พรรคเล็ก ไม่สน บิ๊กป้อม แล้วรอสุชาติ ดีลพบนายกฯโดยตรง เผยเงื่อนไขโหวตหนุน

Home » พรรคเล็ก ไม่สน บิ๊กป้อม แล้วรอสุชาติ ดีลพบนายกฯโดยตรง เผยเงื่อนไขโหวตหนุน



พรรคเล็ก ไม่สน บิ๊กป้อม หลังถูกเท เผย​ สุชาติ รับปากประสาน ลุงตู่ ให้ ยันโหวตหนุน “ประยุทธ์” หากฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลหนักแน่นพอ

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2565 นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกลุ่ม 16 ส.ส. ขอเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่ออวยพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. แต่พล.อ.ประวิตรไม่ให้เข้าพบว่า มีน้อยใจบ้างที่ไม่ให้เข้าพบ และคงไม่พบแล้ว

ถ้ามีอะไรจะสื่อถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม คงผ่านไปทางนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เพราะหลังจากข่าวว่าพล.อ.ประวิตร ไม่ให้เข้าพบ นายสุชาติ ก็โทรมาคุยด้วย บอกว่าจะเป็นคนประสานนายกฯ ให้ ทั้งนี้ พวกตนเข้าใจว่าพล.อ.ประวิตร คงมีภารกิจเยอะ แต่ที่อยากเข้าพบเพียงแค่อยากให้ช่วยสื่อเรื่องความเดือดร้อนถึงนายกฯ แต่เมื่อนายสุชาติ รับปากว่าจะดูแลให้ก็คงต้องประสานนายสุชาติ

“เข้าใจลุงป้อม แต่ถ้าไม่ว่าง ก็น่าจะบอกกันตั้งแต่แรก พวกผมจะได้ไม่มา จะได้ขอท่านสุชาติตั้งแต่ในวงทานข้าวเรียบร้อยไปเลย การที่พวกผมต้องการเข้าพบลุงป้อม เพราะไม่อยากข้ามหน้าข้ามตา ถ้าเขาไม่รับนัด เราจะหน้าด้านไปได้อย่างไร พวกเราเตรียมพวงมาลัย เก็บโทรศัพท์กันหมดแล้ว เพราะเวลาเข้าพบ ไม่อยากให้มีการติดต่อหรือภาพอะไรออกมา และประเพณีสงกรานต์ที่เราจะไปขอพรลุงป้อม จะให้พวกเราไปขอเดือนมิ.ย.หรือตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือ มันก็ไม่ใช่” นายพีระวิทย์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากไม่ไปพบพล.อ.ประวิตรแล้วแสดงว่าจะมีการไปพบพล.อ.ประยุทธ์ใช่หรือไม่ นายพีระวิทย์ กล่าวว่า การเข้าพบนายกฯ อยู่ที่นายสุชาติจะนัดให้ โดยไปคุยงาน ไปกินกาแฟกัน จากเดิมนัดไว้กลางเดือนพ.ค. ดังนั้น อยู่ที่ว่านายสุชาติจะนัดได้เมื่อไหร่

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านต้องการติดต่อกับพรรคเล็กในเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตอนนี้ได้พบกันแล้วหรือยัง นายพีระวิทย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดต่อมา มีแต่ฝ่ายค้านแจ้งมาทางสื่อ ว่าต้องการดีลกับพรรคเล็ก ซึ่งนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่าถ้าจะล้มนายกฯ จะต้องมี 30 เสียงคือจากพรรคเศรษฐกิจไทย 16 เสียง พรรคเล็ก 14 เสียง แต่พวกตนพรรคเล็กมีเกิน 14 เสียง ที่ชัดเจนคือ 18 เสียง

แต่เห็นนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดดูถูกดูแคลนว่าพรรคเล็กเรียกเงิน ถ้าอย่างนี้ อย่ามาประสานเลย ผู้นำพรรคอยากดีล แต่ลูกน้องพูดไม่เหมาะสม ก็อย่ามาเจอกันเลย แต่หากอยากเจอก็เจอได้ เพราะอยากรู้ว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลอะไรบ้าง ซึ่งเราก็เปิดใจหมด

ยืนยันว่าพรรคเล็ก ขอฟังการอภิปรายก่อนจะยกมือสนับสนุนนายกฯ เพราะเรื่องที่พวกผมต่อรองกับนายกฯ คือเรื่องผู้สูงอายุ ซึ่งนายกฯ เริ่มทำให้แล้ว แม้จะไม่สำเร็จทั้งหมด ถือว่าทำตามที่รับปากพรรคเล็กแล้ว ซึ่งเป็นประโยชน์กับปประชาชน ดังนั้น ถ้าฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลหนักแน่นพอ เราก็ต้องทำตามที่รับปากไว้กับนายกฯ พวกผมไม่ได้เรียกเงินจากนายกฯ เพราะหากเรียกเงินจะมาประกาศสนับสนุนทำไม ต้องประกาศว่าไม่เอานายกฯ แล้ว” นายพีระวิทย์ กล่าว

ด้านนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า การที่พล.อ.ประวิตร ไม่ให้เข้าพบ ก็น้อยใจ ส่วนจะเข้าพบพล.อ.ประวิตร อีกครั้งหรือไม่นั้น ถ้าได้ก็ไป แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่ไป มันเลยช่วงสงกรานต์ไปแล้ว

นายปรีดา กล่าวต่อว่า ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องรอดูข้อมูลของฝ่ายค้านก่อน ไม่ใช่ว่าไม่ฟังอะไรแล้วจะลงมติไม่ไว้วางใจเลย ถ้าเป็นแบบนี้ก็จะไม่มีเหตุผล

เมื่อถามถึงข่าวฝ่ายค้านดีลพรรคเล็กเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายปรีดา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มี ตนยืนยันในหลักการว่าพวกเราในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ต้องดูผลงานของรัฐบาล หากฝ่ายค้านมีข้อมูลดี และฝ่ายรัฐบาลตอบไม่ได้ เราลงมติไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคลไป เพราะเรื่องการทุจริตหรือการทำไม่ถูกต้อง จะเป็นแต่ละกระทรวงและรัฐมนตรี ไม่ใช่เหมารวมทั้งหมดว่าหากกระทรวงนี้ตอบไม่ได้ ก็จะไม่ไว้วางใจทั้งหมด แต่หากมีฝ่ายค้านมาคุยด้วยตนก็คุยด้วยทั้งหมด เพราะเราอยู่ในสภาเดียวกัน จะฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลก็เหมือนกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ