พิพัฒน์ รมว.แรงงาน ดันประกันสังคม ม. 40 สร้างหลักประกันคุณภาพชีวิต

Home » พิพัฒน์ รมว.แรงงาน ดันประกันสังคม ม. 40 สร้างหลักประกันคุณภาพชีวิต

พิพัฒน์

พิพัฒน์ รมว.แรงงาน ผลักดันประกันสังคมมาตรา 40 สร้างหลักประกันคุณภาพชีวิตให้แรงงานอิสระ จ.พิจิตร นำร่องจังหวัดภาคเหนือ

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 มีรายงานว่า เมื่อวันที่ (18 ธ.ค. 66) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ “ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม รุ่นที่ 6” ณ โรงแรมมีพรสวรรค์ แกรนด์ โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดพิจิตร โดยมี นายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงแรงงาน เครือข่ายประกันสังคม และผู้ประกันตนในพื้นที่ ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

พิพัฒน์ (1)

นายพิพัฒน์ฯ เผยว่า มีโอกาสลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม รุ่นที่ 6 ซึ่งเป็นจังหวัดนำร่องให้อีกหลายจังหวัดในภาคเหนือ สำหรับการดูแลมอบหลักประกันคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับแรงงานอาชีพอิสระ โดยจังหวัดพิจิตรมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ สร้างรายได้ให้แรงงานระดับภูมิภาคและภาพรวมเศรษฐกิจ ระดับจังหวัด โดยแรงงานภาคอิสระ ในจังหวัดพิจิตรมีผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ทั้งสิ้น 52,136 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร เช่น การปลูกข้าว การปลูกมันสำปะหลัง การปลูกอ้อย รวมถึงกลุ่มอาชีพค้าขาย และกลุ่มอาชีพอิสระรับจ้างทั่วไป ทั้งนี้ ประกันสังคมมาตรา 40 ดูแลผู้ประกอบอาชีพอิสระ มอบสิทธิประโยชน์คุ้มครองสูงสุดถึง 5 กรณี ไม่ว่าจะเป็นการคุ้มครองกรณีเงินทดแทนการขาดรายได้จากการเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต กรณีชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร ทำให้แรงงานมีหลักประกันในการใช้ชีวิต สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงแรงงาน “สร้างรากฐานเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพด้วยการคุ้มครองแรงงาน”

  • วุฒิสภา เห็นชอบ ‘สิทธิโชติ อินทรวิเศษ’ ขึ้นนั่ง กกต. คนใหม่ด้วย 175 เสียง
  • ค่าแรงขั้นต่ำ67 ฝ่ายนายจ้าง ลั่น คำนวณตามสูตร ยัน ที่ขึ้นให้ไม่น้อยแล้ว
  • รัฐบาลโชว์ผลงาน 90 วัน ภายใต้ผู้นำ นายก เศรษฐา เผยทำอะไรบ้าง?

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวเสริมว่า การจัดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม จ.พิจิตร ภายในงานยังมีกิจกรรมสร้างแรงจูงใจจากเครือข่ายประกันสังคมและการส่งเสริมอาชีพอิสระมากมาย อาทิ การรับสมัครผู้ประกันตน การออกร้านจากกลุ่มภาคีเครือข่าย การจัดนิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน การให้บริการตรวจคัดกรอง เพื่อนัดหมายฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ฟรี รวมถึงยังมีการมอบเกียรติบัตรให้แก่เครือข่ายที่สนับสนุนงานประกันสังคมดีเด่น อีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 6 รุ่น ล้วนได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดี จากพี่น้องประชาชนผู้ประกอบอาชีพอิสระ แสดงให้เห็นว่าพี่น้องกลุ่มแรงงานนอกระบบให้ความสำคัญกับการสร้างหลักประกันทางสังคม รวมถึงมีความต้องการสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจได้ว่า กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม พร้อมดูแลผู้ประกอบอาชีพอิสระทุกกลุ่ม ให้มีหลักประกันทางสังคมที่มั่นคงตลอดไป

  • พิพัฒน์ (4)
  • พิพัฒน์ (2)
  • พิพัฒน์ (3)



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ