พารู้จัก ‘ชัยเกษม นิติสิริ’ แคนดิเดต ชิงตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31 จากเพื่อไทย

Home » พารู้จัก ‘ชัยเกษม นิติสิริ’ แคนดิเดต ชิงตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31 จากเพื่อไทย

ชัยเกษม

พรรคเพื่อไทยเคาะ! ‘ชัยเกษม นิติสิริ’ 1 ใน 2 เป็นแคนดิเดต ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ในการคัดเลือก วันพรุ่งนี้ 16 ส.ค.

จากกรณีเพื่อไทยมีมติ เสนอชื่อ ‘ชัยเกษม นิติสิริ’ เป็นแคนดิเดต เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ ‘นายเศรษฐา ทวีสิน’ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 เมื่อวานนี้ 14 ส.ค. 2567 วันนี้ทาง ไบร์ท ทีวี จะพามาทำความรู้จัก แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่จะมีการคัดเลือกในวันพรุ่งนี้ 16 ส.ค.

ชัยเกษม

ศาสตราจารย์พิเศษ นายชัยเกษม นิติสิริ เกิดเมื่อ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2491 ปัจจุบัน อายุ 75 ปี จบการศึกษาชั้นมัธยมจาก รร.อัสสัมชัญ และ รร.เตรียมอุดมศึกษา ปริญญาตรีแผนกนิติศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา และจบการศึกษาเนติบัณฑิตไทย

  • เพื่อไทย เคาะแล้ว! ชู ‘ชัยเกษม นิติสิริ’ เป็นแคนดิเดตนายกคนใหม่
  • พรรคประชาชน แถลงจุดยืน! ไม่ขอมีส่วนร่วมในการโหวตนายกคนใหม่จาก เพื่อไทย
  • สส.เพื่อไทย ยัน หนุน ‘อุ๊งอิ๊ง’ หัวหน้าพรรค ชิงเก้าอี้นายกฯ คนต่อไป บ่ายนี้

นายชัยเกษม นิติสิริ ได้รับราชการเป็นอัยการจนไปถึงตำแหน่งอัยการสูงสุด ก่อนเข้าสู่การเมืองกับพรรคเพื่อไทย ในปี 2554 และได้รับตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เส้นทางชีวิตของนายชัยเกษม เกือบได้เป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 2 สมัย

ในรอบนี้ทางนายชัยเกษมได้มีรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ร่วมกับ ‘อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร’ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่จะมีการลงมติจาก สส. พรรคเพื่อไทย ในการประชุมกรรมการบริหารพรรค ช่วงเวลา 14.00 น. วันนี้ 15 ส.ค. 2567

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา นายชัยเกษมได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกะทันหันเนื่องจากอาการป่วย ก่อนจะตรวจพบว่า มีก้อนเลือดแห้งอยู่ในสมอง ก่อนจะเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งล่าสุดจากการสัมภาษณ์ถึงอาการป่วยดังกล่าว นายนายชัยเกษม กล่าวว่า อาการป่วยหายแล้ว 100% แล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ