พักโทษทักษิณ ทนาย ชี้ ศึกษาอยู่ หากเข้าเกณฑ์ พร้อมใช้สิทธิ

Home » พักโทษทักษิณ ทนาย ชี้ ศึกษาอยู่ หากเข้าเกณฑ์ พร้อมใช้สิทธิ

พักโทษทักษิณ

ทนายวิญญัติ เผยกำลังศึกษา พักโทษทักษิณ หากเข้าเกณฑ์คุมประพฤติ พร้อมใช้สิทธิ ส่วนอาการป่วย พบ ยังอ่อนเพลีย ประเมินวินิจฉัยวันต่อวัน

วันที่ 4 กันยายน 2566 นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความประจำตัวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณี พักโทษทักษิณ เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังสูงวัยและมีอาการเจ็บป่วย ทางกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ ก็จะต้องมีการพิจารณาว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน และเข้าเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 หรือกฎกระทรวงของราชทัณฑ์หรือไม่ และหากเข้าเกณฑ์ ก็ต้องดูอีกว่ามีแนวทางปฏิบัติอย่างไร เพื่อไม่ให้ผิดหรือขัดต่อระเบียบที่มีการกำหนดไว้ ถ้าทางกรมราชทัณฑ์พิจารณาจากหลักเกณฑ์แล้วเห็นว่านายทักษิณเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ก็จะมีการแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องขังรับทราบ ส่วนการจะใช้สิทธิดังกล่าวนี้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับนายทักษิณเอง

พักโทษทักษิณ-2

ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีข้อยุติใดๆ อีกทั้งทางเรือนจำฯ ก็ยังไม่ได้มีการแจ้งเรื่องการพักการลงโทษมายังตน หรือนายทักษิณ เรื่องนี้ก็เป็นอำนาจของทางกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ที่จะดำเนินการ ยอมรับว่ากรณีของนายทักษิณมีหลายช่องทางที่เป็นไปได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับกรมราชทัณฑ์ที่จะพิจารณาความเป็นไปได้ เพราะหน่วยงานก็ดำเนินไปตามระเบียบกฎหมายกำหนดไว้ แต่เราในฐานะทนายความก็ต้องไปศึกษาทั้งหมด ทั้งกฎระเบียบเก่า กฎกระทรวงที่ได้รับการแก้ไขเพิ่มเติม หรือกฎกระทรวงเดิม นอกจากนี้ ในเรื่องการติดหรือไม่ติดกำไล EM มันมีโอกาสได้ทั้งหมด เนื่องจากจะมีหลักเกณฑ์ รวมถึงข้อยกเว้นอยู่

  • วิษณุ เผย ‘รบ.ประยุทธ์’ เป็นผู้ทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานอภัยโทษ ‘ทักษิณ’
  • เปิด! หลักเกณฑ์อภัยโทษ คาด ‘ทักษิณ’ มีสิทธิ์ ถูกปล่อยตัว ก่อนครบ 1 ปี
  • วิษณุ เผย ทักษิณ มีสิทธิได้ลดโทษในวโรกาสสำคัญ เหมือนนักโทษคนอื่นๆ

ส่วนเรื่องการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษที่ผ่านมาและนายทักษิณได้รับการอภัยลดโทษ ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษสำหรับวาระโอกาสสำคัญหลังจากนี้ ตนคาดว่าทางครอบครัวอาจจะเป็นผู้ดำเนินการประสานกับทางเรือนจำเอง ส่วนเรื่อง 10 รายชื่อใหม่ ที่นายทักษิณ จะต้องมีการระบุว่าอนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยมบ้างนั้น ขณะนี้ยังไม่ครบกรอบกำหนดเวลา 30 วัน คาดว่าจะมีการดำเนินการเรื่อง 10 รายชื่อชุดใหม่ประมาณวันที่ 29 ก.ย.นี้

พักโทษทักษิณ-1

ทีั้งนี้ ตลอดการเข้าพบพูดคุยกับนายทักษิณ พบว่ายังคงมีอาการอ่อนเพลียบ้าง แต่ยังพูดคุยตอบโต้ได้ ไม่ถึงขนาดมีอาการเหนื่อยหอบ ส่วนเรื่องอาการของโรคหัวใจหรือโรคอื่นๆ รวมถึงการรักษาพยาบาลยังคงอยู่ในการประเมินวินิจฉัยของทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ และทางเรือนจำฯ แบบวันต่อวัน ขณะนี้ ยังไม่มีแนวโน้ม ว่าอาการเจ็บป่วยของนายทักษิณทุเลาดีขึ้นหรืออย่างไร

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ