พิธา เคลียร์ปมเดือด ‘บ้านเก่าคุณยาย’ ยันไม่เคยแอบอ้างเป็นลูกหลาน “อภัยวงศ์”

Home » พิธา เคลียร์ปมเดือด ‘บ้านเก่าคุณยาย’ ยันไม่เคยแอบอ้างเป็นลูกหลาน “อภัยวงศ์”
พิธา-ปก-min

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เคลียร์ปมเดือด ‘บ้านเก่าคุณยาย’ ยายเคยย้ายไปอยู่ พระตะบอง จริง ยัน! ไม่เคยแอบอ้างเป็นลูกหลาน “อภัยวงศ์”

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้มีชาวเน็ตขุด ได้ขุดโพสต์ และภาพนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพอินสตาแกรมบ้านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่เมืองพระตะบอง ประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2558 อ้างว่ายายตนเองอาศัยอยู่บ้านหลังนี้เมื่อ 100 ปีก่อน และระบุข้อความภาษาไทยว่า “บ้านเก่าคุณยาย” แต่ทายาทคนในตระกูลอภัยวงศ์ ซึ่งเป็นลูกหลานของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ออกมาปฏิเสธว่าไม่รู้จักคุณพิธาและไม่เคยนับเป็นเครือญาตินั้น

ล่าสุด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้มีการโพสต์ข้อความโดยระบุว่า “ผมเกิดมาไม่ทันคุณยายครับ” ความผูกพันเดียว ความทรงจำเดียวที่มีคือ รูปคุณยายที่อยู่แถวๆหิ้งพระ แล้วก็การนอนฟังคุณป้า คุณแม่ และ น้าๆ เล่าให้ฟังถึงคุณยายในอดีต

พอมาตอนนี้ มีคนตั้งคำถาม ผมเลยถือโอกาสรู้จักคุณยายมากขึ้นในที่สุด ข้อเท็จจริงมีดังต่อไปนี้ครับ

พิธา-บ้านเก่ายาย (1)-min

1) คุณยายอนุศรี เคยแต่งงานกับคุณเกษม อภัยวงศ์ มีบุตรด้วยกัน 2 คน ซึ่งมีศักดิ์เป็นคุณป้าของผม ณ ปัจจุบัน
2) คุณยายเกิดที่พระนคร ผมไม่ได้มีเชื้อสายเขมร ไม่ได้เป็นลูกครึ่ง ตามที่สื่อบางสำนักตั้งคำถาม ขออย่านำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นกระทบกระทั่งระหว่างประเทศ
3) คุณยายเคยย้ายไปอยู่พระตะบองพักนึงจริง
4) ผมไม่เคยแอบอ้างว่าเป็นลูกหลาน อภัยวงศ์ แต่อย่างใด
5) ผมโพสต์รูปเมื่อปี 2558 ด้วยความระลึกถึงคุณยาย เมื่อตอนไปเที่ยวพระตะบอง และอ้างอิงตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่และผู้นำชม ณ ขณะนั้น ไม่เคยคิดว่าจะถูกนำมาเป็นประเด็นการเมืองให้หลังเกือบ 10 ปีต่อมา
6) จริงๆ เรื่องส่วนตัวแต่คงต้องชี้แจงเพราะ มันกระทบวงกว้าง ไม่เฉพาะบุคคล ตระกูล แต่ข้ามไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน (มีคำว่า บ่าว ทาส) ในช่วงที่เวลาผู้นำเขามาเยือนพอดิบพอดี

ต้องขอบคุณ ครอบครัวผมที่ตอนนี้ กำลังค้นแฟ้ม รวมรูปคุณยายกันอย่างขะมักเขม้น

View this post on Instagram

A post shared by พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (@pita.ig)

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ