“พิธา” จี้ กกต.ตอบสังคม วิจารย์ปมเลือก สว.สีน้ำเงิน สายบ้านใหญ่

Home » “พิธา” จี้ กกต.ตอบสังคม วิจารย์ปมเลือก สว.สีน้ำเงิน สายบ้านใหญ่

“พิธา” จี้ กกต.ตอบสังคมวิจารย์ปมเลือก สว.มีแต่สายสีน้ำเงิน บอกไม่ได้ดูผลลัพธ์ แต่อยากให้มองระบบ ไม่ยึดโยงประชาชน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในการฮั้วเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)ที่ผ่านมา ว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องตอบคำถาม ในแง่ของระบบ และแง่ของปัจเจก เพราะทุกวันนี้ประชาชน หรือแม้กระทั่งตัวผู้สมัครเองก็มีความสับสน

ซึ่งต้องมีการตรวจสอบว่าวุฒิการศึกษาหรือประสบการณ์ทำงาน มีความถูกต้องหรือไม่ แต่การตรวจสอบไม่ได้หมายถึงการดูถูกดูแคลนการศึกษาของบุคคลใด เพียงแต่ต้องยืนยันในระบบที่มีความต้องการให้วุฒิสภามาจากสาขาอาชีพ แตกต่างจากสภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นตัวแทนจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามถึงอุปสรรคจากสว.ชุดใหม่ ที่จะเกิดขึ้นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายพิธา กล่าวว่า ยังเป็นสิ่งที่ไกลออกไป เพราะ กกต.ก็ยังไม่ได้มีการรับรองคุณสมบัติของผู้ผ่านการเลือกดังกล่าว อีกทั้งไม่อยากให้มีการไปตราหน้าว่าสว.คนไหนต้องการจะแก้ไขหรือไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ซึ่งต้องย้อนกลับถึงการตรวจสอบเป็นรายบุคคล และหลังการตรวจสอบก็จะได้พูดถึงการวางแผน ว่าขั้นต่อไปจะดำเนินการอย่างไร เพราะอำนาจหน้าที่ของสว. ที่จะเข้าไปเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ล้วนมีความสำคัญต่อระบอบการปกครอง และเป็นความรับผิดชอบที่กกต.ต้องดำเนินการ

ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตถึง สว. สีน้ำเงิน นายพิธา ยืนยันว่า ตนไม่ได้มองผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น แต่อยากให้มองถึงระบบและกระบวนการได้มา ที่จะต้องมีการตั้งคำถามทั้งสิ้น อย่างเช่นการปล่อยให้ใบสมัครบางฉบับผ่านเข้ามา ก็อาจจะคิดได้ว่าเป็นความหละหลวมของ กกต. หรือไม่

เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดการตั้งคำถามต่อไป ว่า สว.ไม่ได้มาจากการยึดโยงของประชาชน แต่ใช้ภาษีของประชาชนในการบริหารการทำงาน ซึ่งอาจตรงกับคำถามของนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ว่า จุดประสงค์ของการมีสว.ในประเทศไทยคืออะไร ย้ำว่า เรื่องนี้ตนก็เป็นห่วง กกต.ที่จะต้องตอบคำถามของประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ