พิธา เย้ย ‘ประยุทธ์’ เป็นยาหมดอายุ ลั่นไม่จับมือ พปชร.-รทสช. เด็ดขาด

Home » พิธา เย้ย ‘ประยุทธ์’ เป็นยาหมดอายุ ลั่นไม่จับมือ พปชร.-รทสช. เด็ดขาด



พิธา เย้ย บิ๊กตู่ ยาหมดอายุ ลั่น ไม่จับมือ ‘พปชร.-รทสช.’ เด็ดขาด ยินดีเพื่อไทย จ่อเปิดแคนดิเดตนายกฯ ชงสูตรจับขั้วฝ่ายค้าน ตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2566 ที่ตลาด World Market เขตทวีวัฒนา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีมเดินสายแนะนำตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. ฝั่งธนบุรี ของพรรคก้าวไกล โดยได้ให้สัมภาษณ์กรณีการเปิดตัวเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และความพยายามของ ส.ว.บางกลุ่ม ที่มีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ให้มีการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แค่ 8 ปี

นายพิธา กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ในเวลาที่ประชาชนเดือดร้อนที่สุด กลุ่มการเมืองหลายกลุ่มกลับเอาแต่คิดเรื่องการดึงตัวนักการเมืองมาให้ได้ถึงเกณฑ์ 25 ที่นั่ง เพื่อให้สามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ การเปิดตัวย้ายพรรคย้ายขั้วต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเวลานี้ หากสังเกตก็จะเห็นได้ว่าล้วนแต่เป็นคนของอดีตทั้งหมด

นายพิธา กล่าวต่อว่า ในสถานการณ์การเมืองปัจจุบันนี้ สิ่งที่พรรคก้าวไกลทำได้ คือการประกาศตัวอย่างชัดเจน ว่าจะไม่มีการร่วมรัฐบาลกับทั้งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเด็ดขาด พร้อมทั้งทำงานในช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้ให้เต็มที่ และให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินเมื่อเวลามาถึง

“ถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยที่จะให้วิถีการเมืองเก่าเช่นนี้ดำรงอยู่ต่อไป รวมทั้งไม่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นยาหมดอายุมานานแล้วได้บริหารอำนาจต่อไป และไม่อยากเห็นการแก้เกณฑ์ 8 ปีเป็นผลสำเร็จ ก็อย่าเลือกพรรคที่มีความคิดเช่นนี้ หรือแสดงออกอย่างชัดเจนว่าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และเครือข่าย” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดี พรรคก้าวไกลพร้อมที่จะแข่งขัน รวมถึงร่วมทำงานกันในอนาคตกับทุกแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย ส่วนความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หรือการจะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันนั้น

นายพิธา กล่าวต่อว่า พรรคก้าวไกลเห็นว่าสูตรที่ดีที่สุด ควรจะเป็นการร่วมกันระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านในปัจจุบันทั้งหมด โดยเอาภาพใหญ่ของประเทศและประโยชน์ของประชาชนมาเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่ด้วยเก้าอี้รัฐมนตรี ส่วนจะคาดการณ์ให้เป็นอย่างไรนั้นคงไม่มีประโยชน์ เพราะเป็นเรื่องของประชาชน ที่เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว สูตรการจัดตั้งรัฐบาลจะถูกถอดออกมาเองโดยอัตโนมัติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ