พิษโควิด หนุ่มโคราช กลับถิ่นเกิดบุกเบิกเพาะเห็ดขาย รายได้ดี เลี้ยงครอบครัวได้

Home » พิษโควิด หนุ่มโคราช กลับถิ่นเกิดบุกเบิกเพาะเห็ดขาย รายได้ดี เลี้ยงครอบครัวได้



นครราชสีมา หนุ่มถูกพิษโควิดเล่นงาน ตกงานร้านอาหารเกาะพงัน กลับบ้านโคราช เพาะเห็ดนางฟ้าขาย รายได้ดี เลี้ยงทั้งครอบครัวได้อย่างดี

19 ส.ค. 65 – จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจหลายภาคส่วน ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ทำให้โรงแรม รีสอร์ทและร้านอาหารต่างๆ ต้องทยอยปิดตัวลง

ส่งผลทำให้พนักงานหลายพันหลายหมื่นคนกลายเป็นคนตกงาน ประกอบกับ ปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงมากยิ่งขึ้น ทำให้บุคคลเหล่านี้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจากต่างจังหวัด ต้องกลับมาพักอยู่บ้านเกิด เพื่อเป็นการประหยัดค่าครองชีพ ในช่วงที่ไม่มีรายได้เช่นนี้

นายสงกรานต์ เหลื่อมศรีจันทร์ ชาวบ้านตากิ่ม ตำบลหนองบัว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยญาติพี่น้อง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในบุคคลที่ได้รับผลกระทบ หลังจากเดินทางไปทำงานร้านอาหารที่เกาะพงัน จนกระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว ร้านค้าจึงต้องปิดตัวลง

เมื่อกลายเป็นคนตกงาน จึงได้เดินทางกลับบ้าน โดยยึดอาชีพเพาะเห็ดนางฟ้า เพราะมองเห็นว่าอาชีพเพาะเลี้ยงเห็ด เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจของเกษตรกร เพราะใช้น้ำน้อย เนื่องจากพื้นที่แถบนี้ เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง จะมีน้ำเหลือให้ทำการเกษตรได้น้อย ถ้าปลูกพืชชนิดอื่น อาจจะได้ผลผลิตไม่คุ้มกับต้นทุนการเพาะปลูก

โดยเริ่มการสร้างโรงเรือนแบบเรียบง่าย ใช้โครงสร้างจากไม้ยูคาลิปตัส มุงด้วยหญ้าคา ล้อมรอบด้วยผ้ากรองแสงสีดำให้ทึบแสงด้านใน หลังจากนั้นจึงนำเชื้อก้อนเห็ดมาวางเรียงกัน แล้วควบคุมอุณหภูมิให้พอดี ต้องมีอากาศแบบร้อนชื้นเพื่อให้เห็ดออกดอกได้เร็วยิ่งขึ้น โดยก้อนเชื้อเห็ดแต่ละก้อนจะสามารถใช้เพาะเห็ดได้ 6 เดือน

ส่วนเห็ดที่ตนเองเพาะปลูก จะเป็นเห็ดนางฟ้าภูฐาน และเห็ดนางฟ้าเทา ซึ่งในแต่ละวันจะสามารถเก็บเห็ดได้ประมาณ 50-100 กิโลกรัม แล้วแต่สภาพอากาศ ซึ่งจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่บ้านในราคากิโลกรัมล่ะ 40-70 บาท

ทำให้ในแต่ละวันจะมีรายได้เฉลี่ยวันล่ะประมาณ 800-1,500 บาท ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด จึงได้มีการชักชวนชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ให้มาร่วมปลูกเห็ด เพื่อเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง

นอกจากจะสามารถขายสร้างรายได้แล้ว ยังสามารถนำมาประกอบอาหารรับประทานได้อีกด้วย นับเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถสร้างรายได้เพื่อเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี

โดยเฉพาะในช่วงที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้หลายอาชีพต้องหยุดชะงักหรือตกงานกันเป็นจำนวนมาก แต่การทำอาชีพผลิตวัตถุดิบประกอบอาหารยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ