พบภาพเขียนสี รูปวัว บนผนังถ้ำพญาบาล สวยงาม ล้ำค่า คาดอายุไม่ต่ำกว่า 3,000 ปี

Home » พบภาพเขียนสี รูปวัว บนผนังถ้ำพญาบาล สวยงาม ล้ำค่า คาดอายุไม่ต่ำกว่า 3,000 ปี



กระบี่ ชาวบ้าน อ.ลำทับ พบภาพเขียนสี รูปวัว บนผนังถ้ำพญาบาล สวยงาม ล้ำค่า คาดอายุไม่ต่ำกว่า 3,000 ปี นับเป็นแห่งแรกที่พบห่างจากทะเลมากที่สุด

27 มี.ค. 66 – นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ที่ปรึกษาชมรมคนรักถ้ำกระบี่ และกรรมการหน่วยอนุรักษ์ สิ่งแวดล้ออม และศิลปกรรมท้องถิ่น ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.ลำทับ จ.กระบี่ ว่า

ที่สำนักสงฆ์ถ้ำพญาบาล ตั้งอยู่ ม.2 ต.ดินแดง อ.ลำทับ พระอาจารย์ที่ดูแลสำนักสงฆ์ได้พบเจอภาพเขียนสีอยู่บนถ้ำด้านบนภูเขาสูง จากพื้นกว่า 50 เมตร

จึงได้นำคณะไปสำรวจ พบรูปที่เด่นที่สุดคือภาพลายเส้นรูปวัว ซึ่งวาดได้ค่อนข้างสวยงามมาก มีความน่าสนใจก็คือ เป็นแหล่งที่อยู่ห่างทะเลมากที่สุด ปกติเรามักพบภาพเขียนสีโบราณ อยู่ไม่ไกลจากทะเลมากนัก ที่พบไกลสุดก่อนหน้านี้ก็น่าจะไม่เกิน 20 กิโลจากชายทะเล

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า ลักษณะเป็นภาพเขียนสีด้วยสีแดง และมีสีดำอยู่บ้างประปราย อยู่ในถ้ำเล็กๆ ที่มีโถงปากถ้ำ 1 โถงซึ่งใหญ่กว่าโถงด้านหลังถ้ำมีทางเข้าอยู่ 3 ทาง คือ ด้านหน้าถ้ำ 2 ทางที่หันไปทางทิศตะวันตก ทิศที่พบภาพเขียนสี และทางด้านทิศตะวันออก 1 ทาง ถ้ำอยู่สูงจากพื้นดินขึ้น 60-70 เมตร ต้องปีนไต่ขึ้นไปตามเส้นทางซอกหิน เกาะเกี่ยวหินและกิ่งไม้เถาวัลย์ขึ้นไป สูงพอสมควร

สำหรับจังหวัดกระบี่ เป็นดินแดนแห่งภาพเขียนสีโบราณ 3,000-5,000 ปี พบหลักฐานในหลายอำเภอ เช่น อ.อ่าวลึก อ.เมือง อ.เหนือคลอง อ.เกาะลันตา ล่าสุดที่ อ.ลำทับ ถ้ำพญาบาล บนภูเขาสูงขึ้นไปกว่า 60 เมตร หลังสำนักปฏิบัติธรรมถ้ำพญาบาล เป็นภาพกลุ่มวัวหลายภาพ

แสดงให้เห็นว่า พื้นที่เขตนี้ น่าจะเคยเป็นพื้นที่แหล่งกสิกรรมมาก่อนประวัติศาสตร์ พบหลายภาพที่ขาดความชัดเจน เนื่องจากการผุกร่อนของผิวพื้นผนังถ้ำ เบื้องต้นได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร รอเข้าไปสำรวจอย่างเป็นทางการต่อไปอีกครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ