"พิธา" ฟีเวอร์! ตรุษจีนเยาวราชแตก ยืนหยัดนิรโทษ ม.112 ปัดหนุน "ตะวัน" ทำผิด

Home » "พิธา" ฟีเวอร์! ตรุษจีนเยาวราชแตก ยืนหยัดนิรโทษ ม.112 ปัดหนุน "ตะวัน" ทำผิด

“พิธา-ชัยธวัช” ฟีเวอร์เยาวราชแตก สส.ก้าวไกลร่วมงานตรุษจีน อวยพร ขอให้ทุกคนมั่งมีศรีสุข ปัดหนุน “ตะวัน” ทำผิด ขอมีสติ ห่วงปะทะ หนุนนิรโทษ ม.112 ขอชัดดิจิทัลวอลเล็ต

นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.กทม. อีกจำนวนหนึ่ง ร่วมเทศกาลตรุษจีนที่ถนนเยาวราช เพื่อมาร่วมอวยพรแสดงความยินดีกับชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นวาระสำคัญวาระหนึ่ง โดยกล่าวอวยพรให้ทุกคนมีความรุ่งเรือง มั่งมีศรีสุข ซึ่งแกนนำต่างอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ทั้งภาษาไทย ภาษาจีนกลาง และภาษาอังกฤษ โดยบอกว่า ปีนี้เป็นปีที่ 49 ของความสัมพันธ์ไทยจีน ซึ่งปีหน้าจะถึงครึ่งศตวรรษ ขอให้ทุกสิ่งทุกอย่างสมความปรารถนา เป็นปีแห่งความหวังของทุกคน

ทั้งนี้ นายพิธา ยังกล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ไม่ได้มาเช็คเรตติ้ง เนื่องจากเป็นการลงพื้นที่ร่วมฉลองปีใหม่จีนทุกปี พร้อมเปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้จะไปร่วมงานเทศกาลตรุษจีน ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ส่วนนายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ สส. เขตสัมพันธวงศ์ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ระบุว่า พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่มานาน มีหลายประเด็นที่จะแก้ไขปัญหา เช่นการจราจร การจัดการขยะ และที่สำคัญปัญหาทุนชาวต่างชาติ รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

จากนั้น นายพิธา ให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมือง โดยกล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้สนับสนุน ตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้ต้องหาคดี 112 ที่ไปป่วนขบวนเสด็จฯ ให้ตะวันทำผิด ขอให้ทุกฝ่ายมีสติ สำหรับเหตุวุ่นวายที่สยามพารากอน ส่วนตัวเป็นห่วงว่าจะเกิดการปะทะกัน จึงขอให้ใช้วิธีการแบบละมุนละม่อม ทั้งนี้ แม้ตนจะเป็นผู้ประกันหรือเป็นผู้ประกันตัว ไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่ขอให้แยกเป็นกรณีไป เพราะทุกคนก็ได้รับสิทธิ์ประกันตัวเหมือนกัน

ขณะเรื่องการนิรโทษกรรม นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ยังยืนยันที่จะเห็นด้วยควรจะนิรโทษกรรมให้กับผู้ต้องหา มาตรา 112 ด้วย เพราะมองว่าจะเป็นทางออก ลดความขัดแย้ง และถือเป็นการระบายความกดดัน ให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้ามาคุยกัน ซึ่งก็หวังว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ชุดนี้จะศึกษาอย่างละเอียดทั้งเนื้อหาและขั้นตอน

ขณะเดียวกัน นายพิธา ขอให้รัฐบาลมีแผนสำรอง หากโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เดินหน้าต่อไม่ได้อย่างไรก็ตาม ภายหลังสัมภาษณ์แล้วเสร็จนายชัยธวัช และนายพิธา รวมถึง สส. ได้ถ่ายรูปร่วมกัน ที่บริเวณซุ้มประตูวัฒนธรรมไทยจีน ก่อนจะเดินเที่ยวงานตามถนนเยาวราช ไปที่สุดที่ศาลเจ้าไต้ฮงกง และระหว่างทางที่เดินมีประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ พร้อมขอลายเซ็นนายพิธาและ สส. ในพรรคก้าวไกล

จากนั้น แกนนำได้ร่วมกัน ร่วมกันเดินพบปะกับประชาชนที่มาร่วมฉลองในเทศกาลตรุษจีน โดยระหว่างทางมีประชาชนเดินตาม และนายพิธาก็ได้แวะตามร้านค้า ทักทายพ่อค้าแม่ค้า เช่นร้านน้ำแตงโมปั่น บูธไปรษณีย์ไทย ซึ่งตลอดการเดินถนนเยาวราชมีประชาชนห้อมล้อมตลอดทาง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ