พปชร.ลงดาบ ‘พิเชษฐ’ ตัดสิทธิ์นั่งกมธ.-ไล่พ้นกลุ่มไลน์-ห้ามใช้โลโก้พรรค

Home » พปชร.ลงดาบ ‘พิเชษฐ’ ตัดสิทธิ์นั่งกมธ.-ไล่พ้นกลุ่มไลน์-ห้ามใช้โลโก้พรรค



พปชร.ลงดาบ ‘พิเชษฐ’ จับมือฝ่ายค้าน ตัดสิทธิ์นั่งกมธ.-ไล่พ้นไลน์กลุ่ม-ห้ามใช้โลโก้,ห้องประชุมพรรค 6 เดือน ไพบูลย์ แจงเหตุไม่ขับพ้นพรรค

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 พ.ค.2565 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรค เพื่อพิจารณากรณีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้สัมภาษณ์หลายครั้งในลักษณะทำให้พรรคและสมาชิกพรรคเสียหาย อาจเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค ในส่วนหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกที่ต้องมีต่อพรรค และอาจฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกพรรค ขณะที่นายพิเชษฐ ไม่ได้มาชี้แจง โดยที่ประชุมใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

จากนั้นเวลา 16.00 น. นายไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์ว่า นายพิเชษฐ ในฐานะสมาชิกพรรค ได้จัดตั้งกลุ่มการเมืองใช้ชื่อกลุ่ม 16 เคลื่อนไหวการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพรรค และตามคำสั่งหัวหน้าพรรค ที่ไม่ให้สมาชิกพรรคตั้งกลุ่มการเมืองขึ้น เพราะจะทำลายเอกภาพของพรรค และใช้สถานะการเป็นสมาชิกพรรค ไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ในวันที่ 28 เม.ย.และวันที่ 4 พ.ค. เพื่อเตรียมเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะยื่นไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีที่สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

การกระทำของนายพิเชษฐ จึงเป็นการสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับพรรค พลังประชารัฐ ด้วยเหตุนี้นายพิเชษฐ จึงฝ่าฝืนข้อบังคับของพรรคหลายข้อ

นอกจากนี้ นายพิเชษฐ ได้โทรศัพท์คุยกับนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งหลบหนีหมายจับในคดีที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก และตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับพรรค ดังนั้น การกระทำของนายพิเชษฐ จึงเป็นการกระทำตามอำเภอใจ ไม่มีสำนึกร่วมรับผิดชอบต่อเสถียรภาพของพรรค ไม่มีจิตสำนึกในอุดมคติของพรรค การตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับพรรคทำให้สังคมและบุคคลภายนอกเข้าใจผิดและตำหนิติเตียนพรรค ทำให้พรรคเสียหาย และยังคบหาผู้ประพฤติผิดกฎหมาย

การกระทำดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับพรรค ข้อที่ 56 (1) (3) และไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกพรรค ตามข้อบังคับ ข้อที่ 64 ข้อที่ 69 ข้อที่ 72 ข้อที่ 76

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ที่ประชุมจึงมีมติเห็นควรให้ งดเว้นสิทธิ์ของนายพิเชษฐ ในฐานะสมาชิกพรรคที่พึงได้จากพรรคเป็นการชั่วคราว 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.65 ถึง 12 พ.ย.65 ดังนี้

1.สิทธิ์ได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งให้เป็นกรรมาธิการ หรือตำแหน่งอื่นในสัดส่วนของพรรค 2.สิทธิ์ร่วมกิจกรรม ร่วมประชุมหรือใช้ห้องประชุมพรรค และสิทธิ์รับข้อมูลข่าวสารต่างๆ เช่น ในระบบแอพพลิเคชั่นไลน์ของพรรค และ 3.สิทธิ์ในการใช้ชื่อ ตรา เครื่องหมาย สัญลักษณ์ ของพรรค ในการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ทั้งนี้ คณะกรรมการจะนำผลประชุมเสนอต่อผู้บริหารพรรคต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่านายพิเชษฐ ท้าให้มีมติขับพ้นจากพรรค นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ถึงขั้นต้องให้ความสำคัญขนาดนั้น ที่จะต้องให้กรรมการบริหารพรรคหรือ ส.ส.มาพิจารณาเพื่อขับพ้นพรรค เพียงแค่ทำตามที่กรรมการเสนอไปก็เพียงพอแล้ว และหากกระทำผิดซ้ำอีก ก็พิจารณาเพิ่มเติมในส่วนของการขยายเวลาตัดสิทธิ์ได้อีก

เมื่อถามย้ำว่าจะไม่มีการขับพ้นจากพรรคใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่มี เขาอยากให้ขับ เราก็ไม่ขับ ก็อยู่กันอย่างนี้ ไม่ต้องกังวล เรื่องนี้ถึงเวลามีทางออกอยู่แล้ว ถ้าเขาจะไปจริงๆ เขาก็คิดได้เอง แต่พรรคจะไม่ขับ

เมื่อถามว่าการทำเช่นนี้เหมือนการแช่แข็งนายพิเชษฐหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น ไปคิดเอาเอง ซึ่งการพิจารณาครั้งนี้เราพิจารณาในฐานะที่นายพิเชษฐ เป็นสมาชิกของพรรค ไม่ได้พิจารณาในฐานะส.ส.

รายงานข่าวจากที่ประชุมแจ้งว่า สาเหตุที่คณะกรรมการไม่ขับนายพิเชษฐพ้นพรรค เนื่องจากเห็นว่าพฤติกรรมของนายพิเชษฐ ในฐานะส.ส. เข้าข่ายกระทำผิดรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกรณีที่มีการพูดคุยกับฝ่ายค้านเรื่องเงินทอง ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ตรวจสอบได้อยู่แล้ว หากมีผู้ไปร้องเรียน เพราะตามรัฐธรรมนูญห้ามไม่ให้ ส.ส.รับทรัพย์ใดๆ ทั้งสิ้น ขณะที่คณะกรรมการฯ พิจารณากรณีของนายพิเชษฐในฐานะสมาชิกพรรคเท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ