พม่าโวย! นิตยสารไทม์ยก "มิน อ่องไหล่" หนึ่งในบุคคลทรงอิทธิพลระดับโลก

Home » พม่าโวย! นิตยสารไทม์ยก "มิน อ่องไหล่" หนึ่งในบุคคลทรงอิทธิพลระดับโลก
พม่าโวย! นิตยสารไทม์ยก "มิน อ่องไหล่" หนึ่งในบุคคลทรงอิทธิพลระดับโลก



วันที่ 16 เม.ย.เว็บไซต์มิซซิมา รายงานว่า ประชาชนเมียนมาและนักวิจารณ์ระหว่างประเทศกำลังท้าทายนิตยสารไทม์ของสหรัฐอเมริกา จากกรณีการเลือกนายพลอาวุโสมิน อ่องไหล่ ผู้นำรัฐประหารเมียนมา เป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกในปี 2566

ภาพจากเว็บไซต์นิตยสารไทม์ จัดอันดับนายพลมิน อ่องไหล่ หนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

สื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานข้อความในนิตยสารไทม์ระบุว่า ระหว่างการเดินสวนสนามในโอกาสวันกองทัพเมียนมาเมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายพลมิน อ่องไหล่ ซึ่งสวมเสื้อนอกตกแต่งด้วยเหรียญตราของทหาร ตรวจแถวทหารหลายพันนายจากบนรถจีปเปิดหลังคา การแสดงพิธีฉลองเอิกเกริกเป็นสัญญาณของการเกาะกุมที่แน่นหนาและแข็งแกร่งเหนือชาติที่มีประชากร 54 ล้านคนนับตั้งแต่การรัฐประหารของนายพลมิน อ่องไหล่เมื่อเดือนก.พ. 2564

“จากแท่นที่ยืนอยู่ เขาเตือนว่า ฝ่ายกบฏที่สนับสนุนประชาธิปไตยที่ทำให้ตนเข้าไปเกี่ยวข้องในการปราบปรามอย่างนองเลือดจะถูกรับมืออย่างเด็ดขาด นับตั้งแต่การพยายามยึดอำนาจการปกครองรัฐ หลายหมู่บ้านถูกทำให้หวาดกลัวจากการโจมตีด้วยปืนใหญ่และการถล่มทางอากาศ ทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนถูกฆ่าตายและมากกว่าหนึ่งล้านคนไร้ที่อยู่ แม้กระทั่งก่อนที่เขาได้ยึดอำนาจองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นกล่าวหาเขาว่าสังหารหมู่ชาวมุสลิมโรฮิงยาด้วยเจตนาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ” นิตยสารไทม์ระบุ

“มิน อ่องไหล่นำเมียนมากลับไปสู่รัฐที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตรและทำให้ประเทศเป็นระบบเผด็จการมากที่สุดลำดับสองของโลก จากดัชนีชี้วัดด้านประชาธิปไตยปี 2022 ของเดอะ อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ตามหลังเพียงอัฟกานิสถานที่ถูกตาลิบันปกครองเท่านั้น”

รายงานระบุว่า ชาวเมียนมาโพสต์บนโซเชียลมีเดียด้วยความไม่พอใจ เนื่องจากประชาชนชาวเมียนมาและผู้สังเกตการณ์ที่เกี่ยวข้องตั้งคำถามว่า เหตุใดนิตยสารไทม์จึงให้ความสำคัญกับชายที่รับผิดชอบกองทัพ ซึ่งแค่เพียงสัปดาห์นี้สัปดาห์เดียวสังหารพลเรือนไปกว่า 170 รายในเหตุโจมตีทางอากาศในหมู่บ้านปาซีจีในภูมิภาคสะกาย

นายอิกอร์ บลาเซวิก นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยส่งหนังสือถึงคณะกรรมการบริหารบรรณาธิการนิตยสารไทม์ ตั้งคำถามถึงการตัดสินใจดังกล่าวว่า

“จากการตัดสินใจของนิตยสารไทม์ที่จัดอันดับมิน อ่องไหล่ นักเชือดของเมียนมา หนึ่งในฆาตกรที่โหดร้ายที่สุดในโลก ให้อยู่ใน 100 บุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก นิตยสารไทม์เพิ่งสนับสนุนมิน อ่องไหล่และแก๊งโจราธิปไตยที่จะสังหารหมู่พลเมืองบริสุทธิ์เพิ่มมากยิ่งขึ้น หากนิตยสารสงสัยเกี่ยวกับสิ่งนี้ เพียงติดตามในอีกไม่กี่วันข้างหน้าว่า เครื่องจักรโฆษณาชวนเชื่อทางทหารของมิน อ่องไหล่จะใช้การจัดอันดับข้างต้นที่นิตยสารไทม์มอบรางวัลหนึ่งในผู้นำที่ทรงอิทธิพลของโลกแก่มิน อ่องไหล่ไปอย่างไรบ้าง”

นายบลาเซวิกกล่าวอีกว่า นิตยสารไทม์เพิ่งยกความคิดความเข้าใจที่ผู้คนมีต่อให้มิน อ่องไหล่ให้สูงขึ้นในฐานะผู้นำที่แข็งแกร่งแทนที่จะเป็นสิ่งที่มิน อ่องไหล่เป็นจริงๆ ซึ่งคือ ชายโลภร่างเล็กที่มีกลุ่มอาการ “นโปเลียนคอมเพล็กซ์” ซึ่งสิ้นหวัง หดหู่มากขึ้น เนื่องจากสูญเสียการควบคุมประเทศให้แก่การต่อต้านจากทั่วประเทศที่แน่วแน่ ความหดหู่สิ้นหวังของมิน อ่องไหล่ประกาศออกมาเองในรูปของการสังหารหมู่ในระดับใหญ่

………..

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

• จวกทัพเมียนมาส่ง “บินทิ้งระเบิด” เฮลิคอปเตอร์รัวถล่มซ้ำ-หวั่นชาวบ้านดับทะลุร้อย!

• ทหารกะเหรี่ยง-กองทัพพม่า ยิงกันต่อเนื่อง ประชาชน 8 พันชีวิต หนีตายข้ามมาฝั่งไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ