พิธา ประกาศ! ถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาล ปี 66 ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทันที 450 บาท

Home » พิธา ประกาศ! ถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาล ปี 66 ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทันที 450 บาท



พิธา ประกาศ! ถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาล ปี 66 ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทันที 450 บาท พร้อมชูนโยบายคุ้มครองสิทธิและสวัสดิการแรงงาน ขณะพบเครือข่ายผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ

วันที่ 11 ธ.ค.65 พรรคก้าวไกล จัดการประชุมใหญ่เครือข่ายผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ โดยมี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายแรงงาน นำโดย นายสุนทร บุญยอด อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เซีย จำปาทอง และ น.ส.ธนพร วิจันทร์ ขึ้นเวทีประกาศนโยบายก้าวไกล เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ใช้แรงงาน

นายพิธา กล่าวว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยกำลังเจอความท้าทายใน 2 อุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ คืออุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเผชิญการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ดังนั้น คนที่เป็นผู้นำแรงงานต้องมาพูดคุยกันว่าจะรับมือความเปลี่ยนแปลงนี้อย่างไร ในส่วนพรรคก้าวไกล เราให้ความสำคัญกับพี่น้องแรงงานอย่างมาก และได้ออกแบบนโยบาย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนทำงานทุกคนอย่างยั่งยืน เช่น ถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาล ค่าแรงขั้นต่ำต้องขึ้นทันที 450 บาท โดยคำนวณให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ และดัชนีค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นทุกปี ตั้งต้นจากปี 2554 ที่ค่าแรงขั้นต่ำปรับขึ้นเป็น 300 บาทต่อวัน

“พรรคก้าวไกลเสนอว่า ค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นทันที 450 บาท ในปี 2566 ส่วนพรรคการเมืองอื่นก็เสนอตัวเลขและระยะเวลาเป้าหมายที่ต่างออกไป ผมคิดว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่พรรคการเมืองเห็นตรงกันว่า ต้องเพิ่มรายได้ของผู้ใช้แรงงานให้สูงขึ้น ให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าปัจจุบัน”

นายพิธา กล่าวว่า การแก้ปัญหาของผู้ใช้แรงงานนั้น ทำแค่เรื่องค่าแรงอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องเพิ่มการคุ้มครองสิทธิแรงงานด้วย ไม่ว่าจะเป็น ชั่วโมงการทำงานไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สิทธิวันหยุด สิทธิลาคลอดที่เพิ่มขึ้น สิทธิการรวมตัวกันของแรงงานตามอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ผลกระทบจากโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้เราเห็นความสำคัญของการที่แรงงานทุกคนต้องมีสิทธิประกันสังคม นอกจากนี้ รัฐต้องสนับสนุนการพัฒนาทักษะของแรงงาน เพื่อเพิ่มเติมประสิทธิภาพการทำงานในโลกปัจจุบัน เช่น นโยบายคูปองคนวัยทำงานเพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ รัฐร่วมจ่าย 80% จากราคาหลักสูตร แต่ไม่เกิน 5,000 บาทต่อคนต่อปี

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาของคนทำงานในวงการอื่นๆ เช่น คนทำงานในกองถ่าย ที่ต้องทำงานหนักมากกว่าวันละ 16 ชั่วโมงต่อวัน แพทย์ และพยาบาลที่ส่วนใหญ่ทำงานไม่ต่ำกว่า 90 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในขณะที่มาตรฐานแรงงานอยู่ที่ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือแรงงานเย็บผ้าที่รับงานไปทำที่บ้าน มีรายได้ต่ำเพราะถูกกดค่าแรง ไม่มีสวัสดิการและหลักประกันใดๆ พรรคก้าวไกลยืนยันจะต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงาน ดูแลคนทำงานทุกคนในประเทศนี้ เพราะเชื่อว่าพวกเราทุกคนคือคน 99% ที่เป็นผู้ใช้แรงงานที่สร้างสรรค์สังคม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ