พรีวิว: อังกฤษ VS เซอร์เบีย ฟุตบอลยูโร 2024 สถิติก่อนเกม+ช่องถ่ายทอดสด

Home » พรีวิว: อังกฤษ VS เซอร์เบีย ฟุตบอลยูโร 2024 สถิติก่อนเกม+ช่องถ่ายทอดสด

ทีมชาติอังกฤษ ผลงานยอดเยี่ยมในรอบคัดเลือกที่ผ่านมา จนกระทั่งการอุ่นเครื่องในปี 2024 ที่ฟอร์มยังดูขาด ๆ เกิน ๆ ชนะเพียงเกมเดียวจากการลงเล่น 4 เกม แถมยังโดนทั้ง บราซิล และ ไอซ์แลนด์ บุกมายิงดับคาบ้านไปได้อีกด้วย จนทำให้แฟน ๆ เริ่มหวั่นใจกับผลงานในศึก ยูโร 2024 รอบสุดท้ายนี้ด้วยเช่นกัน

ฝั่ง เซอร์เบีย ผ่านรอบคัดเลือกมาในฐานะอันดับที่ 2 ของกลุ่มจูงมือกับ ฮังการี เข้ามาเล่นในรอบสุดท้ายได้สำเร็จ ซึ่งนักเตะที่ ดรากาน สตอยโควิช เรียกตัวมาในทีมชุดนี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นแข้งดังระดับลีกสูงสุดของประเทศทั้งนั้นเช่น อเล็กซานเดอร์ มิโตรวิช และ เซอร์เกจ์ มิเลนโควิน

  • วันแข่งขัน : คืนวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2024
  • รายการ : ยูโร 2024
  • สนาม : เวลตินส์ อารีนา
  • ผู้ตัดสิน : ดานิเอเล ออร์ซาโต้ (อิตาลี)

ช่องทางรับชม อังกฤษ พบ เซอร์เบีย

  • ช่องทางรับชม : True Premier Football 3 / PPTV
  • เวลาการแข่งขัน : 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ผลงาน 5 นัดหลังสุดของทั้งสองทีม

อังกฤษ

เซอร์เบีย

08/06/2024 – อังกฤษ 0-1 ไอซ์แลนด์

08/06/2024 – สวีเดน 0-3 เซอร์เบีย

04/06/2024 – อังกฤษ 3-0 บอสเนีย

05/06/2024 – ออสเตรีย 2-1 เซอร์เบีย

27/03/2024 – อังกฤษ 2-2 เบลเยี่ยม

26/03/2024 – ไซปรัส 0-1 เซอร์เบีย

24/03/2024 – อังกฤษ 0-1 บราซิล

22/03/2024 – รัสเซีย 4-0 เซอร์เบีย

21/11/2023 – มาซิโดเนียเหนือ 1-1 อังกฤษ

19/11/2023 – เซอร์เบีย 2-2 บัลแกเรีย

ผลงานที่ทั้งคู่เคยพบกัน

– ยังไม่เคยพบกันมาก่อน

– แต่เคยเจอกัน 1 ครั้ง ตอนเป็น “เซอร์เบีย & มอนเตเนโกร” เกมลับแข้งปี 2003 อังกฤษ ชนะ 2-1 ที่ วอลเกอร์ สเตเดี้ยม รังเหย้าเก่าของ เลสเตอร์ ซิตี้

– เคยพบกันทั้งหมด 14 ครั้ง สมัยเป็น “ยูโกสลาเวีย” ระหว่างปี 1939 – 1989

– จาก 14 ครั้งดังกล่าว อังกฤษชนะ 5 ยูโกสลาเวียชนะ 4 และเสมอ 5

Steven Gerrard of England and Zoran Mirkovic and Igor Duljaj of Serbia and MontenegroSteven Gerrard of England and Zoran Mirkovic and Igor Duljaj of Serbia and MontenegroSteven Gerrard of England and Zoran Mirkovic and Igor Duljaj of Serbia and Montenegro / Ben Radford/GettyImages

ความพร้อมก่อนเกม ทีมชาติอังกฤษ

– คาดว่า ลุค ชอว์ แบ็กซ้ายจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ยังไม่พร้อมสำหรับเกมนี้

– และ แกเร็ธ เซาธ์เกต ต้องเช็กอาการของ จอห์น สโตนส์ และ บูกาโย่ ซาก้า

– กระนั้นทั้ง สโตนส์ และ ซาก้า ต่างก็ลงซ้อมได้ในวันก่อนเกม จึงคาดว่าน่าจะพร้อม

– คาดกันว่า เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ จะถูกใช้งานในฐานะกองกลางตัวจริง

– แฮร์รี่ แม็กไกวร์ เจ็บต้องถอน และที่ไม่อยู่ในทีมชุดลุยยูโร ยังมีทั้ง เบน ชิลเวลล์, ฟิคาโย่ โทโมรี่, ลีวาย โคลวิลล์, จาร์เรลล์ ควอนซาห์, เจมส์ แมดดิสัน, เคอร์ติส โจนส์, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, แคลวิน ฟิลลิปส์, แจ๊ค กรีลิช, คัลลั่ม วิลสัน และ มาร์คัส แรชฟอร์ด

– อดัม วอร์ตัน กลางดาวรุ่งวัย 20 จาก คริสตัล พาเลซ ได้ไปยูโรทั้งที่ไม่เคยเล่นทีมชาติชุดใหญ่มาก่อน และเพิ่งได้ประเดิมเกมแรก นัดชนะ บอสเนียฯ 3-0 เมื่อ 3 มิ.ย.

– เช่นเดียวกับ ค็อบบี้ ไมนู (3 นัด), ไอแวน โทนี่ย์ (3), แอนโธนี่ กอร์ดอน (3), เอซรี่ คอนซ่า (4), เอเบเรชี่ เอเซ่ (4), โคล พาลเมอร์ (4), ลูอิส ดังค์ (6) และ จาร์ร็อด โบเว่น (8) ที่ได้ไป ยูโร 2024 แม้ประสบการณ์ทีมชาติจะมีไม่มาก

คาดการณ์ 11 ผู้เล่นตัวจริง ทีมชาติอังกฤษ

ผู้รักษาประตู: พิคฟอร์ด
กองหลัง: วอลเกอร์, สโตนส์, ดังค์, ทริปเปียร์
กองกลาง: ไรซ์, เบลลิงแฮม, ไมนู
กองหน้า: โฟเด้น, เคน, กอร์ดอน

ความพร้อมก่อนเกม ทีมชาติเซอร์เบีย

– สภาพทีมสมบูรณ์พร้อม ดราแกน สตอยโควิช ไม่มีปัญหาตัวเจ็บ

– ข้างหน้าเต็มไปด้วยตัวดีๆ อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช (อัล-ฮิลาล), ดูซาน วลาโฮวิช (ยูเวนตุส), ลูก้า โยวิช (เอซี มิลาน) บวกด้วย เปตาร์ รัตคอฟ ดาวรุ่งวัย 20 จาก เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก

– คาดการณ์ว่า มิโตรวิช จะได้ออกสตาร์ทก่อนใคร ส่วน วลาโฮวิช, โยวิช และ รัตคอฟ เป็นตัวเลือกรองลงมาตามลำดับ

– ยอร์เย่ เปโตรวิช นายประตู เชลซี ได้ไป ยูโร งวดนี้ด้วย แต่ยังเป็นมือ 2 รองจาก วานย่า มิลินโควิช-ซาวิช จอมหนึบจาก โตริโน่

คาดการณ์ 11 ผู้เล่นตัวจริง ทีมชาติเซอร์เบีย

ผู้รักษาประตู: มิลินโควิช-ซาวิช
กองหลัง: สโตยิช, มิเลนโควิช, พาฟโลวิช
กองกลาง: คอสติช, อิลิช, มิลินโควิช-ซาวิช, ลูคิช, ทาดิช
กองหน้า: วลาโฮวิช, มิโตรวิช

นักเตะต้องจับตา

เซอร์เบีย : อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช
ผ่านประสบการณ์ในเวที พรีเมียร์ลีก และ แชมเปี้ยนชิพ มาอย่างโชกโชน และแม้จะถูกเม็ดเงินดูดไปซาอุฯ เข้าสังกัด อัล-ฮิลาล แล้ว มิโตรวิช (58 ประตูจาก 91 เกมทีมชาติ) ก็ยังเดินหน้าพังตาข่ายเป็นล่ำเป็นสัน กดไป 40 ประตูในซีซั่นที่ผ่านมา และในสถานการณ์ที่แนวรับอังกฤษดูไม่ค่อยมั่นคง แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ถอนตัวไปแล้ว จอห์น สโตนส์ ก็มีปัญหาสภาพร่างกาย ก็น่าหวาดเสียวว่า “มิโตรโกล” จะเล่นงานสิงโตเข้าให้อย่างเจ็บแสบ

FBL-KSA-CUP-NASSR-HILALFBL-KSA-CUP-NASSR-HILALFBL-KSA-CUP-NASSR-HILAL / -/GettyImages

อังกฤษ : จู๊ด เบลลิงแฮม
ว่ากันว่า อังกฤษ ชุดนี้ และในอนาคตอีกไม่ต่ำกว่า 10 ปี ก้าวเดินของพวกเขาจะประสบความสำเร็จมากน้อยอย่างไร จะผูกติดอยู่กับฟอร์มการเล่นของ จู๊ด เบลลิงแฮม เป็นสำคัญ เมื่อในวัยเพียงเท่านี้ (สิ้นเดือนนี้ครบ 21) อดีตเด็กปั้น เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ก็ยกระดับตัวเองไปเป็น “คีย์แมน” ของท็อปทีมอย่าง เรอัล มาดริด ได้เรียบร้อย ซึ่งก็คาดกันว่า ยูโร 2024 จะเป็นอีกหนึ่งเวทีที่ เบลลิงแฮม พร้อมประกาศความยอดเยี่ยมของตัวเองให้โลกได้รู้

Jude BellinghamJude BellinghamEngland Training Session And Press Conference: Group C – UEFA EURO 2024 / Richard Pelham/GettyImages

• Match Facts

– ครั้งนี้ถือเป็น ยูโร รอบสุดท้าย หนแรกสุดของ เซอร์เบีย ภายหลังแยกตัวออกเป็นชาติอิสระ โดยก่อนหน้านี้ 2008 – 2020 ตกรอบคัดเลือกทั้งสิ้น

– แต่ในยุคที่ยังเป็น ยูโกสลาเวีย พวกเขาเคยเข้าชิงชนะเลิศ ยูโร มาแล้ว 2 หน ในปี 1960 และ 1968 แต่ก็แพ้ทั้งสองครั้ง รวมถึงเป็นอันดับ 4 ปี 1976

– ส่วนกับ ฟุตบอลโลก เซอร์เบีย เข้ารอบสุดท้ายได้ 3 จาก 4 หนหลัง แต่ตกรอบแรกทั้งหมด

– 8 นัดหลังสุดในทุกรายการ เซอร์เบีย ขนะแค่ 3 พร้อมกับเสมอ 1 และแพ้ 4

– อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช ยิง 40 ประตูจาก 43 นัดกับ อัล-ฮิลาล และยิง 58 ประตูจาก 91 เกมทีมชาติเซอร์เบีย

– กุนซือ ดราแกน สตอยโควิช เคยลงสนามพบกับ อังกฤษ มาแล้ว ในนามแข้งทีมชาติ ยูโกสลาเวีย

– 33% ของประตูที่ เซอร์เบีย ทำได้ (5 จาก 15 ลูก) ในรอบคัดเลือก ยูโร 2024 มาจากลูกโหม่ง ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในบรรดาทีมลุยยูโรงวดนี้

– อังกฤษ ลงเล่นทัวร์นาเมนต์นี้เป็น ยูโร ครั้งที่ 11 ของตัวเอง โดยผ่านเกมรอบสุดท้ายมาแล้ว 38 นัด สูงที่สุดในบรรดาทีมที่ไม่เคยเป็นแชมป์

– หากไม่นับรวมช่วงดวลจุดโทษชี้ขาด จะถือว่า อังกฤษ แพ้แค่นัดเดียวเท่านั้นในการเล่น ยูโร รอบสุดท้าย 18 เกมหลังสุด (ชนะ 10 เสมอ 7) โดยเกมที่แพ้คือแพ้ ไอซ์แลนด์ 1-2 เมื่อปี 2016

– แต่ อังกฤษ ชนะนัดเดียวเท่านั้นจาก 5 เกมหลังสุด ที่เหลือเสมอ 2 แพ้ 2

– แฮร์รี่ เคน ยิงไป 12 ประตูใน 3 ทัวร์นาเมนต์ใหญ่หลังสุด (6 ในฟุตบอลโลก 2018, 4 ในยูโร 2020, 2 ในฟุตบอลโลก 2022) สูงที่สุดในบรรดานักเตะยุโรป

– แฮร์รี่ เคน ยิงให้ บาเยิร์น มิวนิค 44 ประตูในซีซั่นที่ผ่านมา เป็นดาวซัลโวยุโรป (European Golden Shoe) และบุนเดสลีกา

– จู๊ด เบลลิงแฮม ยิงให้ เรอัล มาดริด 23 ประตู และเป็นเจ้าของรางวัลนักเตะแห่งปี ลา ลีกา

คาดการความเป็นไปและผลการแข่งขัน

แฟน ๆ ทีมชาติอังกฤษ ไม่ต้องรอนานสำหรับเกมแรกในรอบแบ่งกลุ่มที่พวกเขาจะลงสนามพบกับ เซอร์เบีย ที่ดูจากชื่อชั้นแล้วไม่น่าจะเป็นงานง่ายของ พลพรรคสิงโตคำราม เท่าใดนัก แถมก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่มผลงานของ อังกฤษ เองก็ดูไม่ค่อยเข้าตาจนทำให้แฟน ๆ แอบหวั่นใจเล็ก ๆ ว่าจะไปรอดตามที่คาดหวังเอาไว้ได้หรือไม่

รูปเกมคาดว่า อังกฤษ จะเป็นฝ่ายครองบอลเปิดเกมเข้าใส่ ส่วน เซอร์เบีย จะเน้นเล่นอย่างรัดกุมไล่บีบพื้นที่และอาศัยความผิดพลาดของคู่แข่งในการโจมตี ซึ่งหากดูฟอร์มทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ในช่วงอุ่นเครื่องดูมีปัญหาชัดเจนในเรื่องการเข้าทำที่แม้จะมีสตาร์ชื่อดังเต็มทีมแต่ในยามที่ต้องบุกเข้าใส่คู่แข่งกลับตื้อตันเจาะไม่เข้าเมื่อเจอกับทีมที่เน้นแพ็คเกมรับ ซึ่ง สตอยโควิช เองก็คงเห็นนจุดนี้เช่นกัน ก็คงต้องมาดูว่า อังกฤษ จะกลับไปทำการบ้านและแก้ปัญหานี้ได้แล้วหรือไม่ เพราะถ้ายังบอกเลยว่าเหนื่อยแน่นอน เชื่อว่าเกมนี้รูปเกมอาจจะตึง ๆ หาโอกาสเข้าทำกันได้ไม่มาก มีโอกาสพอสมควรจะที่จบเสมอ แต่หากจะมองหาผู้ชนะขอมองไปที่ อังกฤษ ที่น่าจะเฉือนชนะไปได้อย่างหวุดหวิด

90min : อังกฤษ ชนะ 1-0
WhoScored : อังกฤษ ชนะ 3-1
SportsMole : อังกฤษ ชนะ 2-1
NBC Sports : อังกฤษ ชนะ 2-0
OPTA Analyst : อังกฤษชนะ 62.1% เซอร์เบียชนะ 16% เสมอ 21.9%

Kieran Trippier, Harry KaneKieran Trippier, Harry KaneEngland Training Session And Media Activity – UEFA EURO 2024 / Richard Pelham/GettyImages

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ