'พีมูฟ' บุกทำเนียบ ยื่นหนังสือ จี้ 'ประยุทธ์' ลาออก – ตั้งกรรมการสอบสลายม็อบ

Home » 'พีมูฟ' บุกทำเนียบ ยื่นหนังสือ จี้ 'ประยุทธ์' ลาออก – ตั้งกรรมการสอบสลายม็อบ



‘พีมูฟ’ บุกทำเนียบ ยื่นหนังสือ จี้ ‘ประยุทธ์’ ลาออก พร้อมตั้งคณะกรรมการอิสระ สอบปม สลายม็อบราษฎร APEC 2022 แนะเยียวยาคนเจ็บ

วันที่ 23 พ.ย.65 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ตัวแทนกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-Move (พีมูฟ) นำโดย นายจำนงค์ หนูพันธ์ ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี โดยมี นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รับหนังสือแทน เพื่อขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตั้งคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสลายการชุมนุมราษฎร APEC 2022 สอบสวนและเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับชั้น รวมถึงเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 – 18 พ.ย.65 กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 จัดเวทีคู่ขนานและมีกิจกรรมเชิญสัญลักษณ์ ที่บริเวณลานคนเมืองถนนดินสอ เพื่อยื่นหนังสือเข้าเรียกร้อง ต่อรัฐบาลหลังจากนั้นได้มีการเคลื่อนขบวนออกมาแต่ถูกเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมไม่เป็นไปตามหลักสากล มีการทำร้ายผู้ชุมนุม ได้รับบาดเจ็บสาหัส กลุ่มฯ

จึงขอเรียกร้อง ดังนี้ 1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดกระบวนการตั้งคณะกรรมการอิสระ ขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์สลายการชุมนุมในวันที่ 18 พฤศจิกายน 65 และการคุกคามประชาชนราษฎรหยุด APEC 2022 ก่อนหน้านั้นแล้วเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะอย่างโปร่งใสตรงไปตรงมาโดยปราศจากการแทรกแซงของพล.อ. ประยุทธ์

2. ต้องมีกระบวนการสอบสวนและเอาผิดตามกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสลายการชุมนุมทั้งหมดทุกระดับชั้นตั้งแต่ระดับผู้บังคับบัญชาจนถึงระดับปฏิบัติการที่ปรากฏการรู้แก่อำนาจและสลายการชุมนุมอย่างไม่เป็นไปตามหลักปฏิบัติสากล

3. ต้องเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบจาก จากการสลายการชุมนุมทั้งหมดโดยให้รัฐบาลดำเนินการให้มีความคืบหน้าภายใน 7 วันและรัฐบาลต้องชดใช้ค่าเสียหายและผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเข้าปราบปรามสายการชุมนุมสาธารณะของประชาชนด้วยความรุนแรงซึ่งรัฐบาลต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลค่าใช้จ่ายอื่นๆค่าสูญเสียอวัยวะค่าเสียโอกาสในการประกอบอาชีพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ