พบ พระภิกษุ เปรียญธรรม9ประโยค มรณภาพปริศนาหน้ากุฏิ ตร.เร่งหาสาเหตุ

Home » พบ พระภิกษุ เปรียญธรรม9ประโยค มรณภาพปริศนาหน้ากุฏิ ตร.เร่งหาสาเหตุ



จันทบุรี พบ พระภิกษุ เปรียญธรรม9ประโยค มรณภาพปริศนาหน้ากุฏิ ตร.เร่งสอบสวนหาสาเหตุ พระลูกวัดเผย เห็นหายไปทั้งวันจนผิดสังเกต

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 5 ก.ค.2565 ร.ต.อ.วินิจ สิมะลิ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองจันทบุรี รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรเมืองจันทบุรีว่ามีเหตุ พระภิกษุสงฆ์ มรณภาพอยู่หน้ากุฏิ โดยไม่ทราบสาเหตุ ภายในวัดสุทธิวารี หรือวัดลองน้ำใส หมู่ 10 ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลพระปกเกล้าฯ และกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสาถน จันทบุรี ร่วมเดินทางตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบร่างของ พระมหา สัญชัย แจ่มใส หรือ ฉายา สันตะจิตโต อายุ 39 ปี นอนหงายมรณภาพอยู่บนพื้นไม้หน้าประตูบนกุฏิ แพทย์นิติเวช ได้ตรวจชันสูตรเบื้องต้น ไม่พบบาดแผลที่เกิดจากการถูกทำร้าย หรืออุบัติเหตุ ขณะที่ผลการตรวจวัด ATK พบมีผลออกมาเป็นลบ นอกจากนี้ยังพบยา พาราเซตามอล อยู่ในกระเป๋าประคตเอว จำนวน 3 เม็ด จึงได้ถ่ายภาพบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนเบื้องต้น พระสุทธิ สุทธิจิตโต พระลูกวัดที่มาพบให้การว่า ปกติไม่ทราบว่า พระมหา สัญชัย มีอาการป่วย หรือ มีโรคประจำตัวมาก่อน เพิ่งจะสังเกตว่าพระมหาสัญชัย มีอาการไอหนักเมื่อ 4-5 วัน ที่ผ่านมา ซึ่งได้ไปสอบถามพร้อมกับแนะนำให้ไปหาหมอ แต่พระมหาสัญชัยปฏิเสธโดยตั้งแต่ช่วงเช้าและตลอดเกือบทั้งวันที่ผ่านมา ไม่พบพระมหาสัญชัย ออกมาปฏิบัติกิจสงฆ์อย่างผิดสังเกต จนช่วงค่ำจึงได้เดินขึ้นมาตามที่กุฏิก็พบว่า นอนมรณภาพอยู่หน้าประตู จึงรีบแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบประวัติของ พระมหา สัญชัย เป็นพระที่มีความสามารถ บวชมาแล้ว 17 พรรษา มีดีกรีเป็นถึง นักเปรียญธรรม 9 ประโยค เป็นครูสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ของสำนักเรียนวัดสิทธิวารี หรือวัดคลองน้ำใสแห่งแรกของจังหวัดจันทบุรี อีกด้วย อย่างไรก็ตาม สาเหตุการมรณภาพของ พระมหา สัญชัย ยังอยู่ในระหว่างการสืบสวนของทางตำรวจ

เบื้องต้น ได้ตรวจสอบถ่ายภาพ ร่องรอยที่เกิดเหตุ ตลอดจนเก็บวัตถุพยานและสอบปากคำพยานแวดล้อม บันทึกไว้เป็นหลักฐานพร้อมกันนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ส่งร่างไปให้ทางแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลพระปกเกล้าฯทำการผ่าชันสูตร ยืนยันสาเหตุการมรณภาพที่แน่ชัด ก่อนมอบให้ญาติ รับไปดำเนินการประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ