พิธา เชื่อ 'บิ๊กตู่' ยุบสภา 24 ธ.ค. ลั่นพร้อมสู้เลือกตั้ง จี้ กกต.แบ่งเขตให้ชัด

Home » พิธา เชื่อ 'บิ๊กตู่' ยุบสภา 24 ธ.ค. ลั่นพร้อมสู้เลือกตั้ง จี้ กกต.แบ่งเขตให้ชัด



“พิธา” คาด เป็นไปได้ ยุบสภา 24 ธ.ค.นี้ ลั่น เตรียมตัวมาตลอดพร้อมลงเลือกตั้ง ไร้ปัญหางูเห่า จี้ กกต.แบ่งเขตให้ชัดเจนอย่าประวิงเวลา

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2565 ที่อาคารอนาคตใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นว่าจะมีการยุบสภาฯ ก่อนวันที่ 24 ธ.ค. ว่า ตนยังไม่เห็นข่าวในเรื่องนี้ แต่วันที่ 24 ธ.ค.จะเป็นระยะเวลา 90 วัน ก่อนรัฐบาลครบวาระ ซึ่งส.ส.หลายคนอาจย้ายพรรคก่อนวันได้ จึงเป็นสมมติฐานที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดการยุบสภา ก่อนที่จะมีการย้ายพรรค หรือการซักฟอกตัวเอง ก่อนที่หาสังกัดสู้ศึกเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลมีการเตรียมตัวในการเลือกตั้งและปัญหางูเห่าที่จะย้ายพรรคหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เรื่องข่าวการยุบสภามีมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมี เพราะการรักษาอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่ทุกคนทราบดี ฉะนั้น พรรคก้าวไกลมีการเตรียมตัว ไม่ว่าจะเป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส. แคนดิเดตนายกฯ และเราก็จะเร่งแถลงนโยบายให้มากขึ้น รวมถึงการระดมทุนที่ถูกกฎหมาย เพื่อจะมีทรัพยากรในการเลือกตั้ง ส่วนเรื่องงูเห่าของพรรคคงจะไม่มีปัญหา

นายพิธา กล่าวว่า สิ่งที่กังวลหากมีการยุบสภา คือ ความยุติธรรมในการเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแบ่งเขตเลือกตั้ง จึงอยากขอสื่อสารไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงความชัดเจนในการแบ่งเขตในแต่ละจังหวัด จาก 350 เขต เป็น 400 เขต กกต.ควรบอกให้ชัดว่าการแบ่งเขตจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งจะทำให้การหาเสียงราบรื่น และผลประโยชน์จะไปตกที่ประชาชน เพราะจะได้รู้จักกับว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของแต่ละพรรค แต่หากกกต.ยังประวิงเวลาหรือทำให้ช้าออกไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ความชัดเจนในการหาเสียงมันไปได้ลำบาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ