พระพยอม มาตอบเอง ภาพท่าน "ว.วชิรเมธี" นั่งสมาธิกลางหิมะ ผิดวินัยสงฆ์ไหม?

Home » พระพยอม มาตอบเอง ภาพท่าน "ว.วชิรเมธี" นั่งสมาธิกลางหิมะ ผิดวินัยสงฆ์ไหม?
พระพยอม มาตอบเอง ภาพท่าน "ว.วชิรเมธี" นั่งสมาธิกลางหิมะ ผิดวินัยสงฆ์ไหม?

พระพยอม ไขข้อสงสัย ภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะ ผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ พร้อมแนะพระนักเทศน์ดัง ขอโทษ หนุ่ม กรรชัย 

จากกรณีเฟซบุ๊กแฟนเพจ อีซ้อขยี้ข่าว : อีซ้อ ได้เผยแพร่ภาพ พระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี พระนักเทศน์ดัง กำลังนั่งสมาธิอยู่ท่ามกลางหิมะ โดยทางเพจระบุข้อความว่า “ท่านไปปฏิบัติธรรมนะคะ ใครที่บอกท่านไปเที่ยว ขอให้ดูด้วย ท่านนั่งสมาธิกลางหิมะ อดทน น่าเลื่อมใสอย่างยิ่ง” พร้อมระบุว่าเป็นภาพเก่าเมื่อปีก่อนไม่ใช่ช่วงนี้

ล่าสุด วานนี้ (19 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสอบถาม พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงกรณีดังกล่าวว่าเหมาะสมหรือไม่ หลังจากสื่อโซเชียลผู้วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

พระพยอม กล่าวว่า กรณีท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิกลางหิมะ ประเทศเราไม่มีหิมะ เมื่อเราไปเห็นแล้วอยากจะเดินเล่น นั่งเล่นหรือจะนั่งพิสูจน์ศึกษาว่าจะเย็นขนาดไหน เป็นเรื่องธรรมดาของคนอยากฝึกฝนว่ามันจะทนได้ไหม ถ้าทำมาในภาพนี้ไม่มีปัญหา ถ้าทำเป็นภาพอยู่บนหิมะ เหาะเหิน ยกตัวลอยขึ้นน่าตำหนิแต่ถ้านั่งลงธรรมดา ไม่ผิดอะไร อาจจะอยากจะลองนั่งดูบ้าง

ส่วนทีมีคนวิพากษ์วิจารณ์ นานาจิตตัง บางคนวิจารณ์แรงบางคนก็วิพากษ์วิจารณ์น้อย บางคนก็ไม่สนใจ มีความรู้สึกชอบก็ชมไม่ชอบก็ตำหนิ ส่วนอีกหนึ่งพวกคือเฉย ๆ คนที่เฉย ๆ น่าจะมีเยอะกว่า คนที่ชอบและไม่ชอบ คงต้องถามท่านว่าไปนั่งทำไม แต่ตอนนี้ในความรู้สึกคิดว่าท่านเป็นคนชอบลอง ชอบศึกษาอยู่แล้วไม่เคยเจอหิมะก็เลยลองนั่งดู

ส่วนเรื่องมีความผิดวินัยหรือไม่ อันนี้ไม่มีเพราะยังไม่ได้อวดอย่างเช่นนั่งสบายฌานอาตมาสูง มีสมาธิเหนือความหนาวเหนือความเย็น ถ้าแบบนี้จะหมิ่นเหม่เรื่องอวดอุตริ ตอนนี้โดนวิพากษ์วิจารณ์แรงเนื่องจากไปแตะคุณหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย หรือ หนุ่ม โหนกระแส หาว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่อง เอาคนไม่ผิดมาติดคุก เห็นตอนหลังบอกว่าลบเพจไปแล้ว ถ้าไม่โพสต์ต่อก็จะจบ

อยากให้หยุดแซะกันไปแซะกันมา เลิกคุ้ยกันไปคุ้ยกันมาพูดไปสองไผ่เบี้ยนิ่งเสียตำลึงทอง ต่างฝ่ายต่างนิ่งก็จบ ตอนนี้คุณหนุ่มได้เปรียบบอกว่าให้อภัยไม่ฟ้องร้อง ถ้าท่าน ว.วชิรเมธี ขอโทษคุณหนุ่มให้อภัยหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ขอโทษกันได้ให้อภัยกันดี คิดพยาบาทไปก็บรรลัย ถ้าคิดให้อภัยจิตใจจะเยือกเย็น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ