พปชร.โดนอีก! ยื่น กกต. ถอนจัดตั้งพรรค กระทบ116ส.ส.-นายกฯ เป็นโมฆะ

Home » พปชร.โดนอีก! ยื่น กกต. ถอนจัดตั้งพรรค กระทบ116ส.ส.-นายกฯ เป็นโมฆะ



เครือข่ายประชาชน ร้อง กกต. ถอนจดตั้งพรรคพลังประชารัฐ อ้าง สิระ ร่วมก่อตั้ง แต่คุณสมบัติไม่ครบ กระทบ 116 ส.ส.-นายกฯ เป็นโมฆะ

วันที่ 8 ก.พ.2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เครือข่ายภาคประชาชน นำโดยนายคุณากร มั่นนทีรัย ทนายความ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี พรรคก้าวไกล นายอติเทพ ธิติพันธ์ และนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้ายื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้พิจารณาเพิกถอนการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)

นายคุณากร กล่าวว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.เขต9 กทม. พรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง ทางเครือข่ายฯ ตรวจสอบพบว่านายสิระ มีชื่อเป็นสมาชิกพรรค ลำดับที่ 229 ซึ่งตามมาตรา 9 ในพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งกำหนดวิธีจัดตั้งพรรคไว้ว่า ให้เป็นการรวมตัวกันของบุคคลไม่น้อยกว่า 500 คน โดยบุคคลเหล่านี้ต้องไม่มีลักษณะต้องตามมาตรา 98

ดังนั้น การที่นายสิระ เป็นสมาชิกพรรค ลำดับที่ 229 จึงเป็นเชื่อได้ว่านายสิระ เป็น 1 ใน 500 คนแรกที่ร่วมก่อตั้งพรรค เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่านายสิระ มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 (10) เท่ากับองค์ประกอบจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงขอให้นายทะเบียนพิจารณาเพิกถอน

ด้านนายอติเทพ กล่าวว่า เราพบว่าการจดจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐครั้งแรก ใช้สมาชิก 900 กว่าคน นายสิระอยู่ในกลุ่ม 500 คนแรก เมื่อเขาขาดคุณสมบัติ จึงทำให้กลุ่ม 500 คนแรกไม่ครบ แม้กฎหมายไม่ได้กำหนดว่า ถ้าไม่ครบแล้วจะเป็นอย่างไร แต่เราคิดว่าน่าจะมีผลให้เหมือนพรรคไม่เคยถูกจัดตั้ง

นายอติเทพ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้เป็นพรรคตั้งแต่ พ.ย.2561 เพื่อลงการเลือกตั้งในปี 2562 ถ้าการจดจัดตั้งพรรคมีปัญหาตั้งแต่ปี 2561 เท่ากับการเลือกตั้งในปี 2562 ไม่มีพรรคพลังประชารัฐ ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้ง 116 คน ก็จะไม่สามารถเป็นส.ส.ได้

ส่วนกรณีเสนอแคนดิเดตนายกฯ เมื่อพลังประชารัฐไม่มีสถานะเป็นพรรค การเสนอชื่อแคนดิเดตเป็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ต้องปลิวไปด้วยเช่นกัน ซึ่งได้ยื่นให้กกต.วินิจฉัยสถานะของส.ส. และการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ