พิษมู่หลาน สาดฝนหนัก ชาวบ้านอ่วม น้ำป่าหลาก ท่วมบ้านเรือน-นาข้าว เสียหายหนัก

Home » พิษมู่หลาน สาดฝนหนัก ชาวบ้านอ่วม น้ำป่าหลาก ท่วมบ้านเรือน-นาข้าว เสียหายหนัก



พิจิตร มู่หลาน ฝนตกหนัก น้ำสะสม บนเทือกเขาเนินมะปราง เทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลหลากท่วมฉับพลัน บ้านเรือนประชาชน นาข้าว เส้นทางสัญจร อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน อ.ดงเจริญ เสียหายหนัก

11 ส.ค. 65 – สถานการณ์อุทกภัย ในพื้นที่ จังหวัดพิจิตร ยังได้รับผลกระทบ จากน้ำสะสมบนเทือกเขา เนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และ เทือกเขาเพชรบูรณ์

ล่าสุด ระดับในคลองสากเหล็ก อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร เอ่อล้นคลอง ท่วมชุมชน ในเขตเทศบาลตำบลสากเหล็ก โดยน้ำยังได้ไหลเข้าท่วมถึงถนนสุขาภิบาล สาย 5 ในชุมชน ระยะทาง กว่า 1 กิโลเมตร ระดับน้ำท่วมสูง 50-60 เซนติเมตร

ทำให้การสัญจรของชาวบ้านไม่สะดวก ต้องลุยน้ำเพื่อการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน เป็นไปด้วยความยากลำบาก นอกจากนี้ น้ำยังไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน ในชุมชนเทศบาลสากเหล็ก ที่อยู่ติดกับคลอง กว่า 20 หลังคาเรือน ชาวบ้านเร่งขนของ ไว้บนที่สูง ป้องกันความเสียหายของสิ่งของ

ขณะที่ บริเวณบ้านที่ถูกน้ำท่วมติดเส้นทางสัญจร ชาวบ้านต่างเร่งวางกระสอบทราย เพื่อป้องกันคลื่นของน้ำซัดเข้าบ้าน กันการเสียหาย พร้อม วอนขอให้ ผู้ใช้เลี่ยงการใช้เส้นทางสัญจร ขับรถระมัดระวังใช้ความเร็วต่ำ เนื่องจากคลื่นของน้ำที่มาจากรถ ทำให้เกิดแรงกระแทกของน้ำ ส่งผลทำให้รั้วบ้าน และ ตัวบ้านเสียหาย รวมถึงน้ำที่จะเข้าไปในตัวบ้านอีกด้วย

ด้าน อำเภอดงเจริญ น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หมู่ที่ 6, 8 ตำบลวังงิ้ว และตำบลห้วยพุก ตำบลสำนักขุนเณร หมู่ที่ 1, 6, 7, 8, 9, 10 จำนวน หลายร้อย หลังคาเรือน น้ำท่วมบ้านเรือนสูง 30-50 ซม. นอกจากนี้น้ำป่า ยังไหลหลากเข้าท่วมคันคลองหมู่ที่ 2, 3, 4 น้ำท่วมนาข้าว ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย

นอกจากนี้ อำเภอวังทรายพูน น้ำป่าหลากท่วม 2 ตำบล คือ ตำบล วังทรายพูน น้ำป่าจาก อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ไหลหลากเข้าท่วม นาข้าว หมู่ที่ 1, 2, 3, 9, 14 จำนวน 320 ไร่ วัด 1 แห่ง ถนน 3 เส้นทาง ตำบลหนองปลาไหลน้ำป่าท่วมนาข้าว หมูที่ 1, 2 และ 16 จำนวน 250 ไร่

นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าฯ พิจิตร เผยว่า จากกรณีที่ กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งประชาชนรับมือพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ที่จะมีผลกระทบในวันที่ 11-13 สิงหาคมนี้ ประกอบกับในพื้นที่ จ.พิจิตร มีล่องมรสุมพัดผ่าน มีปริมาณฝนตกหนักสะสมต่อเนื่อง

ผลกระทบจากฝนตกหนักดังกล่าว ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และ น้ำท่วมฉับพลันพื้นที่เสี่ยงภัยขึ้นได้ ในระยะนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ติดกับเทือกเขาเพชรบูรณ์ และ เทือกเขาเนินมะปราง ใกล้ทางน้ำไหล ประกอบไปด้วย อ.สากเหล็ก วังทรายพูน ทับคล้อ และ อ.ดงเจริญ

รวมทั้งขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ที่จะมีผลกระทบ ในช่วงวันที่ 11-13 ส.ค. 65 นี้ นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนที่อยู่ติดกับแม่น้ำสายหลัก เช่นแม่น้ำน่าน แม่น้ำยม และลำคลองสาขาต่างๆ ของแม่น้ำ เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศของทางราชการอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

เตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์ และระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง โดยหลีกเสี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง และใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งก่อสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรป้องกันผลิตผลทางการเกษตรที่อาจได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดสถานการณ์ สามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน 1784 หรือแจ้งผ่านไลน์ “ปก.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line @1784DDPM ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิจิตร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ