พยัพ คำพันธุ์ จวก โจรขโมย คชสีห์ ชี้เอาไปขายต่อไม่เป็นผลดีแน่นอน พร้อมแจ้งเบาะแส

Home » พยัพ คำพันธุ์ จวก โจรขโมย คชสีห์ ชี้เอาไปขายต่อไม่เป็นผลดีแน่นอน พร้อมแจ้งเบาะแส
พยัพ คำพันธุ์ จวก โจรขโมย คชสีห์ ชี้เอาไปขายต่อไม่เป็นผลดีแน่นอน พร้อมแจ้งเบาะแส



พยัพ คำพันธุ์ จวก โจรขโมย คชสีห์ ชี้เอาไปขายต่อไม่เป็นผลดีแน่นอน พร้อมแจ้งเบาะแส เผยเป็นสัญลักษณ์ที่หน่วยงานทหาหรือนักปกครอง ให้ความเคารพนับ

วันที่ 29 ก.ค.2565 นายพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย กล่าวถึงกรณีที่มีคนร้ายลักลอบขโมยคชสีห์ราชเสนีย์พิทักษ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำหน่วยงานไปจากสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม ซึ่งตั้งอยู่ภายในเมืองทองธานี ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ไปเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 27 ก.ค.2565 ว่า ความเชื่อเกี่ยวกับคชสีห์นั้น คชสีห์เป็นสัตว์ในตำนานที่อาศัยอยู่ในป่าหิมพานต์ เป็นสัตว์ที่มีพลังอำนาจในตัว

ทำให้ทางหน่วยงานทหารหรือนักปกครอง ให้ความเคารพนับถือนำมาสร้างเป็นสัญลักษณ์ประจำหน่วยงาน จากรูปที่ตนเห็นจากในข่าว เป็นคชสีห์ที่จัดสร้างในเชิงศิลปะชั้นสูง เป็นช่างที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง ฝีมือดี ดังนั้นผู้ที่ลักลอบขโมยไปอาจจะไม่เข้าใจหรือตระหนักถึงในคุณค่าของสัญลักษณ์นี้ ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจเคารพบูชาประจำหน่วยงาน แล้วการมาลักลอบขโมยไปไม่ว่าจะนำไปบูชาส่วนตัวหรือนำไปขายต่อนั้น ไม่เกิดคุณประโยชน์แน่นอน ผิดตั้งแต่ขโมยไปแล้ว

นายพยัพ กล่าวอีกว่า ในส่วนของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย นั้น ส่วนใหญ่จะนิยมสะสมกันแต่เฉพาะพระเครื่องเท่านั้น ไม่นิยมเก็บสะสมสัญลักษณ์เหล่านี้กัน หากคชสีห์ที่ถูกขโมยไปจะถูกนำไปขายต่อให้กับผู้รับซื้อก็น่าจะเป็นวงการสะสมของเก่ามากกว่า ซึ่งถ้าหากหลุดเข้ามาในวงการพระเครื่องแล้ว ทางตนก็ยินดีที่จะแจ้งเบาะแสให้กับทางการทราบเรื่องต่อไป

ยกเว้นแต่คนที่ขโมยไปคิดว่าเป็นวัตถุทั่วไปนำไปหลอมขายเป็นเศษก็จะเหลือมูลค่าไม่กี่บาทน่าเสียดายเปล่าๆ ดังนั้นตนขอฝากเตือนไปยังคนที่ขโมยคชสีห์ไปด้วยว่า ให้กลับตัวกลับใจนำกลับมาคืนแล้วขอโทษเจ้าหน้าที่ทหารเขาจะดีว่า จะทำไปด้สยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์อย่างน้อยก็ช่วยลดความผิดที่กระทำลงไปได้ส่วนหนึ่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ