'พิธา' ย้ำจุดยืน 'ก้าวไกล' เอาสูตรหาร 100 ลั่น พร้อมสู้ทุกกติกา ปัด วิจารณ์พรรคอื่น

Home » 'พิธา' ย้ำจุดยืน 'ก้าวไกล' เอาสูตรหาร 100 ลั่น พร้อมสู้ทุกกติกา ปัด วิจารณ์พรรคอื่น



“ก้าวไกล” ย้ำจุดยืนเอาหาร 100 ลั่น พร้อมสู้ทุกกติกา ยินดี เกิดพรรคการเมืองใหม่เพิ่มขึ้น ปัด วิจารณ์บางพรรคเป็นนั่งร้านรัฐบาล ขอโฟกัสแค่พรรคตัวเอง

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 4 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาองค์ประชุมไม่ครบในการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า ประชาชนคงอยากเห็นการทำงานของสภาในปีสุดท้ายได้ผ่านกฎหมายและวาระสำคัญ แม้บางคนอาจจะติดงานในพื้นที่ หรือมีปัญหาเรื่องสุขภาพ แต่ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลทำงานเต็มที่ในส่วนของกฎหมายต่างๆ

ทั้งนี้ หากร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ผ่านไปได้ และไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งร่างของกกต.กำหนดเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ก็คงต้องตีความเช่นนั้น เพราะถ้าหารด้วย 500 ก็คงมีปัญหา เกิดความยุ่งยากพอสมควร ดังนั้น ควรให้ผ่านรัฐสภาไปได้ เพื่อที่กระบวนการจะได้ไปถึงกกต.

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการยื้อเวลาหรือไม่ เพื่อไม่ให้ทันตามกรอบเวลา 180 วัน นายพิธา กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะคิดว่าทุกคนเข้าใจเรื่องกรอบเวลา แต่เหตุที่องค์ประชุมล่มอาจเพราะหลายคนติดธุระข้างนอก หรือติดประชุมกมธ.คณะต่างๆ เชื่อว่าวิปสองฝ่ายจะหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้กระบวนการผ่านไปได้ด้วยดี

นายพิธา กล่าวต่อว่า จุดยืนของพรรคก้าวไกลยืนยันว่าเห็นด้วยกับการหาร 100 เพราะตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการ พรรคก้าวไกลอยากแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่เมื่อถูกลดทอนเหลือแค่เรื่องการคำนวณส.ส. เราก็เสนอสูตร MMP แต่เมื่อถึงวันนี้ก็ไม่ใช่ทั้งสองแบบ แต่เป็นการหาร 100

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลพร้อมร่วมกติกาใหม่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คงไม่ได้แบบที่ใจต้องการทุกอย่าง การเมืองเป็นเรื่องของการช่วยกันคิดช่วยกันทำ ไม่มีใครสามารถชนะทั้งกระดานได้ ฉะนั้น ไม่ว่าจะออกมารูปแบบไหน พรรคก้าวไกลต้องปรับตัว แม้เราควบคุมปัจจัยภายนอกไม่ได้ แต่เราควบคุมปัจจัยภายในของเราได้ พรรคก้าวไกลต้องการให้มีส.ส.เขตมากขึ้น และมีให้ครบทุกภูมิภาค ส่วนเรื่องจำนวนว่าจะได้ส.ส.กี่คน คงไม่ใช่ประเด็นหลักของพรรค

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่มีการเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่เพิ่มขึ้นหลายพรรค นายพิธา กล่าวว่า รู้สึกยินดี เพราะพรรคการเมืองยิ่งเยอะยิ่งดี แต่ขอให้แข่งขันกันโดยใช้นโยบายและประชาชนเป็นที่ตั้ง และสู้กันอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม ซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบอบประชาธิปไตย ส่วนที่หลายพรรคถูกมองเป็นนั่งร้านของรัฐบาลนั้น ตนขอโฟกัสแค่พรรคก้าวไกล ไม่ขอวิจารณ์พรรคอื่น

เมื่อถามถึงการลงมติวาระ 3 ของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. นายพิธา กล่าวว่า คงลงมติให้สอดคล้องกับอดีตที่ผ่านมากับจุดยืนที่ได้พูดไป ไม่มีเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแน่นอน

เมื่อถามว่า พรรคใหญ่มีการแตกเป็นพรรคย่อย ในส่วนของพรรคก้าวไกลมีพรรคที่เป็นพันธมิตรหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เรื่องของพรรคพันธมิตรในโครงสร้างพรรคเราไม่มี แต่เรื่องนโยบาย การต่อต้านการสืบทอดอำนาจ การปฏิรูปเศรษฐกิจก็มีหลายพรรค ทั้งพรรคที่อยู่ในสภา และพรรคที่ไม่ได้อยู่ในสภา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ