุงตู่อยู่ต่อ”

ส่วนที่นายกฯ อยู่อีกเพียง 2 ปีจะเป็นอุปสรรคกับพรรคหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่เป็น ตนเคยพูดไปแล้วว่าการตัดสินใจทำงานทางการเมือง มันไม่มีกำหนดเวลาว่าห้ามทำกี่ปี แต่เงื่อนไข 2 ปี มันเป็นเพียงเงื่อนไขที่บอกว่า ห้ามเป็นนายกฯแต่ไม่ได้ห้ามทำงานการเมือง หรืออยู่กับพรรค หรือห้ามรับตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้น ที่สำคัญ ตนคิดว่าคนดีๆ อย่างนายกฯ 1 วัน ก็อยู่ได้ ดังนั้น ไม่ว่านายกฯจะอยู่กี่ปี ใช้เวลาตรงนี้ช่วยกันสร้างนักการเมืองรุ่นใหม่เข้ามาได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องเตรียมชื่อนายกฯสำรองไว้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา วันนี้ที่ประชุมยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่ทั้งหมดเป็นไปตามข้อบังคับพรรคและกฎหมาย กำหนดอย่างไรก็ตามนั้น และเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาในพรรคแล้ว เชื่อว่าจะแยกงานได้ชีดเจนว่าส่วนไหนของรัฐบาล ส่วนไหนของพรรค ทุกคนต้องรู้หน้าที่ ในบทบาท สถานะที่ตัวเองเป็นอยู่

ส่วนนายกฯเข้ามา จะประชุมเพื่อเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคใหม่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ข้อบังคับพรรคกำหนดอย่างไรก็ทำอย่างนั้น เราอยู่อย่างสบายๆ ตำแหน่งต่างๆ เป็นเพียงหัวโขน มันสำคัญที่ว่าทำงานร่วมกันได้หรือไม่ ซึ่งการทำงานการเมืองเป็นเรื่องใหญ่ หากไม่ร่วมมือ ไม่สามัคคีกัน พรรคไปไม่ได้ บ้านเมืองก็ไปไม่ได้ ดังนั้น ความสามัคคีปรองดอง รู้จักให้เกียรติกันในพรรค ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลบ้านเมืองที่ดี เราต้องทำในพรรคให้ได้ก่อน

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมองว่าเป็นการแยกกันเดิน แล้วกลับมาช่วยกันตีทีหลังกับพรรคพลังประชารัฐ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะฝ่ายค้านไม่ได้มองดีอยู่แล้ว แต่ความเป็นจริงมันไม่ใช่ ถ้าเราใช้ตำแหน่งในทางที่ไม่ถูกไม่ควร หรือผิดกฎหมาย อย่างนี้ใช้ไม่ได้ ทุกคนต้องรู้บทบาทหน้าที่ ไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบกัน

เมื่อถามว่านายพีรพันธุ์ เตรียมรับมือกับสมาชิกที่จะไหลเข้าพรรคจำนวนมากอย่างไร นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพราะที่ผ่านมา พรรคก็เดินมาด้วยดี มีผู้สนใจมาตั้งแต่อดีตจนถึงขณะนี้ หากประกาศเมื่อไหร่ไม่น้อยกว่าคนอื่นก็แล้วกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่นายพีระพันธุ์ นายเอกนัฏ และกรรมการบริหารพรรค เดินขึ้นเวทีเพื่อแถลงข่าว มีสีหน้ายิ้มแย้มตลอดระยะเวลา จนผู้สื่อข่าวแซวว่า วันนี้ดูมีความสุข นายพีระพันธุ์ ได้แต่ยิ้ม ไม่กล่าวอะไร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ