พรรคเพื่อไทย แถลง 3 เหตุผล 'ค่าไฟฟ้าแพง' ขึ้นผิดปกติ

Home » พรรคเพื่อไทย แถลง 3 เหตุผล 'ค่าไฟฟ้าแพง' ขึ้นผิดปกติ



พรรคเพื่อไทย แถลง 3 เหตุผล ‘ค่าไฟฟ้าแพง’ ขึ้นผิดปกติ อัดเกิดจากการวางแผนที่ไม่ตระหนักว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบ ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งมา 8 ปี

20 เม.ย. 2566 – ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช​ ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรค พร้อมด้วย นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ ​​กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรค ร่วมแถลงข่าวการตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุที่ค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นผิดปกติ

นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ประชาชนประสบปัญหาค่าไฟแพง เกิดจากการวางแผนที่ไม่ตระหนักว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบ น่าแปลกใจอย่างมากที่พรรคการเมืองต่าง ๆ ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเพิ่งคิดออก ทั้งที่นั่งอยู่ในตำแหน่งมาตั้ง 8 ปี

ปัญหาค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นเกิดจากสาเหตุนี้

1. ระบบการคิดในโครงสร้างพลังงาน เป็นค่าใช้จ่ายที่ส่งผ่านไปให้ประชาชนเท่านั้น (Cost pass-through) โยนให้ประชาชนรับ ไม่ได้คิดถึงประสิทธิภาพในการบริหาร

2. ค่าพร้อมจ่าย ปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตเกินความต้องใช้จริง 54% ขณะที่ความต้องการใช้จริงอยู่ที่ 15% ซึ่งค่าพร้อมจ่ายนี้ผูกพันกับข้อสัญญาของผู้ผลิตไฟฟ้า ซึ่งรัฐต้องผ่อนปรนหาวิธีการจัดการ ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีศักยภาพที่สามารถทำได้

3. โครงสร้างการบริหารค่าไฟฟ้า ปัจจุบันโรงไฟฟ้าผลิตอยู่ 60% สายไฟฟ้า 25% รวมแล้วเป็น 85% ที่เหลือสำรองอีกประมาณ 15% ซึ่งเป็นโครงสร้างปกติ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราสามารถประหยัดในส่วนของ 25% ได้ด้วยการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และอื่น ๆ ทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลงได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ