พปชร. แจงวุ่น! ยัน เงินบริจาค 3 ล้าน ถูกต้องตามกฎหมาย มั่นใจไม่โดนยุบพรรค

Home » พปชร. แจงวุ่น! ยัน เงินบริจาค 3 ล้าน ถูกต้องตามกฎหมาย มั่นใจไม่โดนยุบพรรค



พปชร. แจง เงินบริจาค 3 ล้าน ถูกต้องตามกฎหมาย ส่งรายงานแจ้งกกต.แล้ว มั่นใจไม่โดนยุบพรรค วอนหยุดให้ข่าวบิดเบือนสร้างความเสียหาย

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2565 นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะฝ่ายกฎหมายพรรค ให้สัมภาษณ์กรณีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ นายทุนจีนที่ได้รับสัญชาติไทย มีชื่อบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 3 ล้านบาท เมื่อปี 2564 ว่า เบื้องต้นพรรคตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว โดยดำเนินการตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองทุกประการ ไม่มีการฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนการรับบริจาค กฎหมายพรรคการเมืองเขียนไว้อย่างเคร่งครัด

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า เมื่อได้รับบริจาคมาแล้ว ต้องจัดทำรายงาน พร้อมจัดส่งเอกสารหลักฐานต่างๆ รวมทั้งสำเนาบัตรประชาชนของผู้บริจาค และรายงานให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับทราบ ซึ่งกรณีนี้ได้รับบริจาคมาเมื่อเดือนพ.ค.2564 ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ ให้ความระวังเรื่องการกระทำต่างๆ โดยต้องคำนึงให้เป็นไปตามกฎหมาย

“ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ แต่มีความเป็นห่วงการให้สัมภาษณ์หรือการแสดงความเห็นของบางคนว่า อย่าไปให้สัมภาษณ์ใส่ความหรือวิพากษ์วิจารณ์จนทำให้พรรคเกิดความเสียหาย หรือบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะข้อเท็จจริงในกรณีนี้พรรคพลังประชารัฐไม่ได้ทำผิดแต่อย่างใด” นายไพบูลย์ กล่าว

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าไม่มีเหตุที่จะนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่มีเหตุที่ผิดกฎหมายแน่นอน เมื่อไม่ผิดกฎหมายคงไม่ต้องพูดถึงเรื่องการยุบพรรค ไม่มีการกระทำใดที่ผิดกฎหมายทั้งสิ้น ในฐานะฝ่ายกฎหมายได้ตรวจสอบครบถ้วนแล้ว

เมื่อถามว่า หากกกต.จะขอข้อมูลหรือเรียกไปสอบสวนพร้อมชี้แจงหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า การตรวจสอบของกกต.สามารถเรียกขอเอกสารได้อยู่แล้ว ซึ่งกรณีนี้เป็นการรับเงินบริจาค พรรคต้องส่งเอกสาร ข้อมูล และรายงานให้กกต.รับทราบอยู่แล้ว กกต.ได้วางหลักเกณฑ์การรับเงินบริจาคไว้อย่างเข้มงวดและเคร่งครัด ดังนั้น เมื่อใดที่พรรคการเมืองได้รับบริจาค ต้องรายงานให้กกต.ทราบโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากกต.คงได้ตรวจสอบกระบวนการรับบริจาคเมื่อปี 2564 มาบ้างแล้ว พรรคพลังประชารัฐมั่นใจว่าไม่มีปัญหาอะไร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ