‘พิธา’ ภูมิใจ ‘ลิซ่า’ ทำถึงเกิน! แนะรัฐบาล เตรียมเรื่องการท่องเที่ยวให้ดี

Home » ‘พิธา’ ภูมิใจ ‘ลิซ่า’ ทำถึงเกิน! แนะรัฐบาล เตรียมเรื่องการท่องเที่ยวให้ดี

พิธา-ลิซ่า-min

‘พิธา’ ยก ‘ลิซ่า’ เป็นผู้ทำคุณูปการให้ประเทศ แนะรัฐบาล เตรียมรับมือรับนักท่องเที่ยว ดูทีมงานลิซ่า ย้ำ! ซอฟต์พาวเวอร์ ต้องไม่ใช่การยัดเยียด

วันที่ 30 มิ.ย. 2567 ที่อาคารอนาคตใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงมิวสิควิดีโอเพลง ROCKSTAR ของ ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ที่มาถ่ายทำที่เยาวราช จนทำให้เยาวราชโด่งดังว่า ตนได้ฟังแล้ว ทุกอย่างเป็นระดับโลกทั้งหมด ทั้งคำร้องที่เป็นภาษาอังกฤษและคำแร็ป รวมถึงเทคนิคการถ่ายทำ ถือเป็นผลงานระดับโลกที่ตนในฐานะคนไทยก็ภูมิใจ

พิธา-พูดถึงลิซ่า-2-min

ขณะเดียวกัน ก็มี Local Content จำนวนมาก และแม้เป็นผลงานระดับโลก แต่การประสานงาน หรือคนที่อยู่ในภาพประกอบของมิวสิควิดีโอก็เป็นคนไทยทั้งนั้น ต้องขอชื่นชมไปยังคุณลิซ่าและบริษัทด้วยที่ทำให้ประเทศไทยได้รับความสนใจ อย่างน่าเหลือเชื่อ และที่ผ่านมาไม่มีบุคคลใดทำได้เท่านี้ ก็ขอแสดงความเชื่อชม

เมื่อถามว่า รัฐบาลสามารถนำโมเดลของลิซ่ามาผลักดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า การที่พาวเวอร์ จะเป็นพาวเวอร์ ที่ซอฟต์ได้ มันยัดเยียดไม่ได้ และถ้าอยากถอดบทเรียน คือ คุณลิซ่ารู้ว่าโลกต้องการอะไร แล้วเขาค่อยย้อนกลับมา เขาเป็น Outside in ไม่ได้เป็น Inside out แบบที่เรานิยามความเป็นไทยกัน บังคับให้ทุกคนเสพความเป็นไทยตามที่เราต้องการ แต่เขาดูว่าความต้องการของโลกและเทรนโลกเป็นอย่างไร แล้วค่อยกลับมาทำในมุมมองของเขา และนำเสนอ เลยกลายเป็นอำนาจที่อ่อนจริงๆ เพราะมันไม่ได้บังคับ

ตรามรอยลิซ่า-deechatchai-2-min-1

เมื่อถามว่า ในมุมของพรรคก้าวไกลจะเอาปรากฏการณ์นี้ไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ในระยะสั้น เมื่อลิซ่าทำคุณูปการให้กับประเทศไทยขนาดนี้แล้ว ดังนั้น ต้องไปเตรียมเรื่องการท่องเที่ยวให้ดี เพราะในส่วนของดีมานด์ไม่มีปัญหา คนอยากมาท่องเที่ยวอยู่แล้ว คนนิยมชมเยาวราช ชอบกรุงเทพฯ อยู่แล้ว อย่างสมุยก็เป็นเกาะระดับต้นๆ ของโลก อาหารก็เป็นระดับต้นๆ

  • ผู้โดยสารอึ้ง ถูกพนักงาน สายการบินแห่งหนึ่ง ยึดทาร์ตไข่มากินเอง
  • หนุ่มเมากร่าง อ้างตัวเป็นเจ้าของร้าน เดินปรี่เอาปืน ตบหน้าดีเจเลือดอาบ
  • เกิดอะไรขึ้น “มะม่วง” ผดส.เวียดนาม ถูกทิ้งเกลื่อนพื้นสนามบิน หลายสิบโล

แต่สิ่งที่ต้องเตรียมคือซัพพลาย ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และการให้ข้อมูลหลายภาษา ทำให้ไกด์ไทยมีโอกาสเข้าไปอยู่ในโซ่มูลค่า เราว่าต้องมานั่งคิดแล้วในเมื่อคุณลิซ่าทำคุณูปการ รัฐบาลจะรับลูกอย่างไร ทำให้สาธารณูปโภคหรือการท่องเที่ยวเข้มแข็ง และทำให้เม็ดเงินการท่องเที่ยวกระจายออก ไม่ใช่กระจุกตัว ที่ใดที่หนึ่ง

การวางเส้นทาง ถ้าคุณจะมา Rock Star Tour ต้องมาเริ่มต้นที่เยาวราช เสร็จแล้วจะเอาสตอรี่อะไรต่อ ให้เขาสามารถไปที่อื่น ที่เขาจะไม่ไปตั้งแต่ตอนแรก ทำให้เขาอยู่ได้นานขึ้น ไม่ใช่อยู่แค่ 3-4 วันแล้วกลับ รวมถึงมีสินค้าท้องถิ่นให้นักท่องเที่ยวซื้อกลับ เวลากินเบียร์ก็กินเบียร์ฝรั่ง มีแต่เชนต่างประเทศ โดยที่โซ่มูลค่าไม่ตกถึงคนไทย ตนเชื่อว่ากทม. รัฐบาล ก็รับลูกทำอยู่

พิธา-พูดถึงลิซ่า-1-min

นอกจากนี้ นายพิธา กล่าวว่า สิ่งที่ลิซ่าทำถือเป็นพรสวรรค์และพรแสวง เพราะกว่าจะมาถึงวันนี้ได้เขาต้องต่อสู้มาอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นภาษาทักษะการร้องเต้น เวลามองไม่ได้มองแค่ปลายทางที่เขาประสบความสำเร็จ แต่ขอชื่นชมเขาในสิ่งที่ต่อสู้และผลักดันมาตลอด จนกระทั่งมาเป็นแบบนี้

ยืนยันว่าตนไม่ได้โหน แต่คิดว่าทั้งหมดทั้งมวลควรจะสร้างระบบนิเวศให้พรสวรรค์ไทยที่มาจากบุรีรัมย์ มาจากสตูล มาจากเชียงใหม่ สามารถอยู่ในประเทศแล้วประสบความสำเร็จได้ นักการเมืองควรจะคิดเช่นนั้นมากกว่า เมื่อถามว่าเพลง ROCKSTAR ได้รับการชื่นชมว่า “ทำถึง” นายพิธา ยิ้มแล้วกล่าวว่า “ทำเกิน”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ