'พิธา' ปัดแซะ พท. แจกเงินดิจิทัล 10,000 ซัด รบ.ซื้อเรือดำน้ำ ไม่เห็นถามเอางบจากไหน

Home » 'พิธา' ปัดแซะ พท. แจกเงินดิจิทัล 10,000 ซัด รบ.ซื้อเรือดำน้ำ ไม่เห็นถามเอางบจากไหน



‘พิธา’ ปัดแซะ พท. แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท หวังได้นั่งคุย ‘เศรษฐา’ ที่ทำเนียบฯ ซัดรัฐบาลซื้อเรือดำน้ำ ไม่เห็นถามเอางบจากไหน

วันที่ 9 เม.ย. 2566 ที่ตลาดนัดหน้าหมู่บ้านเศรษฐกิจ บางแค นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ประกาศบนเวทีปราศรัยว่ามีพรรคอื่นค่อนแคะนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่า การค่อนแคะไม่ใช่เจตนาของพรรคก้าวไกล ตนหวังว่าวันหนึ่งคงจะได้นั่งกับนายเศรษฐาในทำเนียบรัฐบาล และพูดคุยเรื่องรายละเอียดการทำนโยบายนี้ ซึ่งในรายละเอียดหากจะดำเนินการได้ต้องมีการแก้กฎหมายก่อนตาม พ.ร.บ.สินทรัพย์ดิจิทัล

“เราเห็นด้วยเรื่องที่จะเอาเทคโนโลยีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เพราะเราก็มีนโยบายหวยใบเสร็จที่ต้องใช้แอพพลิเคชั่นในการทำเหมือนกัน เราสนับสนุนในการที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ในรายละเอียดยังมีอะไรที่ต้องมาพูดคุยกัน และเรื่องกฎหมายที่ต้องแก้ก็ต้องใช้เวลา” นายพิธากล่าว

เมื่อถามว่ามีการมองว่านโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นทุนนิยม แต่ของพรรคก้าวไกลเป็นรัฐสวัสดิการ เมื่อจับมือร่วมรัฐบาลแล้วจะเกิดปัญหาหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า หากเราเอาประชาชนเป็นที่ตั้งและไม่ให้นามสกุลกับนโยบายของแต่ละพรรค จนกีดกันทำให้กลายเป็นสองขั้ว ตนมองว่าทั้ง 2 แบบ เป็นทฤษฎีที่เกิดขึ้นมายาวนาน ขณะเดียวกันบริบทที่เกิดขึ้นโควิด-19 ที่สมัยก่อนคนจะปฏิเสธรัฐสวัสดิการ ตอนนี้ทำให้เห็นภาพว่ารัฐมีหน้าที่ดูแลประชาชนและเป็นเรื่องปกติในการหางบประมาณมาดำเนินการ ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลเป็นขั้วรัฐบาลที่ดีที่สุด

“ในอดีตเวลาซื้อเรือดำน้ำ ไม่เห็นมีใครถามเลยว่าเอางบมาจากไหน เวลาทำรัฐสวัสดิการ ถามกันจังเลยว่าเอางบมาจากไหน เพราะฉะนั้น ผมคิดว่าบางสิ่งก็สามารถพูดคุยกันและหาทางออกโดยที่ไม่ได้ติดอยู่ที่นามสกุล” นายพิธากล่าว

เชิญร่วมโหวตครั้งประวัติศาสตร์ “มติชน x เดลินิวส์” โพลเลือกตั้ง ’66 เลือกนายกฯ ที่ใช่-เลือกพรรคการเมืองที่ชอบ คลิกทำโพลได้ที่ >> https://www.matichon.co.th/thai-election66-poll/

#โหวตอนาคต
#โพลเลือกตั้งมติชนเดลินิวส์
#เลือกตั้ง66
#มติชนเลือกตั้ง66

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ