พบร่าง ทหารอินเดีย ในธารน้ำแข็ง ที่ถูกหิมะถล่มเมื่อ 38 ปีก่อน

Home » พบร่าง ทหารอินเดีย ในธารน้ำแข็ง ที่ถูกหิมะถล่มเมื่อ 38 ปีก่อน



พบร่าง ทหารอินเดีย ในธารน้ำแข็ง ที่ถูกหิมะถล่มเมื่อ 38 ปีก่อน

วันที่ 16 ส.ค. บีบีซี รายงานว่า พบร่างของจันทรเศขร ฮาร์โบลา ทหารอินเดีย ที่หายสาบสูญในเทือกเขาหิมาลัยเมื่อ 38 ปีก่อน หลังนายฮาร์โบลาและเพื่อนร่วมงานอีก 19 คน ถูกหิมะถล่มระหว่างปฏิบัติการลาดตระเวนในธารน้ำแข็งเซียเชน ตามพรมแดนอินเดีย-ปากีสถาน เมื่อปี 2527 และภายหลังมีการกู้ร่างขึ้นมา 15 ราย แต่เหลือ 5 รายที่ยังสูญหาย

สำนักข่าวพีทีไอของอินเดียรายงานว่า หน่วยทหารที่พบศพของนายฮาร์โบลานั้นยังพบศพอีก 1 ราย แต่ยังไม่สามารถระบุตัวตนได้ ขณะที่ครอบครัวของนายฮาร์โบลา ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตฮัลด์วานี ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ระบุว่า การค้นพบร่างของนายฮาร์โบดาจะทำให้ครอบครัวยุติการค้นหา และจะวางแผนการจัดงานศพด้วยเกียรติทหารเต็มรูปแบบในหมู่บ้านของนายฮาร์โบลา

ทั้งนี้ ธารน้ำแข็งเซียเชนเป็นสนามรบที่สูงที่สุดในโลกระหว่างอินเดียและปากีสถานมาเป็นเวลานาน ทหารจากทั้งสองประเทศต่อสู้ช่วงสั้นๆ เพื่อยืนหยัดการควบคุมเหนือธารน้ำแข็งเซียเชนเมื่อปี 2527 และเกือบ 40 ปีต่อมา ทหารจากทั้งสองประเทศยังประจำการในธารน้ำแข็งเซียเชน แม้จะมีการเจรจาหลายครั้งเพื่อทำให้เขตปลอดทหารแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

นอกจากนี้ ทหารจากทั้งสองประเทศเสียชีวิตจากพายุและหิมะถล่มหลายครั้ง โดยหิมะถล่มเมื่อปี 2555 ที่ทำให้ทหารปากีสถานเสียชีวิตอย่างน้อย 129 นาย ใกล้ธารน้ำแข็งเซียเชน ทำให้อินเดียและปากีสถานเรียกร้องถอนทหารจากพื้นที่พิพาทดังกล่าว แต่ทั้งสองประเทศไม่สามารถตัดสินใจได้

ต่อมาเมื่อปี 2559 ทหารอินเดียถูกหิมะถล่มเสียชีวิตอย่างน้อย 10 นาย และเมื่อปี 2562 ทหารอินเดียถูกหิมะถล่มเสียชีวิตอีก 4 นาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ