พิธา ลั่นถ้าเป็นรัฐบาล 100 วันแรก ดัน ‘ศิริกัญญา’ นั่งรมว.คลัง ปลดล็อกสุราเสรี

Home » พิธา ลั่นถ้าเป็นรัฐบาล 100 วันแรก ดัน ‘ศิริกัญญา’ นั่งรมว.คลัง ปลดล็อกสุราเสรี



พิธา ลั่น ถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาล 100 วันแรก ดัน ศิริกัญญา นั่งรมว.คลัง ปลดล็อกสุราเสรี ล็อกเป้ารีดงบกองทัพ ย้ำเงื่อนไขตึง 3 ข้อ ร่วมรัฐบาล

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 20 เม.ย. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค กล่าวในรายการ ‘กรรมกรข่าวเปิดอกคุย’ ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดัง ถึงกรณีถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะทำอะไร ว่า ถ้าเป็นรัฐบาล 100 วันแรก ส่งน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ไปเป็นรมว.คลัง แก้ไขกฎกระทรวงให้ไม่สามารถมีกฎหมายกีดกันการค้าในอุตสาหกรรมแอลกอฮอล์ ไม่ต้องใช้กฎหมาย เพราะเป็นกฎกระทรวง

เมื่อถามว่า เรื่องนี้เคยสู้กันมาในสภาช่วงที่ผ่านมา สุดท้ายรัฐบาลตัดหน้าแก้กฎกระทรวง เรื่องสรรพสามิต นายพิธา กล่าวว่า มันคือการลดกำแพงหนึ่ง แล้วเพิ่มกำแพงใหม่ขึ้นมา เพิ่มผู้ผลิต ไม่ได้เพิ่มผู้ดื่ม สำหรับทุนใหญ่ที่กังวลว่าจะโดนคุกคาม พอผ่านกฎหมายสุราก้าวหน้า มาร์เก็ตแชร์เจ้าใหญ่หายไปแค่ 5% คือ 3-4 หมื่นล้านบาท แต่ 3-4 หมื่นล้านบาทในมือเกษตรกร และในมือของเจ้าสัวมันต่างกันเยอะ

เมื่อถามถึงนโยบายการลดงบกองทัพ ไม่ต้องซื้อเรือดำน้ำและอาวุธยุทโธปกรณ์ แต่ความมั่นคงเดิมบอกว่าต้องมี นายพิธา ว่า สำหรับคนที่บอกว่าความมั่นคงยังสำคัญ เมื่อเราปฏิรูปกองทัพเมื่อไหร่ กองทัพที่เป็นมืออาชีพ กองทัพที่สามารถมีงบประมาณส่วนหนึ่งไปสู้กับภัยคุกคามแบบใหม่ๆ จะทำให้คุณมั่นใจในความมั่นคงของประเทศมากขึ้น

นายพิธา กล่าวต่อว่า มีคนเคยบอกตนว่า จำนวนพลทหารเยอะเท่าไหร่ แสดงว่ากองทัพนั้นอ่อนแอมากเท่านั้น เพราะคุณจะไม่มีงบไปอัปเกรดเทคโนโลยีในกองทัพ ทุกวันนี้เขาสู้กันด้วยการแฮ็ก ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ คือภัยความมั่นคงคุกคามอันใหม่ ที่ประเทศไทยก็เจออยู่คือ 9Near

“ถ้าอยากเห็นประเทศไทยมีความมั่นคงมากขึ้น ต้องลงทุนในเทคโนโลยีของกองทัพ มากกว่าจำนวนพลทหารที่มีไว้ตัดหญ้า และซักเสื้อ ถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล จะรีดไขมันที่ไม่จำเป็นจากกองทัพ และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ไม่เท่ากับยกเลิกทหาร” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าได้เป็นรัฐบาล อยากดูแลกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า “อยากดูครับ”

“ตอนนี้งบกระทรวงกลาโหม 2 แสนล้านบาท ถ้าตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกจะประหยัดได้ 5 หมื่นล้านบาท ยืนยันว่าต้องเอาจริง เพราะถ้าไม่เอาจริงก็ไม่มีทางเลือกอื่น เราจะหาเงินมาจากไหน ถ้าไม่รีดไขมันในตัวของเราเอง” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่า สมมติก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล แต่พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ยอมให้ทำนโยบายที่ตึงเหล่านี้ จะทำอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ตนมีเงื่อนไขที่ตึง และเงื่อนไขที่หย่อน ลายเซ็นของพรรคก้าวไกล คือ ปฏิรูปกองทัพ สุราก้าวหน้า และสมรสเท่าเทียม ซึ่งที่ตนฟังจากผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้านปัจจุบัน ทั้ง 3 เงื่อนไขดังกล่าว ตนยังไม่เห็นใครบอกว่าไม่ได้ ดังนั้น ทำให้ตนมั่นใจ ทั้งนี้ คงจะมีอีกหลายเงื่อนไขที่หย่อนลง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ