พปชร.แบไต๋ ‘ป้อม-ตู่’ ฝั่งเดียวกัน ชี้สัญญาณชัด จับมือพรรคร่วมเดิม ย้ำเป้า150ที่นั่ง

Home » พปชร.แบไต๋ ‘ป้อม-ตู่’ ฝั่งเดียวกัน ชี้สัญญาณชัด จับมือพรรคร่วมเดิม ย้ำเป้า150ที่นั่ง



ชัยวุฒิ แย้ม พลังประชารัฐ กินข้าวกับทุกพรรค เว้นฝ่ายค้าน ย้ำเป้าส.ส. 150 ที่นั่ง ชี้‘บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่’ ฝั่งเดียวกัน ส.ส.แข่งพื้นที่ เรื่องปกติ

เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 23 มี.ค.2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการรับประทานอาหารร่วมกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐ นำโดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค และพรรคภูมิใจไทย นําโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ว่า เป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าพรรคใหญ่ พรรคกลาง พรรคเล็ก ก็กินข้าวกันประจำอยู่แล้ว ส.ส.และนักการเมือง เข้าออกกันเป็นประจำ

แต่วงทานข้าวเมื่อ 22 มี.ค. อาจเป็นประเด็นเพราะนายอนุทินมา และเขาเป็นพรรคใหญ่ ก็พูดคุยกันเรื่องการเมือง คุยกันประจำ แต่ยืนยันว่ามากินข้าวกันทุกพรรค ยกเว้นพรรคฝ่ายค้าน เพราะเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่าในวงกินข้าวมีการพูดถึงการจับมือเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้คุยขนาดนั้น เพียงแต่บอกว่าเรื่องนี้ต้องรอหลังเลือกตั้งว่าใครจะได้ ส.ส.เท่าไหร่ ค่อยมาดูกัน

เมื่อถามว่าถือเป็นการส่งสัญญาณจับมือกันในอนาคตหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนว่าสัญญาณชัดอยู่แล้ว พรรคร่วมรัฐบาลเดิมก็อยากทำงานร่วมกันต่อ เพราะทํางานราบรื่นดี ประสานงานกันได้ด้วยดี ก็ไม่อยากเปลี่ยน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจับมือในอนาคต จะมีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ด้วยหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ความจริงพรรครวมไทยสร้างชาติ ถือเป็นพรรครัฐบาล ก็อยู่ด้วยกันนั่นแหละ

“พรรครวมไทยสร้างชาติจะไปจับมือกับใคร ถ้าไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ ความจริงทุกพรรคจับมือกันได้หมด ถ้านโยบายหรือแนวคิดตรงกัน แต่สุดท้าย อยู่ที่การเลือกตั้ง เราต้องเอาความจริงมาคุยกัน พรรคร่วมรัฐบาลถ้าจะทำงานกันต่อ ต้องอยู่ด้วยกันนั่นแหละ มันไม่มีใครได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ต้องอยู่ด้วยกันหมดแหละ” นายชัยวุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าพรรคตั้งเป้าจะได้ 70 เสียง เป็นไปตามนั้นหรือไม่ กล่าวว่า ตัวเลข 70 ที่ออกมาเป็นการคาดการณ์ของบางคน ซึ่งบางคนประเมิน 100 บางคนประเมิน 70 บางคนประเมิน 40 บางคนก็ประเมิน 150 ซึ่งเราอาจถึง 150 เสียงก็ได้ เพราะมีผู้สมัครเกรดเอ ตั้งเป้าไว้ 150 เสียง

“เป้า 150 ยังอยู่ ที่เราเคยพูดมาตลอดเพราะเรามี ส.ส.เกรดเอ 150 แต่ยอมรับว่าไม่คิดว่าจะชนะทุกคน มันอาจมีพลาดบ้าง ส่วนปาร์ตี้ลิสต์เท่าไหร่ ส.ส.เขตเท่าไหร่ ถือเป็นความลับ ” นายชัยวุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่าที่กินข้าวกันบ่อย อาจจะแถลงข่าวจับมือกัน เป็นไปได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เขาไม่ทำกัน แถลงไม่ได้ มันเป็นกติกาประชาธิปไตย เลือกตั้งก็หาเสียงแข่งกันหมด ไม่มีจับมือกัน บางจังหวัดเราแข่งกับภูมิใจไทย บางจังหวัดก็แข่งกับรวมไทยสร้างชาติ หรือบางจังหวัดก็แข่งกับเพื่อไทย ไม่มีมาจับมือกัน บางทีพรรคจับมือกัน แต่ผู้สมัครแข่งกันก็มี ฉะนั้นบางพื้นที่ไม่เกี่ยวกับพรรค ในสนามยังสู้กันเต็มที่

เมื่อถามว่าการกินข้าวก็มีนัยยะทางการเมืองอยู่แล้ว นายชัยวุฒิ กล่าวว่า มองอย่างนั้นได้ เราพร้อมทำงานร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหมือนนายอนุทิน จะเหยียบเรือสองแคม ไปหาทั้งลุงป้อมและลุงตู่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า “ทั้งลุงป้อม ลุงตู่ ก็อยู่ฝั่งเดียวกัน” เมื่อถามว่าทำไมไม่อยู่ด้วยกัน จะแยกกันทําไมให้เหนื่อย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่าตอนนี้ปิดประตูไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทยแล้วใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า สมัยก่อนก็อยู่พรรคเดียวกัน แล้วแยกออกมากันตั้งเยอะแยะ

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย จะเป็นฝ่ายค้านต่อใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่ประชาชน อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ