พลเมืองจอร์แดนกว่า 14 คน เสียชีวิต ระหว่างพิธีฮัจญ์ เนื่องจากอากาศร้อนจัด

Home » พลเมืองจอร์แดนกว่า 14 คน เสียชีวิต ระหว่างพิธีฮัจญ์ เนื่องจากอากาศร้อนจัด

แสวงบุญ-min

ผู้แสวงบุญ ใน ซาอุดิฯ เสียชีวิตกว่า 14 คน สูญหายกว่า 17 คน ระหว่างพิธีฮัจญ์ หลังป่วยเป็นลมแดด เพราะอากาศร้อนจัด

ตายระหว่างพิธีฮัจญ์

สื่อต่างประเทศรายงานว่าช่วงวันที่ 16 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา ทางกระทรวงการต่างประเทศของจอร์แดน ระบุว่า มีชาวจอร์แดน 14 คนเสียชีวิตและมีรายงานว่าสูญหายอีก 17 คน ระหว่างพิธีฮัจญ์ “หลังจากป่วยเป็นโรคลมแดดเนื่องจากคลื่นความร้อนจัด”

พร้อมทั้งยังกล่าวอีกว่ากำลังประสานงานกับทางการซาอุดีอาระเบียเกี่ยวกับขั้นตอนในการฝังหรือขนส่งศพของผู้เสียชีวิต ตามความต้องการของครอบครัวของพวกเขา ฮัจย์เป็นหนึ่งในการรวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดในโลก เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียระบุว่ามีผู้แสวงบุญมากกว่า 1.8 ล้านคนเข้าร่วมในปีนี้ สภาเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่านยืนยันว่าผู้แสวงบุญชาวอิหร่าน 5 คนเสียชีวิตเช่นกัน แต่ไม่ได้ระบุว่าพวกเขาเสียชีวิตอย่างไร

หัวหน้าศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติซาอุดีอาระเบียเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “สภาพอากาศที่คาดการณ์ไว้สำหรับพิธีฮัจย์ในปีนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยในเมกกะและเมดินาจะเพิ่มขึ้น 1.5 ถึง 2 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าปกติ” เนื่องจากปีนี้มีอุณหภูมิสูงเกิน 46 องศาเซลเซียส ส่งผลให้พิธีกรรมหลายอย่างที่ทำกลางแจ้งและเดินเท้าถือเป็นความท้าทายโดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ

  • งงในงง! ชาวกัมพูชา น้ำตาตก หลังดู หลานม่า ด้านอิฟูลรีวิว พาดพิงคนไทย!?
  • ปอศ. ถก! ‘ถอนประกัน – ออกหมายจับ’ 17 ลูกเรือ ขนน้ำมันเถื่อน ที่หลบหนี
  • เปิดภาพล่าสุด ชูวิทย์ หลังรักษา โรคมะเร็ง ไกลถึงต่างประเทศ

ศูนย์บำบัดแห่งหนึ่งใกล้ภูเขาอาราฟัตบันทึกกรณีความเครียดจากความร้อนได้ 225 ราย สำนักข่าวทางการของซาอุดิอาระเบียรายงานว่า “มันทรหดทางร่างกาย แต่ก็เต็มไปด้วยพลังทางจิตวิญญาณ” การแสวงบุญจะสิ้นสุดในวันพุธ เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียกล่าวว่าพวกเขาได้จัดตั้งพื้นที่ควบคุมสภาพอากาศหลายแห่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดความร้อน พวกเขาแจกจ่ายน้ำและให้คำแนะนำแก่ผู้แสวงบุญเกี่ยวกับวิธีการป้องกันตนเองจากแสงแดด

กระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบียยังได้ออกคำแนะนำ โดยขอให้ผู้แสวงบุญรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้น และหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งในช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของวัน ระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 16.00 น. โดยปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 240 คน และในภัยพิบัติฮัจญ์ที่เลวร้ายที่สุด เหตุระเบิดครั้งใหญ่ในปี 2558 คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 2,000 ราย

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ