พิธา ครอง หุ้นITV กมธ. สว.เสรี จี้ กกต. เร่งส่งศาลวินิจฉัย ก่อนโหวตนายกฯ

Home » พิธา ครอง หุ้นITV กมธ. สว.เสรี จี้ กกต. เร่งส่งศาลวินิจฉัย ก่อนโหวตนายกฯ

หุ้นITV

หุ้นITV ที่กำลังเป็นปัญหาสำหรับ นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล กมธ. สว.เสรี จี้ กกต. เร่งส่งศาล รธน.วินิจฉัยก่อนวันโหวตนายกฯ

วันที่ (6 มิ.ย. 66) ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน หลังการประชุมกรรมาธิการ เปิดเผยเรื่อง หุ้นITV ของนายพิธา ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนการถือครองหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ โดยที่ประชุมเห็นว่า เรื่องนี้มีหลายคนไปยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากเป็นประเด็นสำคัญที่จะแสดงให้เห็นนายพิธา มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญที่จะเป็นนายกฯต่อไปได้หรือไม่

หุ้นITV-1

นายเสรี กล่าวว่า กมธ.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงแล้ว เห็นว่า จะส่งเรื่องแจ้งให้กกต.และกมธ.เห็นว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องหาข้อยุติโดยเร็วเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายพิธาที่ต้องทำให้ข้อยุติชัดเจน เพื่อแก้ปัญหา และผลกระทบอื่นที่จะตามมาจำนวนมาก ถ้าเห็นว่าสิ่งที่ได้ร้องเรียนกันนั้นเป็นเรื่องสำคัญและมีมูล ซึ่งทางกมธ.ก็เห็นแล้วว่ามีมูล มีข้อเท็จจริงและมีหลักฐาน จึงต้องการให้ กกต.เร่งรัดในการเสนอเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยชี้ขาด เพื่อความชัดเจนในการที่จะแก้ปัญหาเรื่องเหล่านี้ เพราะอย่างน้อยที่สุดการที่ศาลได้ตัดสินวินิจฉัยชี้ชาดก็จะเป็นที่ยอมรับของคนทั้งประเทศ

  • ‘อนุทิน’ ออกสื่อ ให้กำลังใจ ‘ก้าวไกล’ จัดตั้งรัฐบาล ปัดเงียบ ไร้ดีล การเมือง
  • เปิด ทรัพย์สินอนุทิน พรรคภูมิใจไทย อู้ฟู้ 4 พันล้าน มีเครื่องบิน 3 ลำ
  • ประยุทธ์ ตัดพ้อ ไม่เห็นโอกาสหวนนั่งนายกฯ ลั่น ไม่กลัวโดนเช็คบิลย้อนหลัง

ถ้าดูตามหลักฐาน ข้อกฎหมาย และข้อบังคับของพรรคก้าวไกล มีมูลที่จะเห็นได้ว่านายพิธา ขาดคุณสมบัติตั้งแต่เป็นสมาชิกพรรค ตั้งแต่สมัครรับเลือกตั้ง และถ้าขาดคุณสมบัติรับเลือกตั้ง ก็มีผลกับการไปรับรองผู้สมัครของพรรคให้ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. เพราะฉะนั้นเรื่องเหล่านี้เป็นข้อมูลหลักฐานที่ปรากฎต่อสาธารณะชนอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือกกต.ที่รับผิดชอบในการรับเรื่องร้องเรียนต้องเร่งรัด แก้ปัญหาให้ปรากฏและให้ข้อยุติ และสรุปเนื้อหาทั้งหมดโดยเร็ว หรือจะรับรองส.ส.ให้เสร็จโดยเร็ว และรีบส่งเรื่องเหล่านี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็ว เพื่อที่จะหาข้อยุติได้ชัดเจน เพราะถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโอกาสที่บ้านเมืองจะเรียบร้อยมีสูง เพราะทุกคนยอมรับในกติกาของประเทศ น่าจะเป็นช่องทางที่ดีที่สุด

หุ้นITV-2

เมื่อนักข่าวถามว่า การที่ กมธ.ระบุว่านายพิธาอาจขาดคุณสมบัติจะมีปัญหาต่อการโหวตเป็นนายกฯหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า การเสนอตัวเป็นนายกฯก็ถือว่าเป็นคุณสมบัติเดียวกันกับการเป็นส.ส.เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติเชื่อมโยงกันเป็นทอดๆ ตั้งแต่การเป็นสมาชิก, สมัครรับเลือกตั้ง ,การเสนอชื่อเป็นนายกฯ เพราะฉะนั้นในรัฐธรรมนูญและในข้อบังคับพรรคก้าวไกล ได้บัญญัติในเรื่องเหล่านี้ไว้แล้ว ซึ่งเป็นไปในทางเดียวกัน แม้นายพิธาขายหุ้นไปแล้ว ไม่ว่าจะโอนหุ้นด้วยวิธีไหนก็ตามก็ต้องดูว่าเขาโอนช่วงไหน ถ้าโอนช่วงนี้ก็ไม่มีผล เพราะการที่มีคุณสมบัติที่จะเป็นนายกฯได้หรือไม่ เริ่มตั้งแต่ตอนที่เสนอชื่อแคนดิเดตในบัญชีพรรคการเมือง “ฉะนั้นถ้าถือหุ้นตั้งแต่เสนอชื่อในบัญชี และส่งให้กกต.ถือว่ามีผลในทางกฎหมายแล้วว่าไม่มีคุณสมบัติ”

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ