พิธา มั่นใจส.ว.จะเข้าใจเจตนารมณ์แก้ 112 บอกยังไม่ถึงเวลาวางตัวปธ.รัฐสภา-รมต.

Home » พิธา มั่นใจส.ว.จะเข้าใจเจตนารมณ์แก้ 112 บอกยังไม่ถึงเวลาวางตัวปธ.รัฐสภา-รมต.



พิธา มั่นใจส.ว.เข้าใจเจตนารมณ์แก้ 112 เพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกับประชาชนดีขึ้น ปัดตอบเก้าอี้ประธานรัฐสภา-รมต. บอกยังไม่ถึงเวลา

เมื่อเวลา 16.50 น. วันที่ 22 พ.ค.2566 ที่ห้องบอลรูม โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค แถลงข่าวการลงนามข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งหมด 23 ข้อ 5 แนวทางปฏิบัติของรัฐบาลแล้ว

ภายหลังการลงนามเสร็จสิ้น นายพิธา ตอบข้อซักถามถึงเรื่องมาตรา 112 ไม่อยู่ในเอ็มโอยู ก้าวไกลจะผลักดันผ่านส.ส.ของพรรค เสียงอาจจะไม่เป็นไปทางเดียวกันกับพรรคร่วมรัฐบาล กังวลหรือไม่ และมีสัญญาณบางส่วนจากส.ว.ว่าถ้าแก้ก็ไม่ต้องคุยกันว่า ไม่กังวล เพราะระยะเวลาในการพูดคุย เข้าไปอยู่ใสภา จะได้พูดคุยในสิ่งที่ไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิด ม.112 มีอะไรบ้าง แต่ยังเข้าใจผิด

นายพิธา กล่าวว่า เจตนารมณ์ของเราเพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างกษัตริย์กับประชาชนดีขึ้น ซึ่งจะคลายกังวลของส.ว.

เมื่อถามว่าได้อัพเดตโน้มน้าวส.ว.เพิ่มกี่เสียง นายพิธา กล่าวว่า การพูดคุยนำโดยพรรคก้าวไกล ขอบคุณแกนนำทุกพรรคนำข้อมูลมาให้เราสื่อสารและเจรจา ซึ่งพรรคก้าวไกลจะเป็นผู้นำในการเจรจากับส.ว.

เมื่อถามว่าเก้าอี้ประธานสภา ใครจะเป็นประธานรัฐสภา และนายพิธาจะควบกลาโหมหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เร็วเกินไป แต่เป็นส่วนหนึ่งในการเจรจา ซึ่งตำแหน่งต่างๆ ควรที่จะตามวาระ เอ็มโอยูและนโยบายที่เตรียมจะแถลง ถ้าเราเอาประชาชน นโยบายเป็นตัวตั้งในเรื่องเอาคนที่จะรับผิดชอบแต่ละหน่วยงาน โดยหลักถ้าเอาคนที่เหมาะสมกับงานมาทำเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ