พีมูฟบุกทำเนียบ ยื่น 12 ข้อเรียกร้อง แก่บิ๊กป้อม วอนรัฐ เร่งแก้ปัญหา

Home » พีมูฟบุกทำเนียบ ยื่น 12 ข้อเรียกร้อง แก่บิ๊กป้อม วอนรัฐ เร่งแก้ปัญหา



พีมูฟไปทำเนียบรัฐบาล ยื่น 12 ข้อเสนอ แก่บิ๊กป้อม หวังแก้ปัญหา กำลังตำรวจดูแลความสงบ วอนช่วยประชาชน ยุติดำเนินคดีชาวบ้านรุกที่ทำกินด้วย

วันที่ 20 ม.ค.2565 กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟได้เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเสนอ 12 ข้อแก่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเป็นประธานกรรมการแก้ไขปัญหา โดยมีกำลังตำรวจคอยดูแลความสงบโดยรอบ ทางนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นตัวแทนมารับหนังสือของกลุ่ม

สำหรับข้อเรียกร้องทั้ง 12 ข้อนั้น ประกอบด้วย 1.ให้ยืนยันในการยกระดับการจัดการทรัพยากรที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) 2.ให้เร่งออกพระราชกฤษฎีกานิรโทษกรรมคดีความที่เกี่ยวกับปัญหาไม้และที่ดินอันเกิดจากการดำเนินการตามนโยบายรัฐ ทั้งนี้ ในระหว่างรอการออกกฎหมายดังกล่าว ขอให้ยุติการดำเนินคดีชาวบ้านและเยียวยาประชาชนให้ได้รับความธรรมและให้กลับไปทำกินในที่ดินเดิมของตนเองได้

3.ให้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อทบทวนเนื้อหาของ พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ. 2562, พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ให้สอคคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 และให้ชะลอการเสนอร่างกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ 4.ให้เร่งแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

5.ขอให้นายกรัฐมนตรี ให้คำรับรอง “ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง พ.ศ…..เพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านการคุ้มครองและปกป้องวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ 6.ขอให้การปฏิรูปที่ดินเป็นตามกลไกสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (บจธ.) 7.ขอให้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ชุมชนในพื้นที่สามารถเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานได้

8.ขอให้ปรับปรุงองค์ประกอบคณะทำงาน 2 คณะ 9.ให้เร่งทำตามข้อเรียกร้องกลุ่มแม่สอดรักษ์ถิ่น ผลกระทบจากเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จ.ตาก 10 ขอให้รัฐบาลสั่งการให้มีการแก้ไขปัญหาที่ดินทุกประเภทที่ประชาชนได้รับผลกระทบให้มีแนวทางที่ชัดเจน 11.ให้แต่งตั้งคณะกรรมการระดับชาติ กำกับ ขับเคลื่อนการฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลและ กะเหรี่ยงตามมติ

12.กรณีชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ให้นายกรัฐมนตรีลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย หมู่ที่1 ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยในทุกด้าน ตลอดจนให้ยุติกระบวนการทางคดีของชาวบ้าน 28 คน ชาวบ้านเยาวชน 2 คน และสมาชิกภาคีเซฟบางกลอย 10 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ