พท. แซะแรง เงินเดือนกำนัน-ผญบ. น้อยกว่าค่าน้ำมันรถ มท.1 จี้ เพิ่มค่าตอบแทน

Home » พท. แซะแรง เงินเดือนกำนัน-ผญบ. น้อยกว่าค่าน้ำมันรถ มท.1 จี้ เพิ่มค่าตอบแทน
พท. แซะแรง เงินเดือนกำนัน-ผญบ. น้อยกว่าค่าน้ำมันรถ มท.1 จี้ เพิ่มค่าตอบแทน



พท.จี้ “อนุพงษ์” เพิ่มค่าตอบแทนกำนัน-ผญบ. แซะแรง เงินเดือนน้อยกว่าค่าน้ำมันรถประจำตำแหน่ง มท.1 ทั้งที่ทำงานหนักมากโดยเฉพาะช่วงวิกฤตโควิด

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2565 นายนพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ภายหลังจากที่งบประมาณ 2566 ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ แล้ว หวังว่าพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จะใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด นอกจากนี้ อยากให้กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกับกำนันผู้ใหญ่บ้านมากขึ้น

นายนพพล กล่าวว่า ที่ผ่านมากำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศทำงานหนักมาก โดยเฉพาะช่วงวิกฤตโควิด-19 หลายพื้นที่กำนันผู้ใหญ่บ้านทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการปกป้องชีวิตคนในพื้นที่ ทั้งการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อโควิด การจัดหาเครื่องนอน การจัดหาอาหารการกิน การประสานทุกหน่วยงานเพื่อดูแลผู้ติดเชื้อให้มีอาการดีขึ้น

นายนพพล กล่าวต่อว่า เงินที่มาทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน ส่วนหนึ่งมาจากการบริจาคจากนักธุรกิจในพื้นที่ และส.ส. ร่วมกันบริจาค ทั้งเงินทั้งของกินของใช้ เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อให้มากที่สุด ที่ผ่านมารัฐไม่เคยจัดสรรงบประมาณสนับสนุนผู้นำท้องถิ่นกลุ่มนี้แต่อย่างใด กำนันผู้ใหญ่บ้านคือตัวแทนของภาครัฐที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำมาก

นายนพพล กล่าวว่า โดยกำนันรับเงินเดือนเพียง 10,000 บาท ผู้ใหญ่บ้าน 8,000 บาท ถือว่าน้อยมาก ทั้งที่ข้าราชการกลุ่มนี้ทำงานในฐานะราชสีห์ผู้ภักดีต่อแผ่นดินอย่างเต็มความสามารถ แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง รวมทั้งปัญหายาเสพติด แต่รัฐบาลกลับไม่เคยให้ความสำคัญ

“ค่าตอบแทนที่กำนันผู้ใหญ่บ้านได้รับในแต่ละเดือน น้อยกว่าค่าน้ำมันรถประจำตำแหน่ง และเบี้ยประชุมของพล.อ.อนุพงษ์อีก กระทรวงมหาดไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับกำนันผู้ใหญ่บ้านแต่อย่างใด เหมือนข้าราชการกลุ่มนี้ถูกเมินจากรัฐบาล ขอให้พล.อ.อนุพงษ์ให้ความสำคัญกับหน่วยงานท้องถิ่นมากกว่านี้” นายนพพล กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ